Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #304 : พระสันตะปาปาฟรังซิสจะเสด็จเยือนมาร์กเซยในเดือนกันยายนนี้

ก้าวไปกับโป๊ป #304 : พระสันตะปาปาฟรังซิสจะเสด็จเยือนมาร์กเซยในเดือนกันยายนนี้

พระสันตะปาปาฟรังซิสจะเสด็จเยือนมาร์กเซยในเดือนกันยายนนี้ (Pope Francis to travel to Marseille in September)

พระสันตะปาปาฟรังซิสจะเสด็จเยือนเมืองมาร์แซย์ อยู่ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสเป็นเวลาสองวันในเดือนกันยายน 2023 เพื่อปิด การประชุมเมดิเตอร์เรเนียน (Rencontres Méditerranéennes) ซึ่งจะรวบรวมบรรดาบิชอปและคนหนุ่มสาวจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมาประชุมร่วมกันระหว่างวันที่ 17-24 กันยายน 2023

ซึ่งนับเป็นการเดินทางอภิบาลในต่างประเทศครั้งที่ 44 ในพระสมณสมัยของพระองค์ และนับเป็นพระสันตะปาปาองค์ที่สองเสด็จเยือนมาร์กเซย ดินแดนที่มีประชากรหลากหลายเชื้อชาติ นับตั้งแต่พระสันตะปาปาเคลเมนต์ ที่ 7 ได้เคยเสด็จไปในปี 1533

โปรแกรมการเยี่ยมชม (The programme of the visit)

วันศุกร์ที่ 22 กันยายน 2023

ช่วงบ่าย เสด็จออกจากท่าอากาศยานฟิอูมิชิโน กรุงโรม

16.15 น. นายเอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐมาร์กเชยให้การต้อนรับ

17.15 น. เป็นประธานในการอธิษฐานภาวนาพร้อมกับบรรดาพระสงฆ์สังฆมณฑลในมหาวิหารพระมารดาผู้อารักขา (Notre Dame de la Garde), พบปะกับผู้นำศาสนาต่าง ๆ ณ อนุสรณ์สถานที่อุทิศให้กับกะลาสีเรือและผู้อพยพที่สูญหายไปในทะเล

วันเสาร์ที่ 23 กันยายน 2023

08.45 น. การประชุมส่วนตัวกับผู้ที่ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจที่สำนักของอาร์คบิชอป จากนั้น จะกล่าวสุนทรพจน์ช่วงสุดท้ายของการประชุมเมดิเตอร์เรเนียน ณ พระราชวังฟาโร (Palais du Pharo) และพระองค์จะทรงพบกับนายเอ็มมานูเอล มาครง อีกครั้งหนึ่ง

ในช่วงบ่าย จะเป็นประธานในพิธีมหาบูชาขอบพรคุณ ณ สนามกีฬาเวโลโดรม (Vélodrome Stadium) ก่อนออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติมาร์กเซยกลับไปยังกรุงโรม ซึ่งพระองค์จะเสด็จถึงในเวลา 20.50 น.

มาร์กเซยเป็นเมืองที่สองของฝรั่งเศสที่พระสันตะปาปาฟรังซิสเคยเสด็จเยือน โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2014 ณ เมืองสตราสบูร์ก (Strasbourg) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส เพื่อปราศรัยต่อรัฐสภายุโรปและสภายุโรป

การประชุมเมดิเตอร์เรเนียน (The "Rencontres Méditerranéennes")

การประชุมเมดิเตอร์เรเนียน ถูกจัดขึ้นและเป็นเจ้าภาพโดยอัครสังฆมณฑลมาร์เซย์ตามคำสั่งของอาร์คบิชอป พระคาร์ดินัล ฌอง-มาร์ก อาเวลิน (Cardinal Jean-Marc Avelin) เป็นการประชุมต่อเนื่องจากการประชุม “เมดิเตอร์เรเนียน พรมแดนแห่งสันติภาพ” ซึ่งจัดขึ้นในปี 2020 และ 2022 ณ เมืองบารี (Bari) และฟลอเรนซ์ (Florence) ตามลำดับ

การประชุมทั้งสองครั้งนี้ได้รับการส่งเสริมโดยสภาบิขอปแห่งประเทศอิตาลี (CEI) โดยได้นำบรรดาบิชอป (และนายกเทศมนตรีในฟลอเรนซ์) จากหลายประเทศที่มีพรมแดนติดกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมารวมตัวกันเพื่อเน้นย้ำถึงความต้องการสันติภาพและภราดรภาพในภูมิภาคทะเลอันกว้างใหญ่ซึ่งเป็นทางแยกของประชาชน ศาสนา ภาษา และวัฒนธรรมกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหม่

ในทำนองเดียวกันการประชุมเมดิเตอร์เรเนียนในครั้งนี้ จะรวบรวมบรรดาบาทหลวงคาทอลิกและคนหนุ่มสาวจากนิกายและศาสนาคริสต์ที่แตกต่างกันจาก 30 ประเทศ ในแถบเมดิเตอร์เรเนียนเพื่อส่งสารแห่งความหวังและการเสวนา เพื่อตอบสนองต่อการเรียกร้องของพระสันตะปาปาฟรังซิสที่เรียกร้องให้มีวัฒนธรรมแห่งการพบปะกัน

ความต่อเนื่องของการแสวงบุญเมดิเตอร์เรเนียนของพระสันตะปาปาฟรังซิส (A continuation of Pope Francis' "Mediterranean pilgrimage")

ความคิดเห็นเกี่ยวกับการเสด็จเยือนของพระสันตะปาปาฟรังซิส พระคาร์ดินัลอเวลินกล่าวกับสำนักข่าวว่าติกันว่าการเสด็จมาที่มาร์เซย์ ทรงดำเนิน “การจาริกแสวงบุญในเมดิเตอร์เรเนียน” ต่อไป โดยเริ่มต้นที่เมืองลัมเปดูซา (Lampedusa) ในเดือนกรกฎาคม 2013 ตามด้วยการเดินทางไปยังเมืองต่าง ๆ ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน รวมทั้งเยรูซาเล็ม, ไซปรัส, ราบัต, มอลตา, ติรานา, ซาราเจโว, ไคโร, และอื่น ๆ

ในการเยือนครั้งนี้ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงนำสาส์นแห่งความหวัง และทรงวิงวอนซ้ำแล้วซ้ำเล่า ให้ทำให้ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไม่ใช่เป็น "สุสาน" แต่เป็นสถานที่พบปะ พูดคุย และต้อนรับซึ่งกันและกัน

พระคาร์ดินัลอเวลินกล่าวว่า “ในฐานะผู้อภิบาลแห่งพระศาสนจักรสากล และในฐานะบิชอปแห่งกรุงโรมด้วย การเดินทางเหล่านี้ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแสดงความสนใจเป็นพิเศษต่อผู้คนในแถบเมดิเตอร์เรเนียน และการที่พระองค์เสด็จมาที่เมืองมาร์กเซยเพื่อดึงความสนใจของเราไปที่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ความท้าทายที่ต้องเผชิญ ทรัพยากรที่มีอยู่ และภารกิจที่เป็นของศิษย์พระคริสต์ในภูมิภาคนี้ของโลก”

สถิติการเยี่ยมชม

9680455
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1811
4078
5889
9631860
166822
260177
9680455
Your IP: 13.59.231.155
Server Time: 2024-04-29 19:11:41

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com