Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #297 : พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเรียกร้องให้เยาวชน “ใช้ชีวิตอย่างเข้มข้น”

ก้าวไปกับโป๊ป #297 : พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเรียกร้องให้เยาวชน “ใช้ชีวิตอย่างเข้มข้น”

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเรียกร้องให้เยาวชน “ใช้ชีวิตอย่างเข้มข้น” ในวันเยาวชนโลกที่กำลังจะมาถึง (Pope exhorts young people to “intensively” live the upcoming World Youth Day)

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 กรกฎาคม 2023 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงปราศรัยต่อกลุ่มผู้แทนของอัครสังฆมณฑลกอร์โดบา อาร์เจนตินา (Archdiocese of Córdoba) ทรงย้ำถึงความสำคัญของการก้าวออกไปพบผู้อื่นโดยไม่ปฏิเสธใคร

“เช่นเดียวกับพระนางมารีย์ คุณได้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาแล้ว คุณได้ละทิ้งสิ่งที่คุณรู้จัก – ครอบครัวของคุณ ความสุขสบายของคุณ – และออกเดินทางอย่างเร่งรีบเพื่อพบกับผู้อื่น” ด้วยคำพูดเหล่านี้ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงทักทายคนหนุ่มสาวกลุ่มหนึ่งจากกอร์โดบา ประเทศอาร์เจนตินา ซึ่งกำลังมุ่งหน้าไปยังประเทศโปรตุเกสเพื่อร่วมงานวันเยาวชนโลกที่กำลังจะมาถึง ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองลิสบอนตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมถึง 6 สิงหาคม 2023

เราทุกคนคือผู้ชนะ (We are all winners)

พระสันตะปาปาทรงเปรียบเทียบเหตุการณ์นี้กับ "ฟุตบอลโลก" นัดกระชับมิตร "ซึ่งไม่มีผู้ชนะหรือผู้แพ้ แต่เราทุกคนชนะ เมื่อเราก้าวออกจากตัวเองและพบกับผู้อื่น การให้สิ่งที่เรามีและเปิดรับสิ่งที่ผู้อื่นเสนอให้ เราทุกคนคือผู้ชนะและเราสามารถยกระดับ ‘ถ้วยรางวัลแห่งภราดรภาพ’ ด้วยกันได้”

เป็นทีม (Be a team)

ให้มองดูรอยเท้าของคริสตชนจำนวนมากที่ติดตามพระเยซูจนถึงวาระสุดท้าย “สิ่งนี้สอนเราว่าด้วยทีมของพระเยซูเจ้า เกมจะดำเนินไปจนถึงนาทีสุดท้าย เราไม่สามารถฟุ้งซ่านได้ เราต้องตื่นตัวและเล่นเป็นทีม”

พวกเรารวมเป็นหนึ่ง (We are one)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงสนับสนุนให้กลุ่ม “ดำเนินชีวิตอย่างเข้มข้น” ในวันเยาวชนโลก เป็นโอกาสที่จะได้รับการเสริมคุณค่าผ่าน “ความหลากหลายของใบหน้า วัฒนธรรม ประสบการณ์ การแสดงออกที่แตกต่างกัน และการแสดงออกถึงความเชื่อของเรา”

“เหนือสิ่งอื่นใด คุณจะสัมผัสได้ถึงความปรารถนาของพระเยซูเจ้าในที่สุด ว่าเราเป็น 'หนึ่งเดียว' เพื่อให้โลกเชื่อ” สิ่งนี้จำเป็นต่อการเป็นพยาน “ความยินดีแห่งข่าวดีแก่คนหนุ่มสาวอีกมากมายที่ไม่พบความหมายของชีวิตหรือหลงทางไปข้างหน้า”

วันเยาวชนโลกและฟุตบอลโลก (World Youth Day and World Cup)

ในการให้สัมภาษณ์กับวาติกันนิวส์ มาร์ติน อลองโซ (Martin Alonzo) หนึ่งในสมาชิกคณะผู้แทนของอาร์เจนตินา แสดงความประทับใจเกี่ยวกับการเข้าเฝ้าพระสันตะปาปาฟรังซิสในโอกาสนี้

“เราทุกคนตื่นเต้นมาก แต่พระสันตะปาปาฟรังซิสพยายามทำให้เรารู้สึกเหมือนอยู่บ้าน พระองค์ตกลงที่จะพูดคุยกับพวกเราทุกคน แม้เพียงเสี้ยวนาทีก็ตาม”

อลอนโซมาจากประเทศเดียวกับพระสันตะปาปาฟรังซิส เน้นการเปรียบเทียบที่พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงกระทำระหว่างวันเยาวชนโลกกับฟุตบอลโลก

“ในฐานะชาวอาร์เจนตินา” ซึ่งทีมชาติของเขาคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งล่าสุดที่กาตาร์เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว “เรายังคงรู้สึกสดชื่นอยู่ในใจ ฟุตบอลเป็นมากกว่ากีฬาในอาร์เจนตินา มันเป็นความรู้สึกและมีความหลงใหลมากมาย ฉันชอบสิ่งนั้นมากและฉันคิดว่ามันเป็นการเปรียบเทียบที่ยุติธรรม”

ความเชื่อมีอยู่ทุกที่ (Faith is everywhere)

อลองโซสรุปโดยเน้นย้ำว่า แม้แต่คนหนุ่มสาวที่จะไม่เข้าร่วมวันเยาวชนโลกในลิสบอน ก็ยังเป็นส่วนหนึ่งของงานนี้ได้ เนื่องจาก "มีหลายวิธีในการดำเนินชีวิตด้วยความเชื่อ มีอยู่ทุกหนทุกแห่ง" และบางครั้ง "แสดงออกในสถานที่ที่สุ่มเสี่ยงมากที่สุด"

สถิติการเยี่ยมชม

9680184
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1540
4078
5618
9631860
166551
260177
9680184
Your IP: 18.221.239.148
Server Time: 2024-04-29 16:05:06

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com