Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #290 : พระสันตะปาปาฟรานซิสได้รับรางวัล“ภาพยนตร์เพื่อสันติภาพ”สำหรับความพยายามในการสร้างสันติภาพในยูเครน

ก้าวไปกับโป๊ป #290 : พระสันตะปาปาฟรานซิสได้รับรางวัล“ภาพยนตร์เพื่อสันติภาพ”สำหรับความพยายามในการสร้างสันติภาพในยูเครน

พระสันตะปาปาฟรานซิสได้รับรางวัล“ภาพยนตร์เพื่อสันติภาพ”สำหรับความพยายามในการสร้างสันติภาพในยูเครน (Pope Francis receives ‘Cinema for Peace’ award for efforts to support Ukraine)

นายจากา บิซิล (Jaka Bizilj) ผู้ก่อตั้งองค์กรระหว่างประเทศที่ส่งเสริมค่านิยมและการเปลี่ยนแปลงโลกผ่านภาพยนตร์ ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลภาพยนตร์เพื่อสันติภาพ แด่พระสันตะปาปาฟรังซิส สำหรับความพยายามมาตลอดหนึ่งปีครึ่งที่ผ่านมาในการสนับสนุนสันติภาพในยูเครน

นายจากา บิซิล กล่าวว่าพระสันตะปาปาฟรงซิสทรงเป็น “ผู้รักสันติอย่างแท้จริง” และ “นักการทูตของพระเจ้า” ผู้ซึ่ง “เงียบงัน” ได้เคาะประตูทุกบานที่เป็นไปได้ในช่วงหนึ่งปีครึ่งของสงครามในยูเครนเพื่อ “นำเสรีภาพมาสู่ประชาชน” เพื่อพยายามช่วยเหลือผู้คน เพื่อช่วยชีวิตเด็ก ๆ เพื่อเจรจาเพื่อนำเชลยศึกกลับบ้าน ชายผู้ส่งความช่วยเหลือและแม้กระทั่งรถพยาบาลไปช่วย ผู้อำนวยความสะดวกในการสร้างทางเดินเพื่อมนุษยธรรม และในวันแรกของการโจมตี ท่านเดินทางไปที่สถานทูตรัสเซียเพื่อติดต่อประธานาธิบดีปูตินในความพยายามที่จะหยุดสงครามเมื่อมันเริ่มขึ้น

การยอมรับ (Recognition)

นายจากา บิซิล นักเขียนและโปรดิวเซอร์ที่เกิดในสโลวีเนีย ได้อธิบายถึงเหตุผลว่าทำไมเขาถึงเลือกมอบรางวัลภาพยนตร์เพื่อสันติภาพแด่พระสันตะปาปาฟรังซิส ด้วยการระบุการกระทำทั้งหมดของท่านที่อยู่เบื้องหลัง “ม่านแห่งสงคราม” ในยุโรปตะวันออก นายจากา บิซิล เป็นผู้มอบรางวัลแด่พระสันตะปาปาฟรังซิสในบ่ายวันอังคารที่ 27 มิถุนายน 2023 ณ บ้านนักบุญมารธา (Santa Marta) ที่พำนักของพระองค์ในนครรัฐวาติกัน

รางวัลนี้เป็นเครื่องหมายรับรองโดยองค์กรระหว่างประเทศที่มีชื่อเดียวกัน ซึ่งก่อตั้งขึ้นหลังการโจมตีตึกแฝดเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างอิทธิพลผ่านภาพยนตร์ การรับรู้และการแก้ไขปัญหาความท้าทายทางสังคม การเมือง และมนุษยธรรมทั่วโลก และต่อต้านสงครามและการก่อการร้าย

ในปี 2008 มูลนิธิภาพยนตร์เพื่อสันติภาพถือกำเนิดขึ้น ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ไม่แสวงหาผลกำไร ที่ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลง และค่านิยมผ่านภาพยนตร์ โดยมีเป้าหมายเพื่อเน้นย้ำถึงความไม่เท่าเทียมและความอยุติธรรม พร้อมมอบความหวัง และแนวทางแก้ไขเพื่ออนาคตที่ดีกว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้สนับสนุนประเด็นสำคัญและภาพยนตร์ที่มีนักแสดงฮอลลีวูดและบุคคลสำคัญ เช่น ดาไล ลามะ (Dalai Lama) และเนลสัน แมนเดลา (Nelson Mandela)

เพื่อรำลึกถึงเด็กที่ถูกฆ่า (In memory of murdered children)

ตอนนี้ พระสันตะปาปาฟรังซิสได้รับ "สัญลักษณ์แห่งความสุภาพอ่อนโยน" นี้ ซึ่งแสดงด้วยอารมณ์ที่ชัดเจนโดยนายจากา บิซิล ในห้องโถงของบ้านพักนักบุญมารธา ซึ่งสามารถมองเห็นภาพของแม่พระผู้แก้ปม (Mary untying knots) อยู่เบื้องหลัง

เหตุผลที่ได้รับรางวัลคืองานด้านมนุษยธรรมที่ "ไม่เหมือนใคร" ซึ่งดำเนินการโดยบิชอปแห่งโรม เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของสงครามในยูเครน โดยเริ่มจากเด็ก ๆ และรางวัลนี้อุทิศให้กับ "เด็กที่ถูกฆ่าตาย" ทุกคนในประเทศยุโรปตะวันออก

เหนือสิ่งอื่นใด นายจากา บิซิล ได้อธิบายต่อพระสันตะปาปาว่า มีเด็กชายวัย 1 ขวบคนหนึ่ง ที่เสียชีวิตในการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2022 เขากล่าวว่า บิดาได้เข้าร่วมการฉายภาพยนตร์เมื่อวันอังคารที่มหาวิทยาลัยแห่งยุโรป ภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับยูเครนชื่อ อิสรภาพที่เผาผลาญ: การต่อสู้ของยูเครนเพื่อสันติภาพ (Freedom on Fire: Ukraine's Fight for Freedom) โดยผู้กำกับชื่อ Evgeny Afineevsky “เขาเชื่อว่าลูก ๆ ของเขาอยู่บนสวรรค์… ในโลกที่ดีกว่าแล้ว” นายจากา บิซิล กล่าว

ฉันต้องการให้คุณอธิษฐานเผื่อฉัน (I need you to pray for me)

นี่คือความหวังที่มอบให้เขาจากความเชื่อในศาสนาคริสต์ของเขา และจากข้อความอย่างต่อเนื่องของพระสันตะปาปาฟรังซิสในช่วงหลายเดือนแห่งความสยองขวัญที่ว่า “คุณคือผู้ให้ความหวังแก่ผู้คนมากมาย... เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่สามารถให้ นี้ให้กับคุณ และผู้คนหลายล้านคนมีความหวังอย่างมากเพราะคุณ และพ่อแม่ทุกคนที่สูญเสียลูกไป เชื่อว่าลูก ๆ ของพวกเขาอยู่บนสวรรค์ คุณให้ความหวังและแรงบันดาลใจแก่ผู้คนมากมาย”

“ท่านเป็นนักการทูตที่แท้จริงของพระเจ้า ผมคิดว่าท่านเป็นบุคคลสำคัญแห่งสันติภาพในโลก ไม่เพียงเป็นแบบอย่างสำหรับคริสตชนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงทุกคนในโลกด้วย ท่านขอคำภาวนาจากผู้อื่นเพื่อท่านเสมอ เช่นเดียวกัน ท่านโปรดภาวนาเพื่อผมด้วย ... ผมต้องการให้ท่านอธิษฐานภาวนาอย่างจริงจังเพื่อผม”

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงกล่าวขอบคุณนายจากา บิซิล สำหรับรางวัล และขอคำอธิษฐานภาวนาสำหรับพระองค์ด้วยเช่นกัน

สถิติการเยี่ยมชม

9686158
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
696
1853
11592
9631860
2549
169976
9686158
Your IP: 3.17.184.90
Server Time: 2024-05-02 09:39:18

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com