Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #261 : พิธีบรมราชาภิเษกของกษัตริย์ชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร

ก้าวไปกับโป๊ป #261 : พิธีบรมราชาภิเษกของกษัตริย์ชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร

 

พิธีบรมราชาภิเษกของกษัตริย์ชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร มีความเป็นคริสตชนอย่างลึกซึ้ง (Coronation of King Charles III is ‘profoundly Christian’) มีองค์ประกอบต่าง ๆ ของคริสตศาสนาอันหลากหลาย และความสัมพันธ์ของคริสตศาสนานิกายต่าง ๆ ตลอดจนจารีตพิธีกรรมทางศาสนาที่ปฏิบัติสืบทอดต่อเนื่องกันมาอย่างยาวนาน

พระคาร์ดินัลนิโคลส์ (Cardinal Nichols, Cardinal Archbishop of Westminster) อาร์คบิชอปแห่งเวสต์มินสเตอร์ ได้กล่าวถึงพิธีบรมราชาภิเษกของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรไว้ว่า

คำกล่าวเปิดพิธีราชาภิเษกของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ในวันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม ที่อารามเวสต์มินสเตอร์ (Westminster Abbey) เป็นสิ่งที่งดงามมากที่สุด นักร้องประสานเสียงคนหนึ่งพูดขึ้นก่อน โดยกล่าวว่า “ฝ่าบาท ในฐานะบุตรแห่งอาณาจักรของพระเจ้า เรายินดีต้อนรับพระองค์ในนามของพระราชาแห่งพระราชา” และพระเจ้าชาร์ลส์ตรัสตอบว่า “ในพระนามของพระองค์ และตามแบบอย่างของพระองค์ ข้าพเจ้าไม่ได้มาเพื่อได้รับการรับใช้แต่มาเพื่อรับใช้ผู้อื่น” (In his name, and after his example, I come not to be served but to serve.”)

พิธีที่ตามมา แสดงออกถึงความเป็นคริสตชนอย่างลึกซึ้ง ในทุกความรู้สึกและการกระทำ ผสมผสานประวัติศาสตร์เข้ากับนวัตกรรม การกระทำ ถ้อยคำ ดนตรี การอธิษฐานภาวนาอย่างเงียบ ๆ

ข้าพเจ้า (พระคาร์ดินัลนิโคลส์) ได้รับแจ้งว่าในจดหมายเหตุของพระราชวังแลมเบธ (Lambeth Palace) มีบันทึกเกี่ยวกับพิธีราชาภิเษกของกษัตริย์และราชินีย้อนกลับไปในศตวรรษที่สิบเอ็ด

มีสี่องค์ประกอบที่สอดคล้องกันสำหรับพิธีราชาภิเษกเหล่านี้ คือ

1) การเจิมของพระมหากษัตริย์

2) การสวมมงกุฎ

3) การมอบดาบแห่งความยุติธรรม และ

4) การรับศีลมหาสนิท (The Holy Communion)

องค์ประกอบทั้งหมดเหล่านี้มีอยู่ในพิธีบรมราชาภิเษกนี้ มีรายละเอียดเกี่ยวกับธรรมประเพณีอื่น ๆ อีกมากมาย รวมทั้งการมอบลูกโลก คทา และเครื่องราชกกุธภัณฑ์อื่น ๆ นี่คือพิธีที่แสดงออกถึงความมั่งคั่งของประเพณี ดังนั้น จึงมีความต่อเนื่องและมั่นคง แต่ยังเต็มไปด้วยนวัตกรรม เสริมความดั้งเดิมด้วยองค์ประกอบที่แสดงออกถึงการเปลี่ยนแปลงในสังคมอังกฤษในปัจจุบัน

ตัวแทนของศาสนาอื่นมีส่วนในบทบาทของการมอบเครื่องราชกกุธภัณฑ์ เพลงประสานเสียงที่แต่งขึ้นใหม่จะร้องเป็นภาษาต่าง ๆ ของเกาะเหล่านี้ ผู้คนจากทุกสาขาอาชีพได้รับเชิญพร้อมกับผู้นำจากประเทศต่าง ๆ มากมาย ผู้นำคริสตชนนิกายต่าง ๆ ที่มีส่วนร่วมอยู่อย่างเต็มรูปแบบ และบางนิกายมีส่วนในบทพูดด้วย

ในตอนท้ายของพิธีการก่อนออกจากวัด กษัตริย์จะได้รับการต้อนรับจากผู้นำศาสนาของศาสนาอื่น ๆ ซึ่งเรียกพระองค์ว่า "เป็นเพื่อนบ้านในความเชื่อ" และจะได้รับการตอบรับเป็นการตอบแทนเช่นเดียวกัน

ดินแดนเหล่านี้ได้ใช้ธรรมประเพณีของคริสตชนคาทอลิกจนกระทั่งศตวรรษที่สิบหก จากนั้นเป็นต้นมาได้ใช้จารีตพิธีกรรมของคริสตชนแองกลีกัน (Church of England) มาตลอด 400 กว่าปีจนกระทั่งปัจจุบัน แต่ครั้งนี้หลายแง่มุมของเหตุการณ์สะท้อน และเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง ระหว่างพระศาสนจักรคาทอลิกและแองกลิกัน

ตามที่ทราบกันดีว่าพระสันตะปาปาฟรังซิสได้ถวายของที่ระลึก คือ พระธาตุไม้กางเขนของแท้ (the Relic of true Cross of Jesus Christ) ของพระเยซูเจ้าแก่กษัตริย์ชาร์ลส์ พระธาตุนี้ถูกสร้างเป็นรูปไม้กางเขนเงินซึ่งจะนำหน้าขบวนแรกในวันราชาภิเษก

พระสันตะปาปาฟรังซิสได้มอบหมายผู้แทนพระองค์ไปร่วมงาน คือ พระคาร์ดินัลปาโรลิน (Cardinal Parolin) เลขาธิการรัฐวาติกัน พร้อมด้วยพระสมณทูตที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ประจำสหราชอาณาจักร คือ อาร์คบิชอปโมรี บวนเดีย (Archbishop Maury Buendia)

ในพิธีกรรมต่าง ๆ ในพิธีราชาภิเษก ได้บ่งบอกถึงการผสมผสานความเป็นคริสตชนคาทอลิกเข้าไปด้วย นั่นก็คือ การขับร้องบทเพลงเร้าวิงวอน (Kyrie, eléison) เชิญเสด็จมาข้าแต่พระจิตเจ้า (Veni Sancte Spiritus) บทขอบพระคุณพระเจ้า (Te Deum) และบทพระสิริรุ่งโรจน์ (Gloria) ที่เรียบเรียงโดยวิลเลี่ยม เบิร์ด (William Byrd) หลังจากที่ได้ประกาศแยกนิกายกับคาทอลิกในศตวรรษที่สิบหก

ในฐานะพระคาร์ดินัลอาร์คบิชอปแห่งเวสต์มินสเตอร์ ข้าพเจ้าได้รับเชิญให้ร่วมถวายพระพรแด่กษัตริย์ที่เพิ่งสวมมงกุฎใหม่ ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่เป็นก้าวต่อไปของการรักษาบาดแผลโบราณของเรา

ประวัติศาสตร์ของเราเป็นหนึ่งในการแตกแยก และสิ่งนี้ก็ปรากฏชัดในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกนี้เช่นกัน ศูนย์กลางของจารีตพิธีคือ พิธีสาบานตนของกษัตริย์ ก่อนที่พระองค์จะได้รับการเจิมและสวมมงกุฎ เขาทำเช่นนั้นเพื่อตอบคำถามที่ว่า

"คุณจะใช้อำนาจอย่างเต็มที่ เพื่อรักษาศาสนาโปรเตสแตนต์ที่ปฏิรูปแล้วในสหราชอาณาจักร ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายหรือไม่? คุณจะรักษาและอนุรักษ์การตั้งถิ่นฐานของนิกายเชิร์ชออฟอิงแลนด์ ตลอดจนหลักคำสอน พิธีกรรม ระเบียบวินัย และการปกครองของศาสนจักรที่ละเมิดไม่ได้ ตามที่กฎหมายกำหนดในอังกฤษหรือไม่”

จากนั้นกษัตริย์ก็ทรงใช้สิ่งที่เรียกว่า “คำปฏิญญาภาคยานุวัติตามกฎหมาย” (the statutory Accession Declaration Oath) กษัตริย์ชาร์ลส์จะตรัสว่าพระองค์จะทรงปฏิญาณตนในฐานะสมาชิกพระศาสนจักรแห่งอังกฤษที่อุทิศตนและศรัทธาอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ พระองค์กล่าวด้วยว่า หน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์นี้เป็นภาระหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ แต่ยังมีหน้าที่อื่น ๆ ที่ต้องทำ ซึ่งไม่ได้แสดงออกอย่างเปิดเผย ณ ที่นี้ แต่ยังจะได้รับการปฏิบัติอย่างจริงใจอีกด้วย สิ่งเหล่านี้เป็นหน้าที่ในการรักษาการปฏิบัติตามเสรีภาพทางศาสนาในสหราชอาณาจักร และยินดีต้อนรับผู้คนที่นับถือศาสนาและความเชื่ออื่น ๆ อีกด้วย

หนึ่งในนวัตกรรมที่สำคัญที่สุดของพิธีบรมราชาภิเษกนี้ กษัตริย์จะทรงอธิษฐานออกเสียงดัง เพื่อให้ทุกคนได้ยิน คำอธิษฐานนี้จะเกิดขึ้นหลังจากการสาบานทันทีว่า “ขอให้ข้าพเจ้าเป็นพระพรแก่ลูก ๆ ของพระองค์ทุกคน ในทุกความเชื่อและความเชื่อมั่น เพื่อเราจะได้ร่วมกันค้นพบหนทางแห่งความอ่อนโยน และนำเข้าสู่เส้นทางแห่งสันติสุข โดยทางพระเยซูคริสตเจ้า พระเจ้าของข้าพเจ้าทั้งหลาย อาเมน”

ในช่วงพิธีบรมราชาภิเษกนี้ ความซับซ้อนของชีวิตชาวอังกฤษในประวัติศาสตร์ ประเพณี การเปลี่ยนแปลงสมัยใหม่ และการเปลี่ยนแปลงจะแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน แต่นี่เป็นการแสดงออกถึงความเชื่อ และความหวังของคริสตชนอย่างละเอียดถี่ถ้วนและซื่อสัตย์

การอธิษฐานภาวนาถือเป็นหัวใจสำคัญ ตั้งแต่การสวดอ้อนวอนเงียบ ๆ โดยกษัตริย์ต่อหน้าพระแท่นบูชาสูงที่เปิดอยู่ เพื่อแสดงความปรารถนาของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ต้องการให้ชัดเจนว่า ความจงรักภักดีอันดับแรกของพระองค์ คือต่อพระเจ้าอาศัยการอธิษฐานภาวนาร่วมกันของ ประชาชน พระองค์จะอธิษฐานภาวนาออกมา จากนั้นเจิมด้วยน้ำเสก คำอวยพร และการเฉลิมฉลองศีลมหาสนิท

ใครก็ตามที่เฝ้าดูจะไม่ต้องสงสัยเลยว่าความเชื่อและความหวังของคริสตชนเป็นรากฐานของชีวิตของเรา

ข้าพเจ้า (พระคาร์ดินัลนิโคลส์) ขอกล่าวว่า นอกจากนครรัฐวาติกันแล้ว มีรัฐอื่นเพียงรัฐเดียวในโลก ที่จัดให้มีพิธีทางศาสนาสำหรับการขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์ นั่นก็คือ สหราชอาณาจักร นี่คือประเพณีที่มีมายาวนานของเรา และมีส่วนช่วยอย่างมั่นคงต่อความรู้สึกของเอกลักษณ์ และความต่อเนื่องของสังคมสมัยใหม่ที่ซับซ้อนนี้ และต่อทุกสิ่งที่เรานำมาสู่โลกกว้าง

ขอพระเจ้าอวยพรกษัตริย์ชาร์ลส์

May God bless King Charles

สถิติการเยี่ยมชม

9687507
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2045
1853
12941
9631860
3898
169976
9687507
Your IP: 18.217.6.114
Server Time: 2024-05-02 19:58:45

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com