Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #312 : หยุดใช้พระนามของพระเจ้าเพื่ออ้างเหตุผลในการฆาตกรรมและการก่อการร้าย

ก้าวไปกับโป๊ป #312 : หยุดใช้พระนามของพระเจ้าเพื่ออ้างเหตุผลในการฆาตกรรมและการก่อการร้าย

หยุดใช้พระนามของพระเจ้าเพื่ออ้างเหตุผลในการฆาตกรรมและการก่อการร้าย (Stop using God's name to justify murder and terrorism)

“ข้าพเจ้าขอวิงวอนอีกครั้งให้หยุดใช้ศาสนาเพื่อปลุกปั่นความเกลียดชัง ความรุนแรง ลัทธิหัวรุนแรง ลัทธิคลั่งไคล้ และงดเว้นจากการใช้พระนามของพระเจ้า เพื่อพิสูจน์การกระทำของการฆาตกรรม การเนรเทศ การก่อการร้าย และการกดขี่” เป็นทวีตของพระสันตะปาปาเนื่องในโอกาส วันสากลแห่งสหประชาชาติรำลึกถึงเหยื่อของความรุนแรงตามศาสนาหรือความเชื่อ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2023 ที่ผ่านมา

ฟลอเรียน ริปกา ผู้อำนวยการของมูลนิธิเคียร์เช่ออินน็อทในประเทศเยอรมัน (Florian Ripka, Director of Kirche in Not Deutschland) บอกกับสถานีวิทยุวาติกันเกี่ยวกับสาเหตุหลักของการประหัตประหารว่า

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เสรีภาพในการนับถือศาสนาถูกละเมิดในประเทศที่มีประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลก ตามรายงานของมูลนิธิของสันตะสำนักเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่พระศาสนจักรสากลที่ได้รับความเดือดร้อน (Pontifical Foundation Aid to the Church in Need International, Kirche in Not หรือ เคียร์เช่ออินน็อท) ซึ่งได้ศึกษาปัญหาเสรีภาพในการนับถือศาสนาทั่วโลกมานานหลายปี และช่วยเหลือเหยื่อของความรุนแรงที่เกิดจากความแตกต่างทางด้านศาสนาหรือความเชื่อ

เขาชี้ให้เห็นว่า การละเมิดสิทธิมนุษยชนทั้งหมดเพิ่มขึ้น รวมถึงเสรีภาพในการนับถือศาสนา มีสาเหตุทั่วโลก จากการรักษาและการรวมอำนาจไว้ในมือของผู้เผด็จการ และผู้นำของกลุ่มศาสนาที่ตีความตามตัวอักษร (fundamentalist) มากจนเกินไป

“เหตุผลที่สองเกี่ยวข้องกับประเทศอิสลาม “เรากังวลเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในแอฟริกาตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา ในประเทศต่าง ๆ เช่น บูร์กินาฟาโซ (Burkina Faso), ไนเจอร์ (Niger), มาลี (Mali), และโมซัมบิก (Mozambique) ในประเทศเหล่านี้ทั้งหมด เราเห็นว่ารัฐบาลดำเนินการน้อยลงเรื่อย ๆ กับสมาคมต่าง ๆ เช่น กลุ่มโบโก ฮารัม และผู้ติดตามกลุ่มที่เรียกว่ารัฐอิสลาม"

“และเหตุผลที่สามว่าทำไมสิทธิมนุษยชนแห่งเสรีภาพในการนับถือศาสนาถูกละเมิดก็คือประเทศที่มีชาตินิยมสุดโต่งเหมือนที่เรามีในอินเดีย” มีความแตกต่างระหว่างภาคเหนือของอินเดียและภาคใต้ เช่น ในเมืองเคเรลา (Kerela) ซึ่งโดยรวมแล้วมีเสรีภาพในการนับถือศาสนา

การประหัตประหารแบบลูกผสม (Hybrid types of persecution)

มูลนิธิเคียร์เช่ออินน็อท ยังกล่าวถึงการประหัตประหารแบบลูกผสม เช่น "หมัดเหล็กในถุงมือกำมะหยี่" (the iron fist in a velvet glove) และการประหัตประหารแบบกระหายเลือด บางประเทศใช้กฎหมายที่เป็นข้อขัดแย้ง ซึ่งจำกัดเสรีภาพในการนับถือศาสนา หรือเลือกปฏิบัติต่อชุมชนทางศาสนาบางกลุ่ม โดยทั่วไปจะไม่มีการประท้วง ในทางกลับกัน การโจมตีอย่างรุนแรงต่อผู้นับถือศาสนาที่ "ผิด" ได้รับการ "ทำให้เป็นมาตรฐาน" และส่วนใหญ่ไม่มีการดำเนินคดี (เช่น ในละตินอเมริกา)

โดยทั่วไปแล้ว กลุ่มศาสนาส่วนใหญ่ที่ถูกประหัตประหาร มาจากชุมชนศาสนาชนกลุ่มน้อย อย่างไรก็ตาม ชุมชนศาสนาส่วนใหญ่กำลังเผชิญกับการข่มเหงมากขึ้นเรื่อย ๆ (ไนจีเรีย นิการากัว)

ในประเทศที่พัฒนาแล้ว มีการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อทำให้คนชายขอบและโจมตีกลุ่มศาสนา เหตุการณ์ดังกล่าวได้บ่อนทำลายค่านิยมพื้นฐาน รวมถึงเสรีภาพด้านมโนธรรม ความคิด ศาสนา การแสดงออก การเคลื่อนไหว และการชุมนุม

หลังการแพร่ระบาด ภูมิภาคส่วนใหญ่ของโลกได้เห็นผู้ศรัทธาจำนวนมากกลับมาเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลทางศาสนาที่สำคัญ ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงศาสนาในที่สาธารณะ

มูลนิธิเคียร์เช่ออินน็อทสังเกตว่า การริเริ่มการเจรจาระหว่างศาสนาได้เพิ่มขึ้น พระสันตะปาปาฟรังซิสและผู้นำคริสตจักรอื่น ๆ ทั่วโลก ได้ขยายความสัมพันธ์กับชุมชนศาสนาอื่นๆ ดังตัวอย่างจากพระสมณสาสน์เราทุกคนเป็นพี่น้องกัน (Fratelli Tutti) และการประชุมระหว่างศาสนาหลายครั้ง

สถิติการเยี่ยมชม

9680696
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2052
4078
6130
9631860
167063
260177
9680696
Your IP: 3.144.42.196
Server Time: 2024-04-29 21:38:14

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com