Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #263 : พระเจ้าสร้างสิ่งใหม่ในตัวเราเมื่อเราอนุญาตพระองค์

ก้าวไปกับโป๊ป #263 : พระเจ้าสร้างสิ่งใหม่ในตัวเราเมื่อเราอนุญาตพระองค์

พระเจ้าสร้างสิ่งใหม่ในตัวเราเมื่อเราอนุญาตพระองค์ (God creates something new in us when we allow Him)

เมื่อวันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม 2023 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับสมาชิกของคณะพระจิตเจ้าภายใต้ความคุ้มครองของดวงนิรมลของพระนางมารีย์ (Congregation of the Holy Spirit under the protection of the Immaculate Heart of Mary) โอกาสครบรอบการก่อตั้งคณะ 175 ปี และเข้าร่วมหมู่คณะกับคณะดวงหทัยนิรมลของพระนางมารีย์อย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 1848

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงอธิบายถึงความสามารถพิเศษของพวกเขาเหมือนกับพระหัตถ์ของพระเจ้า ผู้ซึ่ง "ลูบไล้ผู้คน ลูบไล้คุณแต่ละคน คือ พระเจ้าผู้อ่อนโยน ที่เล้าโลมอยู่เสมอ” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คุณค่าพื้นฐานบางประการของความสามารถพิเศษของคณะ เช่น "ความกล้าหาญ การเปิดเผย และการประทานพระพรของพระจิตเจ้า เพื่อพระองค์จะได้สรรสร้างสิ่งใหม่"

พื้นฐานประการแรก (First foundation)

ค่านิยมเหล่านี้ปรากฏชัดอยู่แล้วในประวัติศาสตร์ของผู้ก่อตั้งคณะ ซึ่งเป็นสังฆานุกรหนุ่ม ร่วมกับสามเณรคนอื่น ๆ อีก 12 คน ซึ่งได้รับพระพรจากพระจิตเจ้า ได้เริ่มต้นการผจญภัยที่คาดไม่ถึงอย่างกล้าหาญ

คุณพ่อโกลด-ฟรองซัวส์ พูลลาร์ต เดส์ พลาซ (Fr. Claude-François Poullart des Places) "ได้ละทิ้งโอกาสแห่งอนาคตอันเงียบสงบ - เขาอาจเป็นเพียงนักบวชที่ดีจากครอบครัวที่ร่ำรวย - สำหรับภารกิจที่ยังไม่มีใครค้นพบ เปิดเผยตัวเองต่อการเสียสละ ความเข้าใจผิด และการต่อต้าน ด้วยสุขภาพที่เปราะบางมาก นั่นทำให้ท่านเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ก่อนที่ท่านจะได้เห็นความฝันของท่านสวมมงกุฎอย่างสมบูรณ์”

ผ่านเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงมากมาย ความอ่อนน้อมต่อพระจิตเจ้า ได้เปลี่ยนชีวิตของท่านให้กลายเป็น "การยินยอมอย่างกล้าหาญ ซึ่งพระเจ้าทรงเริ่มต้นสิ่งใหม่ในตัวท่าน และผ่านทางท่านและในคนอื่น ๆ ด้วย"

พื้นฐานที่สอง (Second foundation)

จากการก่อตั้งหมู่คณะในปี 1848 พระจิตเจ้าได้ขอให้ชุมชนแบ่งปันผลในอดีตทั้งหมดในสถานการณ์ใหม่ นั่นคือช่วงเวลาของการเข้าร่วมกับเพื่อนใหม่ ก็คือ สมาชิกของสมาคมดวงหทัยนิรมลของพระนางมารีย์ ซึ่งเป็นมิชชันนารีเช่นเดียวกัน แต่มีประวัติศาสตร์ที่แตกต่างกันออกไป

"ในการทำเช่นนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเอาชนะความกลัวและความอิจฉาริษยา และพี่น้องของทั้งสองครอบครัวก็ยอมรับความท้าทาย ผนึกกำลังและแบ่งปันสิ่งที่พวกเขามีเพื่อการเริ่มต้นใหม่"

ซื่อสัตย์ต่อต้นกำเนิดของพวกเขา (Faithful to their origins)

ด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานนี้ที่แผ่ขยายมากว่า 175 ปีในวันนี้ เราเห็นว่าพระพรได้ตอบแทนความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และความกล้าหาญของพวกเขาที่มีต่อพระจิตเจ้า โดยขณะนี้พวกเขามีสมาชิกอยู่ในหกสิบประเทศในห้าทวีปทั่วโลก โดยมีสมาชิกประมาณ 2,600 คน และคริสตชนฆราวาสผู้นำจิตตารมณ์ไปใช้อีกจำนวนมาก

หมู่คณะได้เติบโตขึ้น เนื่องจากสมาชิกยังคงซื่อสัตย์ต่อจิตวิญญาณแห่งต้นกำเนิดของพวกเขา ได้แก่ การประกาศข่าวดีแก่คนยากจน การยอมรับภารกิจที่ไม่มีใครอยากไป การโปรดปรานกับการรับใช้ผู้ที่ถูกทอดทิ้งที่สุด การจัดตั้งคณะสงฆ์และคริสตชนฆราวาสในท้องถิ่น เพื่อการพัฒนามนุษย์โดยสมบูรณ์ ทั้งหมดนี้อยู่ในความเป็นพี่น้องกัน ในความเรียบง่ายของชีวิต และในความพากเพียรในการภาวนา

"พระพรของพวกคุณ เปิดเผยและให้เกียรติ มีค่าเป็นพิเศษในวันนี้ ในโลกที่มีความท้าทายของความหลากหลายทางวัฒนธรรม ความมีชีวิตชีวาและความเร่งด่วน ทั้งภายในและภายนอกศาสนจักร"

ความเพียร (Perseverance)

จงอย่าละทิ้งความกล้าหาญและเสรีภาพภายในของตนอง แต่ให้ปลูกฝังและทำให้เป็นคุณลักษณะของผู้เผยแพร่ศาสนา

นี่เป็นสัญชาตญาณอันยิ่งใหญ่ของผู้ก่อตั้งคณะ และประจักษ์พยานที่สวยงามของพี่น้องมากมายที่ล่วงลับไปก่อนพวกคุณ เป็นความปรารถนา และคำเชื้อเชิญที่ข้าพเจ้าขอส่งถึงพวกคุณในวันนี้ด้วย

สถิติการเยี่ยมชม

9679240
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
596
4078
4674
9631860
165607
260177
9679240
Your IP: 3.145.60.166
Server Time: 2024-04-29 06:36:53

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com