Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #284 : พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงยกย่อง แบลส ปาสคาล นักคณิตศาสตร์และนักปรัชญาชาวฝรั่งเศสผ่านทางพระสมณลิขิตของพระองค์

ก้าวไปกับโป๊ป #284 : พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงยกย่อง แบลส ปาสคาล นักคณิตศาสตร์และนักปรัชญาชาวฝรั่งเศสผ่านทางพระสมณลิขิตของพระองค์

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงยกย่อง แบลส ปาสคาล นักคณิตศาสตร์และนักปรัชญาชาวฝรั่งเศสผ่านทางพระสมณลิขิตของพระองค์ (Pope Francis celebrates 'brilliant' mathematician and philosopher Blaise Pascal)

โอกาสครบรอบ 400 ปีชาติกาลของแบลส ปาสคาล พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเขียนสมณลิขิตที่กล่าวถึงความปราดเรื่องทางด้านวิทยาศาสตร์ ความห่วงใยต่อคนยากจน และการแสวงหาพระเจ้าอย่างไม่ลดละของเขา

สมณลิขิต (The letter)

เนื้อหาสำคัญของสมณลิขิตคือ เขาเป็นเด็กอัจฉริยะ เขาสร้างความก้าวหน้าครั้งสำคัญในวิชาคณิตศาสตร์ และเมื่อเขามีอายุได้ 19 ปี เขาก็ได้ประดิษฐ์เครื่องคิดเลข (an arithmetic calculator) ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของคอมพิวเตอร์ยุคใหม่

ปาสคาลใช้พรสวรรค์ทางปัญญาของเขาในการต่อสู้กับ “คำถามที่เป็นปัญหาในวัยของเขา” เช่น คิดค้นระบบ “รถโค้ชห้าเพนนี” (five-penny coaches) ซึ่งเป็นเครือข่ายการขนส่งสาธารณะแห่งแรกของโลก

เมื่อเขามีอายุได้ 31 ปี เขาได้รับประสบการณ์การเปลี่ยนใจเลื่อมใสที่เขาเรียกว่า "คืนแห่งไฟ" (Night of Fire) เนื่องจากความเข้าใจอันลึกซึ้งเกี่ยวกับบทบาทของเหตุผลในความเชื่อทางคริสตศาสนา

ในแง่หนึ่ง พระสันตะปาปาตรัสว่า ปาสคาลโต้แย้งเรื่อง "ความสมเหตุสมผลของความเชื่อในพระเจ้า" เนื่องจากความสามารถทางสติปัญญาของเขาเอง ปาสคาลจึงตระหนักถึงขีดจำกัดของเหตุผล และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการตอบสนองด้วยความเชื่อต่อเสียงเรียกของพระเจ้า

ประเด็นสุดท้ายที่ปรากฏในจดหมายฉบับนี้คือความสนใจของปาสคาลต่อผู้ที่มีฐานะยากจนน้อยกว่าตัวเขาเอง

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงอ้างคำพูดของปาสคาลบนเตียงมรณะของเขาที่ว่า “หากแพทย์พูดความจริง และพระเจ้าทรงอนุญาตให้ฉันหายจากโรคนี้ ฉันตั้งใจแน่วแน่ว่าจะไม่มีงานหรืออาชีพอื่นใดไปตลอดชีวิตนอกจากรับใช้คนยากจน”

พระสันตะปาปาฟรังฟซิสทรงเขียนไว้ว่า “มันน่าตื่นเต้นที่จะตระหนักว่าในวันสุดท้ายของชีวิต อัจฉริยะผู้ยิ่งใหญ่อย่างแบลส ปาสคาลไม่ได้เห็นอะไรเร่งด่วนมากไปกว่าความจำเป็นที่จะต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่องานแห่งความเมตตา”

พระสันตะปาปาฟรังซิสมีความประทับใจอย่างมากต่อปาสคาล (Pope “profound admirer” of Pascal’s)

ในงานแถลงข่าวเพื่อเปิดตัวพระสมณลิขิตฉบับนี้ พระคาร์ดินัลโทเลนติโน เด เมนดอนซา ชาวโปรตุเกต ประธานสมณสภาเพื่อวัฒนธรรมและการศึกษา (Cardinal Tolentino de Mendonçaม the Prefect of the Vatican’s Dicastery for Culture and Education) ได้ตั้งข้อสังเกตว่า

พระสันตะปาปาฟรังซิสได้เผยแพร่ (หรือกำลังวางแผนที่จะเผยแพร่) พระสมณลิขิตอีกหลายฉบับที่กล่าวถึงวีรบุรุษและวีรสตรีคนอื่น ๆ เช่น ดันเต้ อัลลิกีเอรี (Dante Alighieri) และ นักบุญเทเรซาแห่งลีซีเออ (Saint Therese of Lisieux) ซึ่งพระองค์ทรงยกย่องพวกเขาเหล่านั้นว่าเป็น "ดวงประทีป" สำหรับโลกร่วมสมัย

พระคาร์ดินัลเมนดอนซากล่าวว่า ปาสคาลมีเอกลักษณ์ (beacon) อย่างหนึ่ง เพราะเขา “รวมทุกอย่างเข้าด้วยกัน”: วิทยาศาสตร์และความเชื่อ ปรัชญาและคณิตศาสตร์ จิตวิญญาณและกรอบความคิดที่ใช้ได้จริง

นอกจากนี้ ท่านยังกล่าวว่าสมณลิขิตของพระสันตะปาปาฟรังซิส ตลอดจนการแง่มุมชีวิตต่าง ๆ ที่พระสันตะปาปาฟรังซิสได้นำเสนอเกี่ยวกับนักเขียนชาวฝรั่งเศสผู้นี้ ได้นำเสนอมุมมองใหม่ ๆ ที่ไม่ค่อยได้มีใครได้รู้จักมาก่อน เช่น ความห่วงใยต่อคนยากจน

ในการตอบคำถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของปาสคาลกับลัทธิแจนเซนิสต์ (Jansenism) ซึ่งเป็นขบวนการทางเทววิทยาที่เป็นที่ถกเถียงกันในคริสตจักรยุคใหม่ตอนต้น พระคาร์ดินัลกล่าวว่านักเขียนชาวฝรั่งเศสคนนี้เป็น “คาทอลิกโดยสมบูรณ์”

ดูเอกสารฉบับเต็มได้ที่ https://www.vatican.va/content/francesco/en/apost_letters/documents/20230619-sublimitas-et-miseria-hominis.html?fbclid=IwAR2-LcnGm9hWXQCdsQabQddtlO84siE5-AmixH9UI0gZMxn8dtSQkTAIZtA

 

สถิติการเยี่ยมชม

9686043
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
581
1853
11477
9631860
2434
169976
9686043
Your IP: 3.138.138.144
Server Time: 2024-05-02 08:31:48

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com