Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #280 : ความอดอยากของพี่น้องมีอยู่จริงเราต้องพูดคำว่าไม่ต่อสงคราม

ก้าวไปกับโป๊ป #280 : ความอดอยากของพี่น้องมีอยู่จริงเราต้องพูดคำว่าไม่ต่อสงคราม

ความอดอยากของพี่น้องมีอยู่จริงเราต้องพูดคำว่าไม่ต่อสงคราม ("A famine of fraternity" exists, we must say “no” to war)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงมีพระราชสาส์นถึง ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในนิวยอร์ก (the United Nations Security Council meeting in New York) เพื่อย้ำถึงการเรียกร้องให้ยุติความรุนแรง ความขัดแย้ง และการสร้างอาวุธ โดยกล่าวว่าสิ่งเหล่านี้สะท้อนถึง "ความอดอยากของภราดรภาพ" ที่เป็นสัญลักษณ์ของโลกทุกวันนี้ "ถึงเวลาแล้วที่จะกล่าวเน้นย้ำว่า "ไม่" ต่อสงคราม สงครามไม่ใช่สิ่งที่ยุติธรรม แต่สันติภาพเท่านั้นที่ยุติธรรม และ "สันติภาพเกิดขึ้นได้หากปรารถนาอย่างแท้จริง"

อาร์คบิชอปพอล ริชาร์ด กัลลาเกอร์ (Archbishop Paul Richard Gallagher) เลขาธิการวาติกันด้านความสัมพันธ์กับรัฐและองค์กรระหว่างประเทศ เป็นผู้แทนพระสันตะปาปาฟรังซิสในการอ่านสาส์นของพระองค์ ขณะที่พระองค์ยังคงพักฟื้นจากการผ่าตัดในโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2023 ณ โรงพยาบาลเจเมลลี ในกรุงโรม

สงครามโลกครั้งที่สามเกิดขึ้นทีละน้อย (Third world war fought piecemeal)

สาส์นของพระสันตะปาปาฟรังซิสเริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์ "ช่วงเวลาสำคัญ" ที่มนุษยชาติกำลังดำเนินไป "ซึ่งความสงบดูเหมือนจะหลีกทางให้กับสงคราม" และเมื่อดูเหมือนว่า "เรากำลังถอยหลังไปในประวัติศาสตร์ ด้วยการเพิ่มขึ้นของคนสายตาสั้น กลุ่มหัวรุนแรง ลัทธิชาตินิยมที่เคียดแค้นและก้าวร้าว ที่จุดชนวนความขัดแย้งซึ่งไม่เพียงผิดสมัยและล้าสมัย แต่ยังรุนแรงมากยิ่งขึ้น"

ความขัดแย้งกำลังเพิ่มขึ้น และเสถียรภาพกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงมากขึ้น เรากำลังดำเนินชีวิตผ่านสงครามโลกครั้งที่สามซึ่งต่อสู้กันทีละน้อย และกำลังขยายตัวเมื่อเวลาผ่านไป

#"ไม่"ต่ออุดมการณ์และผลประโยชน์ของพรรคพวก ("No" to ideologies and partisan interests)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเอง ซึ่งมีหน้าที่ดูแลความปลอดภัยและสันติภาพในโลก ดูเหมือนว่าในสายตาของผู้คนจะไร้อำนาจและเป็นอัมพาต แต่งานของคุณซึ่งได้รับการชื่นชมจากสันตะสำนักเป็นสิ่งสำคัญในการส่งเสริมสันติภาพ และด้วยเหตุนี้ ข้าพเจ้าต้องการเสนอคำเชื้อเชิญจากใจจริง ให้คุณเผชิญหน้ากับปัญหาทั่วไปของเรา ละทิ้งอุดมการณ์และวิสัยทัศน์ที่คับแคบ การคิดถึงแต่พรรคพวกและผลประโยชน์ส่วนตน

ปฏิบัติตามกฎบัตรสหประชาชาติอย่างโปร่งใส (Transparently implement the UN Charter)

ความตั้งใจเดียวจะต้องขับเคลื่อนความพยายามทั้งหมดนี้ เพื่อประโยชน์ของมวลมนุษยชาติ สภานี้ถูกคาดหวังให้เคารพและใช้ "กฎบัตรของสหประชาชาติด้วยความโปร่งใสและจริงใจ และไม่มีแรงจูงใจแอบแฝง เป็นจุดอ้างอิงบังคับของความยุติธรรม และไม่ใช่วิธีการปกปิดเจตนาปลอม"

ในโลกยุคโลกาภิวัตน์ทุกวันนี้ เราทุกคนใกล้ชิดกันมากขึ้น แต่เราไม่ได้เป็นพี่น้องกันอีกต่อไป และในทางตรงกันข้าม "เรากำลังทนทุกข์ทรมานจากความอดอยากในภราดรภาพ ซึ่งเกิดขึ้นจากสถานการณ์ต่าง ๆ ของความอยุติธรรม ความยากจน ความไม่เท่าเทียมกัน และจากการขาดวัฒนธรรมแห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน"

ก้าวถอยหลัง (Steps backward)

จากสาส์นวันสันติภาพปี 2023 ของพระสันตะปาปาฟรังซิสที่กล่าวว่า "อุดมการณ์ใหม่ซึ่งมีลักษณะเป็นปัจเจกนิยมอย่างกว้างขวาง การเห็นแก่ตัว และการบริโภควัตถุนิยม ทำให้พันธะทางสังคมอ่อนแอลง เติมพลังความคิดแบบ 'ทิ้งขว้าง' ซึ่งนำไปสู่การดูถูก และการละทิ้งผู้ที่อ่อนแอที่สุด ถูกมองว่า 'ไร้ประโยชน์' ด้วยวิธีนี้ การอยู่ร่วมกันของมนุษย์จึงมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่จะคล้าย ๆ กับการทำสิ่งต่าง ๆ ซึ่งมีทั้งการปฏิบัติจริงและเห็นแก่ตัว"

ผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดของความอดอยากในภราดรภาพที่เขาสังเกตเห็นคือ "การสู้รบและสงคราม" ซึ่ง "สร้างศัตรูไม่เพียงแต่ปัจเจกบุคคลเท่านั้น แต่รวมถึงประชาชนทั้งหมดด้วย นี่เป็นการก้าวถอยหลังของมนุษยชาติ เมื่อเทียบกับยุคหลังสงครามโลกสองครั้งที่ "เลวร้าย" เมื่อดูเหมือนว่าได้เรียนรู้บทเรียนจากการก่อตั้งสหประชาชาติ และนั่นคือความสำคัญของการมุ่งไปสู่ "สันติภาพที่มั่นคงยิ่งขึ้น จนกลายเป็นครอบครัวของชนชาติต่าง ๆ ในที่สุด"

กำไรง่ายๆ จากการขายอาวุธ (Easy profits from arms sales)

ในฐานะ "ผู้มีศรัทธา" พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงยืนยันว่าสันติภาพคือ "ความฝันของพระเจ้าสำหรับมนุษยชาติ" แต่ใครก็อดไม่ได้ที่จะแสดงความเสียใจว่า "เพราะสงคราม ความฝันอันแสนวิเศษนี้จึงกลายเป็นฝันร้าย" รากเหง้าของปัญหายังมาจากเศรษฐกิจ "สงครามมักล่อลวงมากกว่าสันติภาพ เนื่องจากมันส่งเสริมผลกำไร แต่มักก่อผลให้กับคนส่วนน้อย และทำลายความเป็นอยู่ที่ดีของประชากรทั้งหมด เงินที่ได้จากการขายอาวุธ จึงเป็นเงินที่เปื้อนเลือดผู้บริสุทธิ์”

"ความกล้าหาญ" ที่จะละทิ้งผลกำไรง่าย ๆ เพื่อรักษาสันติภาพมากกว่าที่จะขายอาวุธที่มีความซับซ้อนและทรงพลังมากขึ้น ต้องใช้ความกล้าหาญมากขึ้นในการแสวงหาสันติภาพมากกว่าการทำสงคราม ต้องใช้ความกล้าหาญมากขึ้นเพื่อส่งเสริมการพบปะมากกว่าการเผชิญหน้า การนั่งโต๊ะเจรจามากกว่าการสู้รบกันต่อไป”

อันตรายจากอาวุธนิวเคลียร์ (The danger of nuclear weapons)

เพื่อสร้าง "เราต้องออกห่างจากตรรกะของความชอบธรรมของสงคราม" เพราะในขณะที่ความขัดแย้งทางอาวุธในอดีตมีขอบเขตที่จำกัดมากขึ้น ในปัจจุบัน "ด้วยอาวุธนิวเคลียร์และอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง สนามรบกลายเป็นสิ่งที่ไร้ขีดจำกัด และผลกระทบที่อาจเป็นหายนะ"

“ถึงเวลาแล้วที่จะกล่าวเน้นย้ำว่า “ไม่” ต่อสงคราม โดยระบุว่าสงครามไม่ใช่แค่เพียงแต่สันติภาพเท่านั้นที่ยุติธรรม: สันติภาพที่มั่นคงและยั่งยืน ไม่ได้สร้างขึ้นบนความสมดุลที่ล่อแหลมของการป้องปราม แต่บนภราดรภาพที่รวมเราเป็นหนึ่ง"

เรากำลังเดินทางอยู่บนโลกใบเดียวกัน อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน และเราไม่สามารถ "ทำให้ท้องฟ้ามืดมนภายใต้ที่เราอาศัยอยู่ด้วยกลุ่มเมฆแห่งลัทธิชาตินิยม"

ความอดทนการมองการณ์ไกลความดื้อรั้นการเจรจาและการฟัง (Patience, farsightedness, tenacity, dialogue and listening)

"เราจะจบลงที่ไหนถ้าทุกคนคิดถึงแต่ตัวเอง แต่ "ผู้ที่พยายามสร้างสันติภาพต้องส่งเสริมความเป็นพี่น้องกัน" นี่คือ "งานฝีมือ" ที่ต้องใช้ "ความหลงใหลและความอดทน ประสบการณ์ และการมองการณ์ไกล ความดื้อรั้น และความทุ่มเท การเจรจาและการทูต" และยังต้องการ "การฟัง" โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต่อเสียงร้องของผู้ที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากความขัดแย้ง โดยเฉพาะเด็ก ๆ

“ดวงตาที่เปื้อนน้ำตาของพวกเขาตัดสินเรา: อนาคตที่เราเตรียมไว้สำหรับพวกเขาจะเป็นศาลตัดสินของการเลือกในปัจจุบันของเรา ยังมีเวลาที่จะเขียนบทใหม่ของสันติภาพในประวัติศาสตร์ เราสามารถทำได้ในลักษณะที่ว่าสงครามจะเป็นเรื่องของอดีต ไม่ใช่อนาคต" คำสำคัญที่ชี้ขาดคือ: "ภราดรภาพ"

“ภราดรภาพไม่สามารถยังคงเป็นความคิดที่เป็นนามธรรมได้ แต่ต้องกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่แท้จริง”

สถิติการเยี่ยมชม

9680054
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1410
4078
5488
9631860
166421
260177
9680054
Your IP: 3.143.168.172
Server Time: 2024-04-29 14:45:12

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com