Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #291 : พระสันตะปาปาทรงจัดตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อบรรดามรณสักขีใหม่

ก้าวไปกับโป๊ป #291 : พระสันตะปาปาทรงจัดตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อบรรดามรณสักขีใหม่

โอกาสปีศักดิ์สิทธิ์ 2025 (Jubilee 2025) ที่กำลังจะมาถึง พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงตัดสินใจจัดตั้งคณะทำงานขึ้นใหม่ภายใต้สมณกระทรวงเพื่อการสถาปนาบรรดานักบุญ (Dicastery for the Causes of Saints) เพื่อรวบรวมรายชื่อคริสตชนทุกคน ไม่เพียงแต่ชาวคาทอลิกเท่านั้น (แต่ทุกนิกาย) ที่ได้หลั่งเลือดเพื่อยืนยันความเชื่อในองค์พระเยซูคริสตเจ้าในช่วง 25 ปี ที่ผ่านมาของศตวรรษนี้ โดยทรงออกพระราชสาส์นแต่งตั้งลงวันพุธที่ 5 กรกฎาคม 2023 ที่ผ่านมา

พระสันตะปาปาฟรังซิสได้ทรงเขียนข้อความว่า "บรรดามรณสักขีในศาสนจักร เป็นพยานถึงความหวังที่มาจากความเชื่อในพระเยซูคริสตเจ้า และกระตุ้นให้เกิดความรักที่แท้จริง ความหวังทำให้ชีวิตมีความเชื่อมั่นอย่างลึกซึ้งว่าความดีแข็งแกร่งกว่าความชั่ว เพราะพระเจ้าในพระเยซูเจ้าทรงพิชิตความบาปและความตาย"

คณะกรรมาธิการนี้ได้เริ่มต้นดำเนินการมาแล้วตั้งแต่ปีศักดิ์สิทธิ์ 2000 โดยได้ค้นหาพยานแห่งความเชื่อใน 25 ปีแรกของศตวรรษนี้และจะดำเนินการต่อไปในอนาคต

พระสันตะปาปาฟรังซิสกล่าวว่า "บรรดามรณสักขีเหล่านี้ได้ดำเนินชีวิตร่วมกับพระศาสนจักรมาทุกยุคทุกสมัย เจริญงอกงาม ออกผลสุกงอม และให้ผลชั้นเลิศจากสวนองุ่นขององค์พระผู้เป็นเจ้า

แม้กระทั่งทุกวันนี้ เรามีบรรดามรณสักขีจำนวนมากกว่าในยุคแรก พวกเขาคือบรรดาบิชอป บาทหลวง นักบวชชายและหญิงที่อุทิศตน คริสตชนฆราวาสและครอบครัว อยู่ในประเทศต่าง ๆ ของโลก พวกเขาได้มอบถวายตัวของพวกเขาเอง ได้ถวายหลักฐานแห่งการกุศลอันสูงสุดด้วยของขวัญแห่งชีวิตของพวกเขาเอง"

โลหิตแห่งเอกภาพของบรรดาคริสตชน (Ecumenism of blood)

นักบุญพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 ได้กล่าวไว้แล้วในจดหมายของท่านชื่อ #เมื่อถึงสหัสวรรษที่สาม (Tertio millennio adveniente) ว่าต้องทำทุกอย่างเพื่อให้แน่ใจว่ามรดกของ "ทหารนิรนามแห่งอุดมการณ์อันยิ่งใหญ่ของพระเจ้า" จะไม่สูญหายไป

ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2000 เหล่ามรณสักขีเหล่านี้ได้รับการระลึกถึงในระหว่างการเฉลิมฉลองทั่วโลก ซึ่งรวมตัวกันที่โคลอสเซียม ร่วมกับบิชอปแห่งโรม ตัวแทนพระศาสนจักร และตัวแทนพระศาสนจักรจากทั่วโลก

นี่คือสิ่งที่พระสันตปาปาทรงเรียกซ้ำๆ ว่า 'โลหิตแห่งเอกภาพของบรรดาคริสตชน' (ecumenism of blood)

พระสันตะปาปาฟรังซิสตรัสว่า “ในโอกาสปีศักดิ์สิทธิ์ที่จะมาถึงในปี 2025 เราจะรวมเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อการเฉลิมฉลองที่คล้ายคลึงกัน ด้วยความคิดริเริ่มนี้ เราไม่ได้ตั้งใจที่จะกำหนดเกณฑ์ใหม่สำหรับการยืนยันตามบัญญัติของมรณสักขี แต่เพื่อดำเนินการสำรวจที่ริเริ่มไว้ต่อไป ซึ่งจนถึงทุกวันนี้ยังคงถูกฆ่าเพียงเพราะพวกเขาเป็นคริสตชน”

"ดังนั้นจึงเป็นเรื่องของการดำเนินการต่อไป การค้นหาบุคคลในประวัติศาสตร์เพื่อรวบรวมประจักษ์พยานแห่งชีวิตในการหลั่งเลือดของพี่น้องชายหญิงของเรา เพื่อให้ความทรงจำของพวกเขาโดดเด่น เป็นสมบัติล้ำค่าที่ชุมชนคริสตชนควรปกป้อง งานวิจัยนี้ไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับคริสตจักรคาทอลิกเท่านั้น แต่

เสียงเดียวของบรรดาคริสตชนมรณสักขี (Single voice of Christian martyrs)

"แม้ในช่วงเวลานี้ของเราที่เราเห็นการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย คริสตชนบางคนยังอยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง ความหลากหลายแห่งพระพรของศีลล้างบาปของคริสตชนนิกายต่าง ๆ ที่รวมเราไว้ด้วยกัน พวกเขาตกอยู่ในสภาพที่มีอันตราย ในการแสดงออกถึงความเชื่อ หรือการมีส่วนร่วมในพิธีกรรมในวันอาทิตย์ร่วมกัน หลายคนถูกฆ่าตายระหว่างการช่วยเหลือผู้ที่กำลังตกทุกข์ได้ยาก การดูแลผู้ที่ถูกทอดทิ้งจากสังคม ความปรองดองและส่งเสริมพระพรแห่งสันติภาพและพลังแห่งการให้อภัย

หลายคนยังคงตกเป็นเหยื่ออย่างเงียบ ๆ ของความวุ่นวายแห่งประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นรายบุคคลหรือเป็นกลุ่ม สำหรับพวกเขาทั้งหมด เราเป็นหนี้ก้อนโต และเราไม่สามารถลืมพวกเขาได้"

ดังนั้น งานของคณะกรรมาธิการนี้ จะพยายามทำให้เกิดความเป็นไปได้ที่จะอยู่เคียงบ่าเคียงไหล่กับบรรดามรณสักขี ให้ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการจากพระศาสนจักร อาศัยการรวบรวมประจักษ์พยานที่เป็นเอกสารของบรรดามรณสักขีเหล่านั้น ร่วมกับพระศาสนจักรนิกายต่าง ๆ สถาบันองค์กรศาสนาที่เกี่ยวข้อง และในความเป็นจริงของพระศาสนจักรอื่น ๆ ประกอบเข้าด้วยกัน

“ในโลกที่บางครั้งดูเหมือนว่าความชั่วร้ายมีชัยเหนือ ข้าพเจ้าแน่ใจว่าการอธิบายอย่างละเอียดของกระบวนการและแนวความคิดนี้ รวมถึงในบริบทของปีศักดิ์สิทธิ์ 2025 ที่ใกล้เข้ามาถึง จะช่วยให้บรรดาผู้ที่มีความเชื่อได้อ่านเหตุผลต่าง ๆ ของชีวิตและความดี"

สถิติการเยี่ยมชม

9680240
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1596
4078
5674
9631860
166607
260177
9680240
Your IP: 3.17.150.89
Server Time: 2024-04-29 16:32:49

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com