Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #305.3 : พระเยซูเจ้ายังคงเดินทางเคียงคู่กับเรา

ก้าวไปกับโป๊ป #305.3 : พระเยซูเจ้ายังคงเดินทางเคียงคู่กับเรา

พระเยซูเจ้ายังคงเดินทางเคียงคู่กับเรา (Pope at WYD Via Crucis: Jesus continues to journey at our side)

เมื่อวันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคม 2023 เวลา 18.00 น. ณ สวนเอ็ดเวิร์ดที่ 7 (Praque Eduardo VII) ในงานชุมนุมเยาวชนโลก พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเป็นประธานในพิธีเดินทางแห่งไม้กางเขนร่วมกับบรรดาเยาวชนหลายแสนคน

“เมื่อพระองค์ทรงอยู่ท่ามกลางพวกเรา พระเยซูเจ้าทรงดำเนิน รักษาคนป่วย ดูแลคนยากจน สร้างความยุติธรรม … พระองค์ทรงเดิน เทศนา สั่งสอนเรา”

“หนทางที่ตราตรึงในใจเรามากที่สุดคือ วิถีแห่งความโกรธา วิถีแห่งไม้กางเขน และวันนี้คุณกำลังจะออกเดินทางไปพร้อมกับคำอธิษฐานภาวนา เรากำลังจะร่วมกันอธิษฐานภาวนา ข้าพเจ้าก็ก็เช่นกัน ด้วยการอธิษฐาน คุณกำลังจะเปลี่ยนวิถีแห่งไม้กางเขนใหม่”

เมื่อพระวจนาตถ์ทรงรับเอากาย ('The Word became flesh')

“ทางของพระเยซูเจ้า คือพระเจ้าที่ออกมาจากพระองค์เอง ออกมาจากพระองค์เองเพื่อดำเนินอยู่ท่ามกลางพวกเรา” เช่นเดียวกับบทเริ่มต้นพระวรสารของนักบุญยอห์น “พระวจนะกลายเป็นเนื้อหนังและดำเนินอยู่ท่ามกลางพวกเรา คุณจำได้ไหม? และพระวาจาได้กลายเป็นมนุษย์และดำเนินอยู่ท่ามกลางพวกเรา และเขาทำสิ่งนั้นด้วยความรัก”

พระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงเชิญชวนผู้ฟังให้ใคร่ครวญถึงสิ่งที่นำความโศกเศร้ามาสู่ชีวิตของพวกเขา พร้อมเตือนพวกเขาว่า “พระเยซูอยู่ที่นั่นกับเรา พระองค์ทรงร้องไห้กับเรา เพราะพระองค์ทรงอยู่กับเราในความมืดที่นำไปสู่การร้องไห้” และพระองค์ทรงเชื้อเชิญให้พวกเขาแบ่งปันความเศร้าโศกกับพระเยซูเจ้าในความเงียบในใจของพวกเขา

พระเยซูเจ้าเสด็จมาเช็ดน้ำตาของเรา (Jesus comes to wipe away our tears)

“พระเยซูเจ้าทรงเช็ดน้ำตาที่ซ่อนอยู่ด้วยความอ่อนโยนของพระองค์ และทรงอยู่เคียงข้างเราเสมอ เพื่อบรรเทาความเหงา ความกลัว และปลอบใจเรา ในเวลาเดียวกัน พระเยซูเจ้าทรงผลักดันให้เรา “เสี่ยงที่จะรัก” ในขณะที่ติดตามเราไปตลอดชีวิตเสมอ”

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเรียกร้องให้คนหนุ่มสาวทบทวนความทุกข์ ความกังวล และความโศกเศร้าของพวกเขาอีกครั้ง เช่นเดียวกับ “ความปรารถนาให้จิตวิญญาณยิ้มได้อีกครั้ง” และพระองค์ทิ้งท้ายด้วยคำปลอบใจ โดยมุ่งความสนใจไปที่พระเยซูเจ้าอีกครั้ง ผู้ซึ่ง “เดินไปที่ไม้กางเขน สิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน เพื่อจิตวิญญาณของเราจะยิ้มได้” อีกครั้ง

ทางแห่งไม้กางเขน (Via Crucis)

จากวัตถุประสงค์ของการจัดงานชุมนุมเยาวชนโลก “จุดประสงค์ของวิถีแห่งไม้กางเขนมีมากกว่าแค่การนึกถึงความทุกข์ทรมานที่พระคริสต์ทรงทน คำอธิษฐานประเภทนี้… เสนอให้เราใคร่ครวญ และปล่อยให้ตนเองติดเชื้อในมิติของความรักที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่นี้ การให้ตนเองเท่ากับสละชีวิตของตนเองเพื่อชีวิตผู้อื่น”

เนื้อหาการนำเสนอทางแห่งไม้กางเขน ในงานชุมนุมเยาวชนโลกครั้งนี้ นำเสนอโดยคนหนุ่มสาวเอง เกี่ยวข้องกับ "บาดแผลและความอ่อนแอที่มีอยู่ในชีวิตของคนหนุ่มสาวในปัจจุบัน" รวมถึงความยากจน ความสันโดษ ความใจแคบ การทำลายล้างของการสร้าง และการพึ่งพาอาศัยกัน

พบความเข้มแข็งในพระเยซูเจ้า (Finding strength in Jesus)

การเชื่อมโยงจุดอ่อนสมัยใหม่เข้ากับ 14 สถานีแห่งไม้กางเขน โดยมุ่งสร้าง “บรรยากาศแห่งการอธิษฐานภาวนาอย่างลึกซึ้ง ซึ่งทุกคนสามารถรับรู้ถึงพลังและแรงจูงใจที่พวกเขาได้รับจากพระเยซูเจ้า ทั้งในแสงสว่างและในความมืดในชีวิตของพวกเขา”

สิ่งนี้นำไปสู่คำอธิษฐานที่ว่า “การติดตามพระเยซูเจ้าในการเดินทางที่ยากลำบากไปยังเขากัลวารีโออาจทำให้เราเต็มไปด้วยความหวัง และแรงจูงใจที่จะโอบรับอนาคต เผชิญกับความท้าทายเช่นเดียวกับพระเยซูเจ้า … ด้วยพลังแห่งศรัทธา ความหวัง และความรัก”

ดนตรีศิลปะและการเป็นพยาน (Music, art, and witness)

พิธีเดินทางแห่งไม้กางเขน เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เฉลิมฉลอง และน่าประทับใจที่สุดของวันเยาวชนโลกในทุก ๆ ครั้ง มีการแสดงดนตรีแบบดั้งเดิมและร่วมสมัย ตลอดจนชุดภาพที่แสดงถึงแต่ละสถานี ซึ่งสร้างสรรค์โดยศิลปินคณะเยซูอิต คือ คุณพ่อนูโน บรังโก (Fr. Nuno Branco, S.J.)

ในหลายจุดตลอดการเดินทาง คนหนุ่มสาวจากโปรตุเกส สเปน และสหรัฐอเมริกา แสดงประจักษ์พยานถึงความทุกข์ ความหวัง และความรักของพวกเขาเอง

สถิติการเยี่ยมชม

9680394
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1750
4078
5828
9631860
166761
260177
9680394
Your IP: 18.191.132.194
Server Time: 2024-04-29 18:28:20

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com