Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #316 : สำหรับพระศาสนจักรสิ่งสำคัญไม่ใช่ตัวเลข

ก้าวไปกับโป๊ป #316 : สำหรับพระศาสนจักรสิ่งสำคัญไม่ใช่ตัวเลข

สำหรับพระศาสนจักรสิ่งสำคัญไม่ใช่ตัวเลข (For the Church the priority is not numbers) เป็นคำพูดของนักบุญพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 ช่วยให้เราเข้าใจเหตุผลของการเสด็จเยือนมองโกเลียของพระสันตะปาปาฟรังซิสที่กำลังจะเกิดขึ้น

พระสันตะปาปาฟรานซิสกำลังจะเสด็จเยือนมองโกเลีย ระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม - วันจันทร์ที่ 4 กันยายน 2023 การเสด็จเยือนของพระองค์ “ปรารถนา” และเป็นการเสด็จเยือนที่ใคร่ครวญอยู่แล้ว ในแผนการที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงในสมัยของนักบุญพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 หลังจากที่มิชชันนารีได้ฟื้นฟูชุมชนคริสตชนในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ที่ผ่านมา

พระศาสนจักรที่จะได้รับอ้อมกอดของผู้สืบทอดของนักบุญเปโตร ในใจกลางทวีปเอเชียนั้น เป็นพระศาสนจักรที่ “มีจำนวนน้อย แต่มีชีวิตชีวาในความเชื่อและความยิ่งใหญ่ในงานเมตตาสงเคราะห์”

พระสันตะปาปาฟรานซิสจะไม่เพียงแต่พบปะกับชาวคาทอลิก 1,500 คนของประเทศเท่านั้น แต่ยังพบกับชาวมองโกเลียที่ “มีเกียรติ” และ “ฉลาด” ทุกคน ด้วยประเพณีทางพุทธศาสนาอันยิ่งใหญ่ของพวกเขา

ทำไมพระสันตะปาปาไปมองโกเลีย? เหตุใดเขาจึงอุทิศตารางงานห้าวัน (การเดินทางสองวันบวกสามวันภาคพื้นดิน) เพื่อเยี่ยมเยียนชาวคาทอลิกกลุ่มเล็กๆ เช่นนี้ “ภูมิศาสตร์การเมือง” มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ เนื่องจากเป็นการเดินทางไปยังประเทศที่มีพรมแดนติดกับสหพันธรัฐรัสเซีย และสาธารณรัฐประชาชนจีน? ในความเป็นจริง แรงจูงใจในการแสวงบุญไปยังบริเวณรอบนอกของเอเชียไม่มีนัยยะทาง "ภูมิรัฐศาสตร์" และแน่นอนว่าไม่ใช่บุคลิกหรือแนวความคิดส่วนตัวของพระสันตะปาปาฟรังซิส

ในวันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน 1970 นักบุญพระสันตะปาปานักบุญปอลที่ 6 ทรงเดินทางไกลไปจนถึงหมู่เกาะซามัว (Samoan Islands) ในมหาสมุทรแปซิฟิก ในระหว่างพิธีมหาบูชาขอบพระคุณในหมู่บ้านเลลูโมเอกา ทวย (Leulumoega Tuai) บนชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะอูโปลู (Upolu) พระองค์ทรงละทิ้งคำว่า "เรา" อันสง่างามที่พระสันตะปาปาใช้นั้น และกล่าวว่า

"ไม่ใช่ความปรารถนาที่จะเดินทาง หรือผลประโยชน์ส่วนตนใด ๆ สิ่งใดก็ตามที่ดึงดูดข้าพเจ้าให้มาหาท่าน ข้าพเจ้ามาเพราะเราทุกคนเป็นพี่น้องกัน หรือพูดอีกอย่างหนึ่ง คุณคือลูกชายและลูกสาวของข้าพเจ้า และสมควรที่ในฐานะบิดาของครอบครัวที่เป็นพระศาสนจักรคาทอลิก ควรแสดงให้ทุกคนเห็นว่า พวกคุณมีสิทธิ์ที่จะมีความรักใคร่เท่าเทียมกัน พวกคุณรู้ความหมายของคำว่า 'พระศาสนจักรจักรคาทอลิก' หรือไม่? หมายความว่าศาสนจักรมีไว้สำหรับคนทั้งโลก พวกคุณเป็นสำหรับทุกคน ไม่มีที่ไหนเลยที่พวกคุณเป็นคนต่างด้าว มนุษย์แต่ละคน ไม่ว่าประเทศ เชื้อชาติ อายุ หรือการศึกษาของพวกคุณ ต่างก็มีที่ในศาสนจักร”

พระศาสนจักรคือ สถานที่สำหรับทุกคน พระศาสนจักรที่ลำดับความสำคัญไม่ใช่ตัวเลข และไม่มีใครเป็นชาวต่างชาติ ไม่ว่าพวกเขาจะนับถือภาษา วัฒนธรรม ผู้คน หรือชาติใดก็ตาม พระศาสนจักรคือทุกสิ่งทุกอย่าง (para todos) สำหรับทุกคน เป็นพระดำรัสของพระสันตะปาปาฟรังซิสที่ตรัสในกรุงลิสบอน

และไม่ถึงหนึ่งเดือนหลังจากนั้น ด้วยคำพูดเดียวกันนี้ พระสันตะปาปาฟรังซิสได้ตรัสกับ “พี่น้องชาวมองโกเลีย” ของพระองค์ว่า ข้าพเจ้า “มีความสุขที่ได้เดินทางไปอยู่ท่ามกลางพวกคุณในฐานะพี่น้องของทุกคน”

สถิติการเยี่ยมชม

9680221
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1577
4078
5655
9631860
166588
260177
9680221
Your IP: 18.118.45.162
Server Time: 2024-04-29 16:27:01

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com