Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #252 :กรณีชาวศรีลังกาโจมตีวันอาทิตย์ปัสกาเรียกร้องความโปร่งใสและความยุติธรรม

ก้าวไปกับโป๊ป #252 :กรณีชาวศรีลังกาโจมตีวันอาทิตย์ปัสกาเรียกร้องความโปร่งใสและความยุติธรรม

กรณีชาวศรีลังกาโจมตีวันอาทิตย์ปัสกาเรียกร้องความโปร่งใสและความยุติธรรม (Sri Lankans mark Easter Sunday attacks demanding transparency and justice)

พระศาสนจักรในประเทศศรีลังการำลึกถึงวันครบรอบ 4 ปี ของการทิ้งระเบิดในวันอาทิตย์ปัสกาที่ 21 เมษายน 2019 ตัวแทนชาวศรีลังกาจากทุกศาสนาได้ร่วมกันสร้างโซ่มนุษย์ยาว 30 กิโลเมตรจากเมืองโคลัมโบ (Colombo) ไปยังเมืองเนกอมโบ (Negombo) ซึ่งเป็นจุดที่มีการโจมตีที่ร้ายแรงที่สุดเกิดขึ้น

ชาวศรีลังกาจากทุกศาสนาจับมือกันและยืนสงบนิ่งเป็นเวลา 2 นาทีในวันศุกร์ที่ 21 เมษายน 2023 เพื่อเป็นกระบอกเสียงสนับสนุนการแสวงหาความจริง และความยุติธรรมของพระศาสนจักรคาทอลิก จากเหตุการโจมตีที่คร่าชีวิตผู้คนกว่า 370 คนและบาดเจ็บอย่างน้อย 500 คนในวันอาทิตย์ปัสกา 2019

โครงการริเริ่มห่วงโซ่มนุษย์ในหัวข้อ “เรากำลังเฝ้าดูจนกว่าความยุติธรรมจะเสร็จสิ้น” เป็นผู้นำโดยพระคาร์ดินัลมัลคอล์ม รันจิธแห่งโคลัมโบ (Cardinal Malcolm Ranjith of Colombo) ผู้ที่พยายามอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยในการผลักดันให้มีการสอบสวนที่โปร่งใสและเรียกร้องความรับผิดชอบ

ในวันก่อนวันครบรอบ พระคาร์ดินัลมัลคอล์ม บอกกับวิทยุวาติกันว่า โซ่มนุษย์จะรวมวัดนรกบุญอันตนในโคลัมโบและวัดนักบุญเซบาสเตียนในเนกอมโบในเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งการโจมตีได้คร่าชีวิตและการทำลายล้างมากที่สุด รัฐบาล หน่วยงานความมั่นคง หน่วยข่าวกรอง ยังไม่ได้ทำอะไรมากในเรื่องนี้ และพวกเขาพยายามที่จะตำหนิชาวมุสลิมและบอกว่าชาวมุสลิมเป็นผู้กระทำ

พระคาร์ดินัลมัลคอล์มกล่าวต่อว่า มีหลักฐานและมีข้อบ่งชี้ว่าการโจมตีดังกล่าวดำเนินการโดยกลุ่มหัวรุนแรงที่นับถือนิกายดั้งเดิมสุดโต่ง (fundamentalist extremists) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากแหล่งข่าวของรัฐบาลและพรรคการเมืองเพื่อสร้างความหวาดกลัวต่ออิสลามในประเทศนี้ แนวคิดนี้คือการใช้ประโยชน์จากกลุ่มบุคคลที่กลัวชาวอิสลาม (Islamophobia) นี้ในการผลักดันอำนาจของพวกเขาโดยการได้รับคะแนนเสียงจากชุมชนชาวสิงหลส่วนใหญ่โดยเติมความโกรธให้กับชาวมุสลิม ตอนนี้ความพยายามนี้ได้รับการเปิดเผยแล้ว แต่เราต้องการให้มีการค้นพบอย่างมั่นคงและชัดเจน

"เรากำลังขอให้มีการสอบสวนใหม่ การสอบสวนที่โปร่งใส และสายมนุษย์มีเป้าหมายที่จะเน้นย้ำถึงการตัดสินใจดังกล่าว”

องค์กรระหว่างศาสนา (Interfaith enterprise)

พระคาร์ดินัลมัลคอล์มยืนยันว่า สมาชิกของกลุ่มศาสนาต่าง ๆ ทั้งหมดจะมีส่วนร่วมในห่วงโซ่มนุษย์นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชาวมุสลิมได้ประกาศต่อสาธารณะว่าพวกเขาอยู่กับเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของสิ่งที่เกิดขึ้น ดังนั้น พวกเขาจึงมาเป็นจำนวนมากเพราะสิ่งต่าง ๆ ได้รับการชี้แจงแล้ว

“เราได้กล่าวว่าไม่ใช่ชาวมุสลิมที่ได้ทำมัน การโจมตีดังกล่าวกระทำโดยกลุ่มหัวรุนแรง โดยมีกองกำลังทางการเมืองที่เราได้ระบุให้การสนับสนุนอยู่”

ในขณะเดียวกัน ก็เป็นที่ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ไม่พอใจเกี่ยวกับห่วงโซ่มนุษย์ พวกเขากล่าวและพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อพยายามหยุดความคิดริเริ่มนี้โดยสร้างความแตกแยก โดยกล่าวว่า “มัสยิดของชาวมุสลิมบางแห่งกำลังตกอยู่ภายใต้การคุกคามจากการโจมตีและอื่น ๆ”

สิ่งเหล่านี้เป็นกลยุทธ์ที่พวกเขาใช้มาโดยตลอด และผู้คนในศรีลังกาตระหนักดีถึงสิ่งที่เขาเรียกว่า “กลยุทธ์ที่ผิดพลาดแบบนี้” ประชาชนจะไม่ยอมรับสิ่งนี้ ดังนั้น “นักการเมืองจะต้องเข้าใจว่าพวกเขาไม่สามารถทำเรื่องแบบนั้นต่อไปได้”

“เราไม่พอใจกับสิ่งนั้น”

สถิติการเยี่ยมชม

9667148
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
31
9709
35288
9562049
153515
260177
9667148
Your IP: 3.128.198.21
Server Time: 2024-04-26 00:20:41

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com