Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #300 : การชุมนุมเยาวชนโลกจะเป็นช่วงเวลาที่เปิดหูเปิดตาสำหรับเยาวชนคาทอลิกจำนวนมากในออสเตรเลีย

ก้าวไปกับโป๊ป #300 : การชุมนุมเยาวชนโลกจะเป็นช่วงเวลาที่เปิดหูเปิดตาสำหรับเยาวชนคาทอลิกจำนวนมากในออสเตรเลีย

การชุมนุมเยาวชนโลกจะเป็นช่วงเวลาที่เปิดหูเปิดตาสำหรับเยาวชนคาทอลิกจำนวนมากในออสเตรเลีย (WYD will be an “eye-opening moment” for many young Catholics in Australia)

มัลคอล์ม ฮาร์ต ผู้อำนวยการศูนย์การประกาศพระวรสารแห่งชาติของสภาบิชอปประเทศออสเตรเลีย (Malcolm Hart, Director of the National Centre for Evangelization at the Australian Catholic Bishops Conference) ได้แสดงความคิดเห็นต่องานชุมนุมเยาวชนโลกที่กำลังจะมีขึ้นจากมุมมองของเยาวชนชาวออสเตรเลีย โดยให้นิยามว่า

เป็น "ช่วงเวลาแห่งประสบการณ์ศรัทธา การสำรวจ และการเติบโตในชีวิตของพวกเขา" โดยจะมีเยาวชนมากกว่า 3,000 คน จากทั่วประเทศออสเตรเลียเดินทางไปร่วมงานในครั้งนี้ รวมถึงบิชอป 19 องค์ ซึ่งคิดเป็นจำนวนครึ่งหนึ่งของบิชอปที่มีทั่วประเทศ

การอุทิศตนเองและโอกาสต่างๆ (Commitment and opportunities)

“ความมุ่งมั่นที่พวกเขาแสดงให้เห็นนั้นน่าตื่นเต้นจริง ๆ อีกทั้งยังเป็นโอกาสที่ดี มีการเรียนรู้มากมายที่เกิดขึ้นระหว่างคนหนุ่มสาวและบาทหลวง"

กลุ่มประมาณแปดสิบกลุ่มจะเดินทาง แบ่งตามสังฆมณฑล และสัมผัสสถานที่ต่าง ๆ ระหว่างทางไปลิสบอน "แผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ โรม และอิตาลี ฝรั่งเศส และลูร์ด เช่นเดียวกับสเปน และแน่นอนโปรตุเกส และฟาติมา"

ปฏิสัมพันธ์ออนไลน์ (Online interactions)

สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือโอกาสที่จะมีให้สำหรับคนหนุ่มสาวทุกคน ไม่ใช่แค่พวกเขาเท่านั้นที่จะไม่ได้อยู่ในลิสบอน "เกือบทุกกลุ่มมีหน้าโซเชียลมีเดียบางประเภท ดังนั้นจึงมีกิจกรรมและปฏิสัมพันธ์ทางออนไลน์มากมาย" ปัญหาการเปลี่ยนแปลงเวลาจะหมดไปด้วยการถ่ายทอดสดจากโปรตุเกสซึ่งจะพร้อมให้ผู้ชมรับชมในวันถัดไป

สภาบิชอปแห่งออสเตรเลียเพิ่งเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่พร้อมแหล่งข้อมูลออนไลน์ชื่อ Evangelize Plus "เราจะโพสต์คลิปทางออนไลน์ด้วย เพื่อเป็นศูนย์กลางเพื่อให้ผู้คนได้รับชมเหตุการณ์ต่าง ๆ"

“เราไม่ต้องการให้เยาวชนใช้โทรศัพท์ และพลาดสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ แต่เราต้องการใช้มันให้เป็นประโยชน์เพื่อแบ่งปันกับครอบครัวและเพื่อน ๆ ว่าพวกเขากำลังทำอะไรอยู่”

การแบ่งปันเรื่องราวต่างๆ (Sharing stories)

ประสบการณ์เหล่านี้แสดงถึงช่วงเวลา "แห่งประสบการณ์ศรัทธา การสำรวจ และการเติบโต" ในชีวิตของคนหนุ่มสาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพวกเขาได้รู้จักเพื่อนชาวคาทอลิกอีกหลายล้านคน นอกจากนี้ยังเป็น "ช่วงเวลาที่สำคัญอย่างยิ่งในชีวิตของพระศาสนจักรในออสเตรเลีย"

ในความเป็นจริง ประเทศนี้ "กำลังกลายเป็นโลกวัตถุนิยม (secular) มาก โดดเดี่ยวมากจากผู้คนที่นับถือศาสนาและพระศาสนจักร นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับคนหนุ่มสาวที่จะเข้ามาเยี่ยมชม และเห็นกลุ่มคาทอลิกจำนวนมาก เพื่อแบ่งปันกับพวกเขา ฟังเรื่องราวของพวกเขา การดิ้นรน ความสุข และปัญญา และแสดงให้เห็นว่าความศรัทธาเกี่ยวข้องในชีวิตของพวกเขาในปัจจุบันอย่างไร"

“มันเป็นช่วงเวลาที่เปิดหูเปิดตาอย่างแท้จริงสำหรับเยาวชนคาทอลิกในออสเตรเลีย”

เข้าพระสันตะปาปาฟรังซิส (The encounter with Pope Francis)

ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น นี่เป็นเวลาที่ผู้แสวงบุญรุ่นเยาว์จะได้ใช้เวลากับบิชอปเอง และกับพระสันตะปาปาฟรังซิสด้วย

“พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแข็งแกร่งมากในคำพูดของพระองค์กับเยาวชน และพวกเขาตอบสนอง การได้เห็นท่าน และรับการต้อนรับจากพระบิดาเป็นช่วงเวลาแห่งพระคุณ มันตอกย้ำการเดินทางทั้งหมด การแสวงบุญ การพบปะกับเยาวชนคนอื่น ๆ"

ช่วงเวลาเหล่านั้นจะอยู่ในหัวใจของผู้แสวงบุญ "ตลอดชีวิต" และยังอยู่ในหัวใจของพระศาสนจักรในออสเตรเลียด้วย ซึ่งได้รับประโยชน์จาก "ผลกระทบที่ยั่งยืน" ของวันเยาวชนโลกที่ผ่านมา

ผู้สูงอายุและเยาวชน (Elderly and young people)

วันเยาวชนโลกที่กำลังจะมาถึงจะนำหน้าด้วยวันปู่ย่าตายายและผู้สูงอายุโลก ซึ่งจะมีการเฉลิมฉลองในวันอาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคม 2023

ตามการเน้นย้ำของพระสันตะปาปาฟรังซิสเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างผู้สูงอายุและคนหนุ่มสาว ได้เน้นย้ำว่าความสัมพันธ์นี้เกี่ยวข้องกันอย่างไร ในแง่ของการเผชิญหน้าครั้งแรกที่เด็กและวัยรุ่นมีกับพระเยซูเจ้า

“พวกเขารู้จักพระองค์ด้วยวิธีต่าง ๆ มากมาย ผ่านเพื่อนหรือคนรอบข้าง เหตุการณ์ หรือครอบครัว แต่ฉันคิดว่าความสัมพันธ์และการพบปะกับปู่ย่าตายายและผู้สูงอายุนั้นทำให้ประสบการณ์นั้นลึกซึ้งยิ่งขึ้น”

นี่คือความสำคัญของการสนทนาที่คนหนุ่มสาวสามารถ "เรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตและความเชื่อของพวกเขาได้อย่างปลอดภัย" และการพูดคุยกับปู่ย่าตายายมักจะนำเสนอพื้นที่แบบนั้น ซึ่งสามารถ "ถามคำถาม" ได้

การสนทนาและการสนับสนุน (Conversations and support)

ความสัมพันธ์ในลักษณะนี้เป็นจุดสนใจของกลุ่มชาวออสเตรเลียจำนวนหนึ่ง ตามหัวข้อของงานชุมนุมเยาวชนโลกในปีนี้ที่ว่า "พระนางมารีย์ลุกขึ้นและรีบไป" (ลก 1:39)

กลุ่มต่าง ๆ มองไปที่ความสัมพันธ์ระหว่างพระนางมารีย์และนางเอลิซาเบธ โดย "แนะนำคนหนุ่มสาวให้รู้จักกับปู่ย่าตายายที่แตกต่างกัน และขอให้พวกเขามีส่วนร่วมในการสนทนาและให้การสนับสนุน" เมื่อพวกเขาเข้าใกล้วันเยาวชนโลก

ความสัมพันธ์เหล่านี้ "เติบโตขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่พระสันตะปาปาฟรังซิสได้เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์เหล่านี้ “นั่นคือสิ่งที่เรากำลังพิจารณาในออสเตรเลีย เพื่อให้ใส่ใจมากขึ้นและเปิดรับความสง่างามและภูมิปัญญาของผู้สูงอายุ"

สถิติการเยี่ยมชม

9680640
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1996
4078
6074
9631860
167007
260177
9680640
Your IP: 3.141.30.162
Server Time: 2024-04-29 21:12:00

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com