Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #305.2 : พระเจ้าทรงเรียกเราแต่ละคนด้วยชื่อของเราเอง

ก้าวไปกับโป๊ป #305.2 : พระเจ้าทรงเรียกเราแต่ละคนด้วยชื่อของเราเอง

พระเจ้าทรงเรียกเราแต่ละคนด้วยชื่อของเราเอง (Pope welcomes young people to WYD: ‘God is calling you by name’)

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 สิงหาคม 2023 ณ สวนสาธารณะเอ็ดเวิร์ดที่ 7 (Edward VII) กรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส ได้มีพิธีการต้อนรับพระสันตะปาปาฟรังซิส และผู้แสวงบุญหลายแสนคนในพิธีต้อนรับวันเยาวชนโลกปี 2023

ตัวละครเหล่านี้ตั้งใจให้เป็นการเฉลิมฉลองความเชื่อ และเป็นการแสดงให้เห็นถึงเอกภาพและความหลากหลายของศาสนจักรที่ผสมผสานระหว่างประเพณีและความทันสมัยเข้าด้วยกัน โดยมีนักแสดงเยาวชนประมาณ 50 คนจาก 21 ประเทศ รวมทั้งคณะนักร้องประสานเสียงและวงออเคสตราของ่งานชุมนุมเยาวชนโลก และนักดนตรีอีกมากมายที่แสดงวัฒนธรรมโปรตุเกส

สิ่งที่โดดเด่นในพิธีเปิดปีนี้คือ การแสดงท่าเต้นของเนื้อเพลงในภาษามือโปรตุเกส ซึ่งส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ที่มีปัญหาทางการได้ยิน การแสดงสีและเสียงที่มีชีวิตชีวาต้อนรับพระสันตะปาปาฟรังซิส และผู้แสวงบุญหลายแสนคน ในพิธีต้อนรับวันเยาวชนโลกปี 2023

หลังจากการมาถึงของพระสันตะปาปาฟรังซิส คนหนุ่มสาวกลุ่มหนึ่งอ่านจดหมายที่คัดมาจากนักแสดง ซึ่งเป็นตัวแทนของจดหมายนับพันฉบับที่พระสันตะปาปาได้รับในแต่ละวัน จดหมายเน้นคำถามและข้อกังวลของเยาวชนจากทั่วโลก โดยหลายคนขอคำแนะนำและอธิษฐานภาวนาให้ครอบครัว ประเทศ และพระศาสนจักรท้องถิ่นของตน

พิธีต้อนรับดำเนินต่อไปด้วยขบวนธงจากทุกประเทศที่เข้าร่วมในวันเยาวชนโลก พร้อมด้วยเพลงต้นฉบับ “Um Dia de Sol” (“A Sunny Day” หรือ วันที่มีแสงแดดสาดส่อง) ซึ่งแต่งโดยเฮเบอร์ มาร์คัส (Héber Marques) เพื่อโอกาสนี้โดยเฉพาะ เนื้อเพลงเน้นความปรารถนาที่จะเฉลิมฉลองความเชื่อในพระเยซูเจ้า

เราแต่ละคนถูกเรียกด้วยชื่อของเราเอง (Called by name)

ไฮไลท์ของพิธีต้อนรับคือการอ่านพระวาจาของพระเจ้า โดยเน้นไปที่เรื่องราวของนักบุญลูกาเกี่ยวกับการที่พระเยซูทรงส่งสาวกทั้งเจ็ดสิบสองคนออกไปประกาศข่าวดี

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงต้อนรับเยาวชนที่มีส่วนร่วมในวันเยาวชนโลกอย่างอบอุ่น โดยย้ำเตือนพวกเขาว่าพระเจ้าทรงเรียกพวกเขาตามชื่อ เพราะพระองค์ทรงรักพวกเขาแต่ละคน “ในวันเยาวชนโลกนี้ ให้เราช่วยกันตระหนักถึงความจริงพื้นฐานนี้ ขอให้วันนี้เป็นเสียงที่สะท้อนถึงการทรงเรียกแห่งความรักของพระเจ้า”

ชุมชนของผู้ที่ได้รับการเรียก (A community of the called)

พระศาสนจักรของพระเยซูเจ้าคือ “ชุมชนของผู้ถูกเรียก” ไม่ใช่ชุมชนของคนที่ดีที่สุด แต่เราทุกคนเป็นคนบาป เราแต่ละคนถูกเรียกตามที่เราเป็น “ชุมชนของพี่น้องชายหญิงของพระเยซูเจ้า บุตรและธิดาของพระบิดาองค์เดียวกัน ข้าพเจ้าต้องการชี้แจงให้ชัดเจนกับท่าน”

“มีที่ว่างสำหรับทุกคนในพระศาสนจักร” พระเยซูเจ้าทรงแสดงสิ่งนี้อย่างชัดเจนในพระวรสารในคำอุปมาที่เรียกทุกคนว่า “เด็กและผู้ใหญ่ คนสุขภาพดีและคนป่วย คนชอบธรรมและคนบาป ทุกคน ทุกคน ทุกคน ทุกคน!” และพระองค์ทรงเชื้อเชิญฝูงชนให้พูดตามพระองค์ว่า “ทุกคน ทุกคน ทุกคน!”

พระเจ้าทรงรักเรา (God loves us)

พระสันตะปาปาทรงยืนยันครั้งแล้วครั้งเล่าว่าพระเจ้าทรงรักพวกเขา อย่าเบื่อที่จะมาหาพระเจ้าพร้อมคำถาม “การถามคำถามเป็นสิ่งที่ดี มักจะดีกว่าการให้คำตอบ เพราะผู้ที่ถามคำถามจะกระสับกระส่าย และมีความร้อนรน ซึ่งเป็นเหตุที่ทำให้วิญญาณไม่เฉื่อยชา

พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเชื้อเชิญชายหนุ่มและหญิงสาว ให้ใคร่ครวญว่าพระเจ้าทรงรักเรานั้น “สวยงาม” เพียงใด “พระเจ้าทรงรักเราอย่างที่เราเป็น ไม่ใช่อย่างที่เราอยากจะเป็นหรืออย่างที่สังคมต้องการให้เราเป็น” ในทางกลับกัน เราได้รับเรียกและรักเช่นเดียวกับที่เราเป็นด้วยความบกพร่องและข้อจำกัดของเรา แต่รวมถึง “ด้วยความปรารถนาที่จะก้าวไปข้างหน้าในชีวิต”

“นี่คือสิ่งที่ข้าพเจ้าอยากจะบอกท่าน อย่ากลัว จงกล้าหาญ จงก้าวไปข้างหน้าโดยรู้ว่าเราเป็นที่รัก…” และ “พระเจ้า รักเรา”

มีความเร่งรีบในอากาศ (There’s a Rush in the Air)

คำปราศรัยของพระสันตะปาปาตามด้วยการอธิษฐานภาวนาให้ผู้อุปถัมภ์วันเยาวชนโลก ได้แก่ นักบุญพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2, นักบุญยอห์น บอสโก, บุญราศี เพียร์ จอร์โจ ฟราสซาติ, และบุญราศี คาร์ลอส อากูติส ตลอดจนนักบุญและบุญราศีชาวโปรตุเกส เช่น นักบุญแอนโธนี, บุญราศียังแห่งโปรตุเกส และบุญราศีมารีอา คลาร่า แห่งพระกุมารเยซู

สำหรับตอนจบ นักแสดงได้นำเสนอท่าเต้นของแอนนาแกรม ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการอ่านพระวรสารและกล่าวกับทุกคนที่อยู่ ณ ที่นั้น: “ไป… ฉันส่งคุณไป… อาณาจักรของพระเจ้ามาใกล้คุณแล้ว”

เมื่อพระสันตปาปาเสด็จลงจากเวทีในช่วงท้ายของพิธีเปิด สวนสาธารณะเอ็ดเวิร์ดที่ 7 (Edward VII) ของกรุงลิสบอนก็กึกก้องไปด้วยเพลงประจำวันเยาวชนโลกในปีนี้ นั่นก็คือ  “ความเร่งรีบในอากาศ (“Há Pressa no Ar” – “That’s a Rush in the Air”)

สถิติการเยี่ยมชม

9680405
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1761
4078
5839
9631860
166772
260177
9680405
Your IP: 18.218.48.62
Server Time: 2024-04-29 18:38:10

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com