Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #241 : ชื่นชมยินดีและพบกับความหวังในวันปัสกา

ก้าวไปกับโป๊ป #241 : ชื่นชมยินดีและพบกับความหวังในวันปัสกา

ชื่นชมยินดีและพบกับความหวังในวันปัสกา (Rejoice and find comfort in Easter hope)

พระคาร์ดินัลชาร์ลส์ หม่องโบ (Cardinal Charles Maung Bo) อาร์คบิชอปแห่งย่างกุ้ง เมียนมาร์ และประธานสมาพันธ์บิชอปแห่งเอเชีย (FABC) ได้เสนอข้อความแห่งความหวังในวันปัสกา แม้ว่าจะมีเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจในประเทศของท่าน

จากพระดำรัสของพระสันตะปาปาฟรังซิสในวันอาทิตย์ปัสกา เมื่อทรงอวยพรชาวโรมและชาวโลก (Urbi et Orbi) ทรงระลึกถึงความทุกข์ยากในเมียนมาร์ และทรงอธิษฐานว่าในประเทศนี้ สันติภาพจะบังเกิดขึ้น และจิตใจของผู้นำจะได้รับการรู้แจ้ง เพื่อให้ "ผู้ที่ทุกข์ใจอย่างสุดซึ้ง โรฮิงญาจะได้รับความยุติธรรม”

ให้ความหวังเกิดขึ้นจากหัวใจทุกดวง (Let hope break forth from every heart)

พระคาร์ดินัลโบชื่นชมยินดีในการฟื้นคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า และเรียกร้องให้มีการเฉลิมฉลองเหตุการณ์อันยิ่งใหญ่ของพระองค์ในวิถีแห่งไม้กางเขน ซึ่งจบลงด้วยชัยชนะของความดีเหนือความชั่วร้าย "เรามาเพื่อเฉลิมฉลองเหตุการณ์อันยิ่งใหญ่นั้น ขอให้ความเจ็บปวดทรมานของมนุษย์ทุกคนได้รับการเยียวยาในวันนี้"

“ขอให้หัวใจทุกดวงได้มีความหวังแห่งสันติภาพและการคืนดีกัน” พระเยซูเจ้าผู้ทรงมีชัยชนะเหนืออำนาจแห่งความตาย ได้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาในหัวใจของเรา และสามารถขจัดความมืดมนทั้งหมด รวมถึงผู้ทุกข์ยากในเมียนมาร์ด้วย

พระเจ้าเข้ามาแทรกแซง (God intervenes)

พระคาร์ดินัลโบยืนยันว่า พระเจ้าเข้ามาแทรกแซงในประวัติศาสตร์ “ปัสกาเป็นเรื่องราวของความเมตตาอันไร้ขอบเขตของพระเจ้าที่มีต่อมวลมนุษยชาติที่ทนทุกข์ คุณและฉัน และผู้คนที่ทนทุกข์ทุกคนในโลก อย่าท้อแท้ใจ เพราะข่าวสารของพระเจ้าคือการปลดปล่อยจากความทุกข์ทุกประเภท”

สำหรับหลาย ๆ คน พระคาร์ดินัลโบจำได้ว่าประวัติศาสตร์แสดงให้เห็น "หลุมฝังศพที่สิ้นหวัง" ซึ่ง "หลายคนเลือกที่จะฝังตัวเองด้วยความเกลียดชัง การล้างแค้น และความสิ้นหวัง" เนื่องจากความยากจน โรคภัยไข้เจ็บ สงคราม ความไม่เท่าเทียมกัน และความอยุติธรรม

ท่านถามว่าเราจะเอา "หลุมฝังศพ" ออกไปและก้าวสู่โลกใบใหม่แห่งสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองได้อย่างไร

ไม่มีหินก้อนใดหนักเกินไปสำหรับพระเจ้า (No stone too heavy for God)

“ไม่มีภาระหนักเกินไป เพราะพลังแห่งความรักของพระเจ้าจะเอาชนะได้ เช่นเดียวกับที่พระเยซูเจ้าทรงเป็นขึ้นมาจากความตาย เราก็สามารถอยู่เหนือสภาวการณ์ การดิ้นรน ความวิตกกังวล การบีบคั้นหัวใจของความทุกข์ทรมานของมนุษย์และความกลัวของเรา ตลอดจนสัมผัสกับชีวิตใหม่ และความหวังที่จะมาถึง จากการวางใจในความรักและพระเมตตาของพระเจ้า”

"ในเทศกาลปัสกานี้ ขอให้เรายกหินที่ถ่วงเราลง เพื่อเราจะได้สัมผัสกับความรักอันบริบูรณ์ของพระเจ้าและปีติแห่งชีวิตใหม่ในพระเยซูเจ้า ไม่ว่าเราจะเผชิญกับความท้าทายใด เราไม่เคยโดดเดี่ยว เพราะพระผู้ฟื้นคืนพระชนม์อยู่กับเราเสมอ นำทางเรา ปลอบโยนเรา และนำเราไปสู่ชีวิตใหม่และความหวังใหม่"

วิธีที่จะเป็นคนที่กลับฟื้นคืนชีพ (How to be a 'Resurrection' people)

ที่ผ่านมา พระคาร์ดินัลโบยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายมาก "ความตายติดพันเรา แต่เหมือนพระเยซูเจ้า เราไม่ใช่คนแห่งความตาย เราเป็นคนแห่งชีวิต เราเป็นคนแห่งการฟื้นคืนชีพ"

เราจะเป็นคนที่ฟื้นคืนชีพได้อย่างไร (how we can be people of resurrection)

1) ประการแรก เราต้องเป็นผู้สนับสนุนความยุติธรรม และความเท่าเทียมกัน “เราต้องยืนหยัดเพื่อผู้ที่ถูกกดขี่และเป็นคนชายขอบ และทำงานเพื่อขจัดพลังในระบบที่ทำให้ผู้คนต้องทนทุกข์และยากจน และฝังผู้บริสุทธิ์ก่อนเวลาที่พวกเขาจะตาย”

2) ประการที่สอง เราต้องเป็นผู้สร้างสันติ "เราต้องทำงานเพื่อแก้ไขข้อขัดแย้งและนำมาซึ่งการคืนดีกัน ทั้งในความสัมพันธ์ส่วนตัวของเราและในโลกกว้าง การล้างแค้นเป็นหลุมฝังศพที่มีเพียงไม่กี่คนที่รอดชีวิตกลับมา พระเยซูกลับมาเพราะเขาสามารถเอาชนะการล้างแค้นได้"

3) ประการที่สาม เราต้องเป็นผู้ที่สวดอธิษฐานภาวนาและมีความเชื่อ

พระเจ้าสามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้ (God can transform the world)

พระคาร์ดินัลโบสรุปโดยย้ำว่า นี่คือเวลาการอธิษฐานภาวนาอย่างไม่หยุดหย่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพื่อต่อต้านตัวแทนแห่งความตาย และพลังทั้งหมดที่เชื่อในพลังแห่งความมืดและความตาย

"เราต้องเชื่อ ในฤทธานุภาพของพระเจ้าที่จะเปลี่ยนแปลงโลก และทำให้เกิดชีวิตใหม่ แม้ท่ามกลางสถานการณ์ที่มืดมนที่สุด ดังที่อิสยาห์รับรองกับเราว่า "แต่บรรดาผู้ที่หวังในพระเจ้าจะ ต่ออายุความแข็งแกร่งของพวกเขา พวกเขาจะบินด้วยปีกเหมือนนกอินทรี พวกเขาจะวิ่งและไม่เหน็ดเหนื่อย พวกเขาจะเดินและไม่อ่อนเปลี้ย" (อิสยาห์ 40:31)

ขอให้ผู้ซื่อสัตย์ได้รับแรงบันดาลใจจากการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า และ "ให้เอา 'หลุมฝังศพ' ที่ขู่ว่าจะฝังความหวังและความฝันของเราเพื่อโลกที่ดีกว่า และเปลี่ยนแปลงโลก ทำงานเพื่อความยุติธรรม สันติภาพ และ รักษาแผ่นดิน”

"ขอให้เรามีศรัทธาว่าด้วยความช่วยเหลือจากพระเจ้า โลกแห่งสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองเป็นไปได้จริง"

“ขอพระเจ้าอวยพรเราทุกคนในวันอาทิตย์ปนี้ ขอให้ข้อความของพระเยซูสร้างแรงบันดาลใจให้เราต่อไป: 'เราเป็นการกลับคืนชีพและเป็นชีวิต ผู้ที่เชื่อในเราจะมีชีวิตอยู่แม้ว่าเขาจะตาย และใครก็ตามที่มีชีวิตอยู่โดยเชื่อในเราจะไม่มีวันตาย'”

ความทุกข์ยากในเมียนมาร์ (More suffering in Myanmar)

ตามรายงานของรอยเตอร์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คนในภาคกลางของเมียนมาร์ เมื่อวันอังคารที่ 11 เมษายน 2023 ที่ผ่านมา จากการโจมตีทางอากาศโดยทหาร ในเหตุการณ์ที่ฝ่ายตรงข้ามเข้าร่วมในการปกครอง ตามรายงานของสื่อและสมาชิกของขบวนการต่อต้านในท้องถิ่น

เมียนมาร์อยู่ในความวุ่นวายนับตั้งแต่รัฐประหารในปี 2021 ด้วยการโจมตีโดยกองทัพชนกลุ่มน้อย และกลุ่มผู้ต่อต้านที่ท้าทายการปกครองของกองทัพ ซึ่งตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศและอาวุธหนัก รวมถึงในพื้นที่พลเรือน

สถิติการเยี่ยมชม

9704518
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1055
7683
8738
9674566
20909
169976
9704518
Your IP: 3.137.187.233
Server Time: 2024-05-06 04:11:02

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com