Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #274 : การกลั่นแกล้งทำลายชีวิตเราควรเคารพแต่ละคนตามที่พวกเขาเป็น

ก้าวไปกับโป๊ป #274 : การกลั่นแกล้งทำลายชีวิตเราควรเคารพแต่ละคนตามที่พวกเขาเป็น

การกลั่นแกล้งทำลายชีวิตเราควรเคารพแต่ละคนตามที่พวกเขาเป็น (Bullying destroys life, respect each person for whom they are)

[การบูลลี่ (Bully) หมายถึง การใช้ความรุนแรง หรือการล่วงละเมิด (Abuse) ต่อผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บทางด้านร่างกาย หรือกระทบกระเทือนทางด้านอารมณ์และจิตใจ การใช้ความรุนแรงนี้ สามารถแบ่งแยกออกได้เป็น 4 ประเภทคือ 1) ทางร่างกาย 2) ทางจิตใจ 3) ทางเพศ และ 4) การละเลยหรือทอดทิ้ง]

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม 2023 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเข้าร่วมการปิดงานชุมนุมนักการศึกษา (Scholas Occurrentes) ในหัวข้อ “เมืองแห่งการศึกษาเชิงนิเวศ" (Eco-Educational Cities)" โดยมีนายกเทศมนตรี 50 คน จากละตินอเมริกาและยุโรปมาร่วมประชุมกัน

ความเป็นไปได้ของการเดินทางไปอาร์เจนตินา การประณามการกลั่นแกล้งที่ "ทำลาย" ชีวิต คำเชื้อเชิญให้เคารพซึ่งกันและกัน "ตามที่พวกเขาเป็น" ใน "ความถูกต้อง" ของพวกเขา อันตรายสำหรับเด็กจำนวนมากที่เรียนไม่จบ และการตื่นตระหนกเกี่ยวกับการแพร่กระจายของสื่อลามกและ "การค้าความรัก" (Commercialisation of love) ซึ่งวัยรุ่นโดยเฉพาะตกเป็นเหยื่อ คือประเด็นบางประการที่พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงสะท้อนให้เห็นในระหว่างการพบปะกับนายกเทศมนตรี และคนหนุ่มสาวจากละตินอเมริกาและยุโรป

กับนายกเทศมนตรีจากละตินอเมริกาและยุโรป (With Mayors from Latin America and Europe)

พระสันตะปาปาฟรานซิสตอบคำถามสมาชิกละตินอเมริกาและยุโรปของเครือข่ายนักการศึกษา ซึ่งเป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นในปี 2001 ในประเทศอาร์เจนตินา เพื่อตอบสนองต่อวิกฤติทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ

จากนั้นก็ได้แพร่ขยายไปทั่วโลก โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ยากจนที่สุด ด้วยการสนับสนุน และความช่วยเหลือของอดีตอาร์คบิชอปฮอร์เฮ มาริโอ เบร์โกกลิโอ (Archbishop Jorge Mario Bergoglio) ซึ่งปัจจุบันก็คือพระสันตะปาปาฟรังซิส ทำให้องค์กรนี้ได้กลายเป็นมูลนิธิของสันตะสำนักในปัจจุบัน

โอกาสครบรอบ 10 ปีขององค์กรนี้ จึงได้จัดการประชุมขั้นที่กรุงโรม ณ ประชุมใหญ่ในสถาบันออกัสติน (Augustinianum) ซึ่งบรรยากาศประกอบไปด้วยการสนทนา การขับร้องบทเพลง การชมวีดิทัศน์ คำทักทาย และการแลกเปลี่ยนของขวัญระหว่างกัน

คำถามแรกที่ถามพระสันตะปาปาคือ ความเป็นไปได้ที่พระองค์จะเสด็จไปเยือนประเทศบ้านเกิดของพระองค์? คำตอบคือ “ไปปีหน้า เราจะดูว่าเราทำได้ไหม!!”

ความจำเป็นเร่งด่วนทางด้านการศึกษา (Educational emergency)

ความจำเป็นของคำมั่นสัญญาเรื่องการศึกษาโลก (Global Compact on Education) ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาเรียกร้องมานานในทุกประเทศ พระสันตะปาปาทรงประณามข้อเท็จจริงที่ว่าคนหนุ่มสาวจำนวนมากในทุกวันนี้ไม่มีโอกาสได้รับการศึกษาที่ดี

“บ่อยแค่ไหนที่การขาดความรู้เรื่องเพศนำไปสู่การขายความรัก ความรักไม่ได้มีไว้เพื่อการค้า และคนหนุ่มสาวก็ไม่ควรถูกใช้... การให้ความรู้แก่เยาวชนเป็นหน้าที่ของผู้ปกครองและสังคมโดยรวม เด็กที่ไม่สามารถสำเร็จการศึกษาได้จะกลายเป็นภาระของสังคม”

เคารพในความถูกต้อง (Respect for authenticity)

พระสันตะปาปาฟรังซิสถูกถามคำถามทั้งทางตรงและทางตรงเกี่ยวกับพวกรักร่วมเพศ การเหยียดเชื้อชาติ และการกลั่นแกล้ง

เหนือสิ่งอื่นใด การกลั่นแกล้ง "เป็นเรื่องร้ายแรงและทำลายชีวิต ผู้ชายทุกคน ผู้หญิงทุกคน เด็กผู้ชายทุกคน เด็กผู้หญิงทุกคนมีหน้าที่เป็น 'เป็นตัวตนของตัวเอง’ และมีสิทธิที่จะได้รับความเคารพ"

เสื้อของมาราโดน่า (Maradona's jersey)

ในบรรดาของขวัญมากมายที่มีผู้นำมาถวายให้กับพระสันตะปาปาฟรังซิส เช่น เซรามิกพระกุมารเยซู หนังสือ เสื้อยืด ภาพวาด และตะกร้าที่เต็มไปด้วยผลิตภัณฑ์หัตถกรรม มีเสื้อทีมฟุตบอลนาโปลีที่มีหมายเลข 10 ซึ่งเป็นหมายเลขของอาร์มันโด มาราโดน่า (Armando Maradona)

ประธานทีมฟุตบอลนาโปลี กล่าวกับพระสันตะปาปาฟรังซิสขณะมอบเสื้อให้กับพระองค์ว่า “คุณคือหมายเลข 10 ของพระศาสนจักร” และทูลขอให้พระสันตะปาปา “เตะความอยุติธรรมทั้งหมดในโลกให้ออกไป” (kick all the injustices in the world)

ระลึกถึงปู่ย่าตายายของพระองค์ในกรุงบัวโนสไอเรส (Remembering his grandparents in Buenos Aires)

พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงนึกถึงปู่ย่าตายายและรากเหง้าของพระองค์ว่า “ข้าพเจ้าโชคดีที่ยังมีปู่ย่าตายายที่ยังมีชีวิตอยู่แม้ว่าข้าพเจ้าจะมีอายุมากแล้ว ปู่คนแรกที่เสียชีวิตเมื่อข้าพเจ้ามีอายุ 16 ปี อีกคนเสียชีวิตเมื่อข้าพเจ้าเป็นบิชอปแล้ว พวกเขาช่วยเลี้ยงดูครอบครัวหลายครอบครัว สอนภาษา และค่านิยมต่าง ๆ ให้ข้าพเจ้า”

ความสำคัญของรากเหง้า (The importance of roots)

ปัจจุบันพระสันตะปาปาฟรงซิสทรงมีพระชนมายุ 86 พรรษา ทรงไม่ลืมช่วงเวลาเหล่านั้น ทรงกล่าวว่า “ข้าพเจ้ามีความรู้สึกเสมอที่จะต้องกลับไปสู่รากเหง้าของตนเอง สังคมจะถูกทำลายเมื่อมีการแบ่งแยกระหว่างรากเหง้ากับลำต้น ... ถ้าเราไม่ดูดน้ำเลี้ยงจากราก เราก็เหือดแห้งไป ดังหนังสือประกาศกโยเอลกล่าวไว้ว่า คนแก่จะฝัน และคนหนุ่มสาวจะเห็นนิมิต (ยอล 2:1) นี่คือสิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อรากเหง้ากับลำต้นได้เชื่อมต่อถึงกัน”

อย่าทอดทิ้งผู้สูงอายุ (Don't abandon the elderly)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเล่าเรื่องราวการไปเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุ ขณะดำรงตำแหน่งเป็นบิชอปในประเทศอาร์เจนตินา ทรงขอร้องไม่ให้ทอดทิ้งคนชรา และต้องไม่ปล่อยให้พวกเขาต้องตายอย่างโดดเดี่ยว"

จงก้าวไปข้างหน้า (Adelante)

สุดท้าย พระสันตะปาปาฟรังซิสตรัสกับคนหนุ่มสาวในที่นั้นว่า "จงก้าวไปข้างหน้า" และมอบประกาศนียบัตรกิตติมศักดิ์ทางด้านสิ่งแวดล้อม (the Majors honorary Laudato sì Schools diplomas) และกล่าวว่า "นี่ไม่ใช่เส้นชัย แต่เป็นการเริ่มต้นใหม่"

สถิติการเยี่ยมชม

9679744
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1100
4078
5178
9631860
166111
260177
9679744
Your IP: 3.19.27.178
Server Time: 2024-04-29 11:16:26

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com