Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #260 : ขอให้เราไม่ลืมรากเหง้าของเราในขณะที่เราสร้างสะพานเชื่อมระหว่างมนุษยชาติ

ก้าวไปกับโป๊ป #260 : ขอให้เราไม่ลืมรากเหง้าของเราในขณะที่เราสร้างสะพานเชื่อมระหว่างมนุษยชาติ

ขอให้เราไม่ลืมรากเหง้าของเราในขณะที่เราสร้างสะพานเชื่อมระหว่างมนุษยชาติ (May we never forget our roots as we build bridges of humanity)

เมื่อวันพุธที่ 3 พฤษภาคม 2023 พระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสกับประชาชน ณ จัตุรัสนักบุญเปโตร หลังจากการเยือนฮังการีครั้งล่าสุดของพระองค์ พระองค์ทรงระลึกถึงแง่มุมสำคัญสองประการของชีวิตชาวฮังการีและประเทศชาติของพวกเขา นั่นคือ รากเหง้าและสะพาน

รากเหง้า (Roots)

การที่พระองค์ทรงเห็น “ผู้คนจำนวนมากที่ถ่อมตน ขยันขันแข็ง และภาคภูมิใจในความผูกพันกับรากเหง้าของตน ในบรรดารากเหง้าเหล่านี้มีนักบุญเป็นอันดับแรก นักบุญผู้สละชีวิตเพื่อประชาชน นักบญที่เป็นพยานถึงข่าวดีแห่งความรัก นักบุญที่เป็นแสงสว่างในช่วงเวลาแห่งความมืด นักบุญมากมายในอดีตที่เตือนสติเราในปัจจุบัน ให้เอาชนะความเสี่ยงของการพ่ายแพ้ และความกลัวในวันพรุ่งนี้ โดยระลึกว่าพระคริสต์คืออนาคตของเรา”

อย่างไรก็ตาม ประชาชนชาวฮังการีก็ถูกทดสอบความเชื่อของพวกเขา ดังที่เราได้ยินจากพระวาจาของพระเจ้าที่ว่า “ความเชื่อจะต้องถูกทดสอบด้วยไฟ” โดยนึกถึงการกดขี่ข่มเหงที่มาจากการไม่เชื่อในพระเจ้าในศตวรรษที่ 20 ซึ่ง “ชาวคริสต์ถูกโจมตีอย่างรุนแรง โดยมีบาทหลวง นักบวช และคริสตชนฆราวาสถูกฆ่า หรือถูกลิดรอนเสรีภาพ แม้จะมีความพยายามที่จะตัดต้นไม้แห่งความเชื่อลง แต่รากยังคงอยู่ พระศาสนจักรที่ซ่อนอยู่ยังคงยืนหยัด มีนักบวชจำนวนมากที่บวชอย่างลับ ๆ ซึ่งเป็นพยานถึงข่าวดีด้วยการทำงานในโรงงาน ในขณะที่บรรดาปู่ย่าตายายประกาศข่าวดีในที่หลบซ่อน

สะพาน (Bridges)

บูดาเปสต์มีชื่อเสียงจากสะพาน 3 แห่ง เขาสังเกตเห็นวิธีที่เขาเน้นในฮังการีว่า “กระแสเรียกของยุโรป ซึ่งเรียกว่า สะพานแห่งสันติภาพ เพื่อรวมความแตกต่าง และต้อนรับผู้ที่มาเคาะประตู ในแง่นี้ สะพานเพื่อมนุษยธรรมที่สร้างขึ้นสำหรับผู้ลี้ภัยจำนวนมากจากยูเครนที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งข้าพเจ้าได้ไปเยี่ยมมา ในขณะเดียวกันก็ชื่นชมเครือข่ายการกุศลที่ยิ่งใหญ่ของพระศาสนจักรฮังการีที่ช่วยเหลือพวกเขาอย่างงดงาม”

ประเทศนี้มีความมุ่งมั่นอย่างมากในการสร้างสะพาน "สำหรับวันพรุ่งนี้" ด้วยความกังวลต่อระบบนิเวศน์ “ยังมีสะพานที่พระศาสนจักรถูกเรียกให้ทอดยาวไปสู่ผู้คนในปัจจุบัน เพราะการประกาศเรื่องพระคริสต์ไม่ได้เป็นเพียงการกล่าวซ้ำอดีตเท่านั้น แต่จำเป็นต้องมีการปรับปรุงอยู่เสมอ เพื่อช่วยให้ผู้คนในยุคของเราได้ค้นพบพระเยซูเจ้าอีกครั้งหนึ่ง”

สุดท้าย พระสันตะปาปาทรงระลึกถึงช่วงเวลาแห่งพิธีกรรมที่สวยงาม ด้วยความสำนึกในบุญคุณ และสะท้อนถึงความงามของการสร้างสะพานเชื่อมระหว่างผู้ที่มีความเชื่อ

ให้เราถามตัวเองว่า เรากำลังสร้างสะพานในชีวิตประจำวันของเราด้วยหรือไม่ ก่อนที่จะมอบความไว้วางใจของชาวฮังการีกับพระนางมารีย์ “ราชินีแห่งฮังการี” และ “ราชินีแห่งสันติภาพ”

สถิติการเยี่ยมชม

9685944
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
482
1853
11378
9631860
2335
169976
9685944
Your IP: 18.221.13.173
Server Time: 2024-05-02 07:16:00

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com