Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #309 : มิตรภาพทางสังคมเป็นยาแก้พิษต่อสงครามและความขัดแย้ง

ก้าวไปกับโป๊ป #309 : มิตรภาพทางสังคมเป็นยาแก้พิษต่อสงครามและความขัดแย้ง

มิตรภาพทางสังคมเป็นยาแก้พิษต่อสงครามและความขัดแย้ง (Social friendship an antidote to war and conflict)

เมื่อวันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม 2023 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงส่งสาส์นไปยังการประชุมริมินี่ (Rimini Meeting) ซึ่งเผยแพร่และลงนามโดยพระคาร์ดินัลปิเอโตร ปาโรลิน เลขาธิการนครรัฐวาติกัน (Cardinal Secretary of State Pietro Parolin)

การประชุมในครั้งนี้จัดขึ้นที่เมืองริมินี่ (Rimini) ทางภาคเหนือของประเทศอิตาลี มีชื่อว่า การประชุมมิตรภาพระหว่างประชาชนครั้งที่ 44 (the 44th Meeting of Friendship Among Peoples) ในสาส์นนี้ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงส่งเสริมให้สมาชิกผู้เข้าร่วมการประชุมใกล้ชิดกับผู้อื่นเช่นเดียวกับพระเยซูเจ้า และช่วยให้พวกเขาได้พบกับพระเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาแห่งความยากลำบาก

ทุกปีตั้งแต่ปี 1980 การประชุมเพื่อมิตรภาพระหว่างประชาชน ได้จัดขึ้นที่เมืองริมินีในปลายเดือนสิงหาคม หัวข้อในปีนี้คือ "การดำรงอยู่ของมนุษย์คือมิตรภาพที่ไม่รู้จักหมดสิ้น" (Human existence is an inexhaustible friendship)

การประชุมที่ริมินีเป็นงานประจำปีที่จัดโดยองค์กรเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันและอิสรภาพ (Communion and Liberation Movement) ซึ่งดึงดูดผู้มีความเชื่อจำนวนมาก รวมถึงผู้ที่ดำรงตำแหน่งสำคัญต่าง ๆ ในสังคม เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นสำคัญ นอกจากนี้ยังมีห้องประชุมและกิจกรรมต่าง ๆ สำหรับบุคคล ครอบครัว และเด็ก ๆ

ท่ามกลางสงครามและการแบ่งแยก (Amid war and divisions)

สาส์นของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสสำหรับกิจกรรมในปีนี้ เริ่มต้นด้วยการกล่าวถึงผลกระทบจากการแพร่ระบาดและสงครามที่เกิดขึ้นทั่วโลก

การประชุมที่ริมินี่กำลังจัดขึ้นในช่วงเวลาที่ "สงครามและการแตกแยกได้หว่านความแค้นและความกลัวในจิตใจ และคนอื่น ๆ ที่แตกต่างมักถูกมองว่าเป็นคู่แข่ง"

"การสื่อสารทั่วโลกและความหลากหลาย ได้ทำให้ทัศนคติที่แพร่หลายนี้กลายเป็นความคิด ความแตกต่าง ปรากฏเป็นอาการของความเป็นปรปักษ์ และเป็นการแพร่ระบาดของความเกลียดชังที่เกิดขึ้น"

ไม่มีใครสามารถรอดได้โดยลำพัง (No one can be saved alone)

"เป็นไปไม่ได้ที่จะหนีจากสถานการณ์ ด้วยกำลังของตนเอง มนุษยชาติประสบกับสิ่งนี้เสมอ ไม่มีใครสามารถรอดได้โดยลำพัง”

ด้วยเหตุนี้ ในช่วงเวลาหนึ่งในประวัติศาสตร์ พระเจ้าทรงริเริ่มที่จะส่งพระบุตรของพระองค์ผู้ซึ่งแสดงตนเป็นเพื่อน “พระจิตเจ้าของพระเยซูเจ้าผู้ทรงฟื้นคืนพระชนม์ได้ทำลายความโดดเดี่ยว โดยประทานมิตรภาพของแก่มนุษย์ ซึ่งเป็นเสมือนเป็นพระหรรษทานอันบริสุทธิ์”

เพื่อนที่ซื่อสัตย์สะท้อนถึงความรักของพระเจ้า (Faithful friends reflect Lord's affection)

เมื่อตรัสถึงบรรดาเยาวชน พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงยกย่องคุณค่าของมิตรภาพที่แท้จริง ซึ่งขยายหัวใจให้กว้างออก “เพื่อนที่ซื่อสัตย์ เป็นภาพสะท้อนความรักของพระเจ้า การปลอบประโลมใจ และการประทับอยู่ด้วยความรักของพระองค์"

พระสันตะปาปาฟรงซิสทรงกล่าวถึงพระสมณสาส์นของพระองค์เรื่อง #เราทุกคนเป็นพี่น้องกัน (Fratelli tutti) ทรงเน้นย้ำถึงความสำคัญของมิตรภาพทางสังคม และทรงยึดถือเป็นวิธีแก้ปัญหา "แม้ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด การเผชิญหน้าของสงคราม ซึ่งเป็นความเป็นจริงทางสังคม ล้วนแล้วแต่เป็นเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความเป็นพี่น้องสากลมากยิ่งขึ้น"

เราไม่สามารถหูหนวกเมื่อร้องทูลต่อพระเจ้า (We cannot be deaf as cries rise to God)

กฎแห่งมิตรภาพ (The law of friendship) ถูกวางลงโดยพระเยซูเจ้าเมื่อพระองค์ตรัสว่า “ไม่มีความรักใดยิ่งใหญ่ไปกว่าการสละชีวิตของตนเพื่อมิตรสหายของตน” (ยน 15:13) คริสตชนและชายหญิงที่ดีทุกคน จะไม่หูหนวกต่อหน้าเสียงร้องที่ดังขึ้นถึงพระเจ้าจากโลกของเรา

“สุนทรพจน์ไม่เพียงพอ สิ่งที่จำเป็นคือท่าทางที่ค่อนข้างเป็นรูปธรรม และทางเลือกที่ใช้ร่วมกัน ซึ่งสร้างวัฒนธรรมแห่งสันติภาพที่เราแต่ละคนอาศัยอยู่ พร้อมเรียกร้องให้มีความพยายามในระดับมิตรภาพระหว่างผู้คนที่แตกต่างกัน”

ส่งเสริมวัฒนธรรมการเผชิญหน้า (Promote culture of encounter)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแสดงความหวังว่า การประชุมเพื่อมิตรภาพระหว่างประชาชนจะยังคงส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งการเผชิญหน้า ซึ่งเปิดกว้างสำหรับทุกคนและไม่มีใครถูกกีดกัน

“ขอให้ผู้เข้าร่วมแต่ละคนเรียนรู้เล็กน้อย ในการเข้าหาผู้อื่นในลักษณะของพระเยซูเจ้า ผู้ซึ่งมักจะยื่นพระหัตถ์ออก พยายามที่จะยกพระหัตถ์ขึ้นเสมอ เพื่อให้ผู้คนหายดี ทำให้พวกเขามีความสุข และทำให้พวกเขาได้พบกับพระเจ้า โดยการเผชิญหน้าในลักษณะเช่นนี้ จะส่งเสริมมิตรภาพทางสังคม”

สุดท้าย พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงประทานพระพรแก่ทุกคนที่มีส่วนร่วมในการประชุมริมินี่ในครั้งนี้

สถิติการเยี่ยมชม

9680482
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1838
4078
5916
9631860
166849
260177
9680482
Your IP: 18.217.60.35
Server Time: 2024-04-29 19:39:26

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com