Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #292 : พระสันตะปาปาฟรังซิสจะเสด็จไปเยือนมองโกเลียอย่างเป็นทางการ

ก้าวไปกับโป๊ป #292 : พระสันตะปาปาฟรังซิสจะเสด็จไปเยือนมองโกเลียอย่างเป็นทางการ

พระสันตะปาปาฟรังซิสจะเสด็จไปเยือนมองโกเลียอย่างเป็นทางการ (Pope Francis’ apostolic visit to Mongolia)

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม 2023 สำนักข่าววาติกันได้เปิดเผยกำหนดการ ตราสัญลักษณ์ และคำขวัญของการเสด็จเยือนมองโกเลียของพระสันตะปาปาฟรานซิส ระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม ถึงวันจันทร์ที่ 4 กันยายน 2023 ตามคำเชิญของประธานาธิบดีแห่งมองโกเลียและเจ้าหน้าที่พระศาสนจักรท้องถิ่น โดยมีคำขวัญที่ว่า “การหวังไปด้วยกัน” (Hoping Together) และนับได้ว่าเป็นการเดินทางเพื่องานอภิบาลในต่างประเทศครั้งที่ 43 ของพระองค์

ในระหว่างการเยือนมองโกเลียครั้งประวัติศาสตร์นี้ พระสันตะปาปาฟรังซิสจะพบกับเจ้าหน้าที่ทางการเมือง ตัวแทนของพระศาสนจักรคาทอลิก และมีส่วนร่วมในการประชุมระหว่างศาสนาระดับโลก เจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์ และพิธีบูชาขอบพระคุณในสนามกีฬา โดยพระสันตะปาปาจะประทับอยู่ในกรุงอูลานบาตอร์ (Ulaanbaatar) เมืองหลวงของประเทศมองโกเลีย ตลอดการเยือนของพระองค์

พระสันตะปาปาฟรังซิสจะเสด็จออกจากท่าอากาศยาน “ฟิอูมิชิโน” (Fiumicino) ของกรุงโรมในเย็นวันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม 2023 เพื่อเสด็จถึงท่าอากาศยานนานาชาติ “ชิงกิสข่าน” (Chinggis Khaan) กรุงอูลานบาตอร์ในวันศุกร์ที่ 1 กันยายน 2023 เวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (เวลาที่มองโกเลียเร็วกว่าอิตาลี 6 ชั่วโมง)

ตารางเวลา (The Programme)

ในวันเสาร์ที่ 2 กันยายน 2023

มีพิธีต้อนรับที่จัตุรัสซุคบาตอร์ (Sukhbaatar Square) กรุงอูลานบาตอร์ ก่อนเข้าเยี่ยมคารวะประธานาธิบดีมองโกเลียที่ทำเนียบรัฐบาล

นายอุคนากิอิน คูเรลซุก (Ukhnaagiin Khürelsükh) หรือที่เรียกว่านายคูเรลซุก อุคนา ปKhürelsükh Ukhnaa) เป็นประธานาธิบดีคนที่ 6 และคนปัจจุบันของมองโกเลีย เริ่มดำรงตำแหน่งในวันที่ 25 มิถุนายน 2021 หลังจากชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีมองโกเลียในปีเดียวกัน

จากนั้น พระสันตะปาปาฟรังซิสจะทรงแสดงปาฐกถาอย่างเป็นทางการครั้งแรกระหว่างการพบปะกับเจ้าหน้าที่ ประชาสังคม และคณะทูตานุทูตในห้องโถง “อิคห์ มองโกล” (Ikh Mongol) ในทำเนียบรัฐบาล และพบกับนายเกรซ ฮูรัล (Great Hural) ประธานรัฐ ณ รัฐสภามองโกเลีย และนายลูฟซานนัมไซเรน โอยุน-เออร์ดีน (Luvsannamsrain Oyun-Erdene) นายกรัฐมนตรี

ในช่วงบ่ายพระองค์จะพบกับบรรดาบิชอป บาทหลวง มิชชันนารี และนักบวชชายหญิง ผู้ทำงานอภิบาล ซึ่งพระองค์จะปราศรัยในอาสนวิหารนักบุญเปโตรและเปาโล

ในวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน 2023

ช่วงเช้า การประชุมทั่วโลกและระหว่างศาสนาในหอประชุมฮน (Hun Theatre) ช่วงบ่ายจะเป็นพิธีมหาบูชาขอบพระคุณ ณ สนามกีฬาสเตปป์อารีน่า (Steppe Arena)

วันจันทร์ที่ 4 กันยายน 2023

เป็นวันสุดท้ายของการเสด็จเยือน พระองค์จะทรงเปิดศูนย์การกุศล (House of Mercy) และพบปะกับเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครขององค์กร ก่อนอำลาระหว่างพิธีอำลาที่สนามบินเจงกิสข่าน พระองค์มีกำหนดออกเดินทางในเวลาเที่ยงวันตามเวลาท้องถิ่น และถึงกรุงโรมในวันเดียวกันในช่วงเย็น

การหวังไปด้วยกัน (Hoping Together)

จากคำขวัญในการเดินทางนี้ให้เน้น "ความหมายสองประการของการเดินทางของพระสันตะปาปาฟรังซิสไปยังประเทศมองโกเลียคือ 1) การเยี่ยมเยียนทางด้านอภิบาล และ 2) การเยือนของรัฐ"

“ความหวัง” ซึ่งเป็นคุณธรรมของคริสตชนล้วน ๆ เป็นสิ่งที่แบ่งปันกันอย่างกว้างขวางในแวดวงที่คริสตชน “เมื่อเชื่อมโยงกับคำวิเศษณ์ 'ร่วมกัน' (together) คำขวัญนึ้จึง “เน้นย้ำถึงความสำคัญของความร่วมมือกันระหว่างสันตะสำนักและมองโกเลีย”

“การหวังไปด้วยกัน จึงแสดงถึงอุดมคติร่วมกัน และยังเป็นองค์ประกอบที่จะกำหนดลักษณะของการเดินทาง

“การประทับอยู่ของพระสันตะปาปาฟรังซิส จะเป็นเครื่องหมายแทนความหวัง และกำลังใจที่ยิ่งใหญ่สำหรับคนส่วนเล็ก ๆ ของประชากรของพระเจ้า และในทางกลับกัน พระศาสนจักรที่อยู่ในมองโกเลียซึ่งมีขนาดเล็กและชายขอบ สามารถให้สัญญาณแห่งความหวังแก่พระศาสนจักรสากล"

ตราสัญลักษณ์ (The logo)

ตราสัญลักษณ์ประกอบไปด้วย

1. แผนที่ของประเทศมองโกเลียที่แสดงเป็นสีแดงและสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นสีของธงชาติ

2. ภายในเส้นขอบเป็นรูปเจอร์ (“Jer” ที่อยู่อาศัยแบบดั้งเดิมของชาวมองโกเลีย) ซึ่งมีควันสีเหลือง (สีของวาติกัน) พุ่งขึ้นไปด้านบน

3. ทางขวาของเจอร์คือ “ไม้กางเขน” เจอร์และไม้กางเขนอยู่ระหว่างจารึกแนวตั้งสองแผ่น ในภาษามองโกเลียแบบดั้งเดิม ซึ่งสะท้อนคำขวัญที่ว่า “การหวังไปด้วยกัน”

พระสันตะปาปาองค์แรกที่เสด็จเยือนมองโกเลีย (The first Pope to visit Mongolia)

พระสันตะปาปาฟรังซิส เป็นพระสันตะปาปาองค์แรกที่เสด็จเยือนประเทศในเอเชียตะวันออกที่มีพรมแดนติดกับรัสเซียและจีน มีประชากรเพียง 3.3 ล้านคน รัฐนี้เป็นรัฐอธิปไตยที่มีประชากรเบาบางมากที่สุดในโลก

หลังจากการล่มสลายของราชวงศ์ชิงของจีนในปี 1911 มองโกเลียได้รับเอกราชจากสาธารณรัฐจีนในปี 1921 หลังจากนั้นก็ดำเนินการในฐานะรัฐบริวารของสหภาพโซเวียต

หลังจากการปฏิวัติเพื่อประชาธิปไตยอย่างสงบ และการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 1991 พรรคประชาชนมองโกเลียที่เป็นสังคมประชาธิปไตยในปัจจุบัน ได้ปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์ทางการเมืองของประเทศและนำเสนอรัฐธรรมนูญใหม่

การยุติการกดขี่ทางศาสนาในปี 1990 ทำให้มีเสรีภาพทางศาสนาเกิดขึ้นอีกครั้ง และในประเทศที่นับถือศาสนาพุทธส่วนใหญ่ มิชชันนารีคาทอลิกกลับมาสร้างวัดขึ้นใหม่อีกครั้งในปี 1992 ปัจจุบันมีชาวคาทอลิกที่รับศีลล้างบาปประมาณ 1,300 คน ในประเทศนี้ปกครองโดยโดยพระคาร์ดินัลจอร์โจ มาเรนโก (Cardinal Giorgio Marengo) ชาวอิตาลี

สถิติการเยี่ยมชม

9680429
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1785
4078
5863
9631860
166796
260177
9680429
Your IP: 3.19.29.89
Server Time: 2024-04-29 18:53:10

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com