Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #319 : นักบุญกาเตรีเทคักวิธาแสดงให้เห็นการกระทำธรรมดาๆก็สามารถบรรลุถึงความศักดิ์สิทธิ์อันยิ่งใหญ่ได้

ก้าวไปกับโป๊ป #319 : นักบุญกาเตรีเทคักวิธาแสดงให้เห็นการกระทำธรรมดาๆก็สามารถบรรลุถึงความศักดิ์สิทธิ์อันยิ่งใหญ่ได้

นักบุญกาเตรีเทคักวิธาแสดงให้เห็นการกระทำธรรมดาๆก็สามารถบรรลุถึงความศักดิ์สิทธิ์อันยิ่งใหญ่ได้ (St. Káteri Tekakwitha shows ordinary acts can achieve great holiness)

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2023 ในระหว่างการเข้าเฝ้าทั่วไปในวันพุธ (Wednesday General Audience) พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงยกย่องความกระตือรือร้นในการเผยแพร่ศาสนาของนักบุญคาเทรี เทคักวิธา นักบุญชาวอเมริกันพื้นเมืองคนแรกของทวีปอเมริกาเหนือ โดยกล่าวว่า “ความศรัทธาของเธอเริ่มต้นในครอบครัวของเธอ ความทุกข์ทรมานของเธอดึงเธอไปที่ไม้กางเขน และการกระทำอันศักดิ์สิทธิ์ธรรมดา ๆ ของเธอให้แบบอย่างอันยิ่งใหญ่”

“การกระทำที่เงียบสงบทุกวันสามารถแสดงความบริสุทธิ์อันยิ่งใหญ่ได้”

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงดำเนินคำสอนอย่างต่อเนื่อง หัวข้อ “ความกระตือรือร้นในการเผยแพร่ศาสนา” และวิธีการเป็นพยานยืนยันถึงพระวรสารของพี่น้องชายหญิงทั่วโลก จะสามารถเผยแพร่ความเชื่อของคริสตชนได้อย่างไร?

ความเชื่อในครอบครัว (Faith in the family)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงไตร่ตรองถึงนักบุญองค์นี้ว่า คาเทรีซึ่งเกิดทางตอนเหนือของรัฐนิวยอร์ก เป็นลูกสาวของหัวหน้าเผ่าโมฮอว์ก (Mohawk chief) และเป็นมารดาที่เป็นคริสตชนชาวอัลกอนควิน (Algonquin Christian mother) ผู้สอนให้เธอสวดภาวนาและร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้า

“พวกเราหลายคนได้รับการแนะนำให้รู้จักกับพระเจ้าเป็นครั้งแรกในครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากคุณแม่และคุณย่าของเรา”

การประกาศข่าวดีมักเริ่มต้นเช่นนี้ "ด้วยท่าทางที่เรียบง่ายและเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น พ่อแม่ช่วยให้ลูกเรียนรู้ที่จะพูดคุยกับพระเจ้าในการอธิษฐานภาวนา และบอกพวกเขาถึงความรักอันยิ่งใหญ่และเมตตาของพระองค์"

รากฐานความศรัทธาของนักบุญคาทารี และรากฐานความเชื่อของเราหลายคนที่พระสันตะปาปาตั้งข้อสังเกต เกิดขึ้นในลักษณะเช่นนี้

ความทุกข์ทรมานเป็นแรงบันดาลใจให้เธอรักไม้กางเขน (Sufferings inspired her love for the Cross)

ท่านมีแผลเป็นจากไข้ทรพิษตั้งแต่อายุยังน้อย "ความทุกข์ทรมานของเธอดึงเธอมาสู่ความรักอันยิ่งใหญ่ที่ไม้กางเขน" และ "การใกล้ชิดกับพระคริสตเจ้าในความรักแห่งการไถ่บาปของพระองค์ที่มีต่อมนุษยชาติ"

“เมื่อเราเผชิญหน้ากับความยากลำบากในการดำเนินชีวิต และการประกาศพระวรสาร เราอาจจะถูกล่อลวงให้ท้อแท้ ให้ลี้ภัยในความมั่นใจของเรา หรือปิดตัวเองให้อยู่เป็นกลุ่มเล็ก ๆ ที่คิดเหมือนเรา”

“ชีวิตของนักบุญคาเทรี เทคักวิธา แสดงให้เราเห็นว่าทุกความท้าทายสามารถเอาชนะได้ถ้าเราเปิดใจรับพระเยซูเจ้า ผู้ทรงประทานพระหรรษทานให้แก่เรา เพื่อดำเนินชีวิตบนเส้นทางชีวิตคริสตชนต่อไปด้วยความสัตย์ซื่อและความอุตสาหะ"

ความศรัทธาและการอธิษฐานภาวนาอย่างลึกซึ้ง (Deep piety and prayer)

“ความศรัทธาและการอธิษฐานภาวนาอย่างลึกซึ้งของเธอ แสดงให้เห็นด้วยความซื่อสัตย์ต่อศีลศักดิ์สิทธิ์ สายประคำ และการพลีกรรมต่าง ๆ มาพร้อมกับความห่วงใยในงานเมตตาสงเคราะห์สำหรับผู้สูงอายุและผู้ป่วย และสำหรับการสอนเด็ก ๆ ในความเชื่อ”

ชีวิตของนักบุญคาเทรีเป็น "ประจักษ์พยานเพิ่มเติมถึงข้อเท็จจริงที่ว่า ความกระตือรือร้นในการทำงานแพร่ธรรมบ่งบอกถึงทั้งการรวมกันที่สำคัญกับพระเยซูเจ้า ได้รับการบำรุงเลี้ยงด้วยการอธิษฐานภาวนาและศีลศักดิ์สิทธิ์ และความปรารถนาที่จะเผยแพร่ความงดงามของข่าวสารของคริสตชนผ่านทางความซื่อสัตย์ต่อกระแสเรียกที่ได้รับมาโดยเฉพาะ"

แม้ว่าเธอจะได้รับการสนับสนุนให้แต่งงาน แต่เธอกลับต้องการอุทิศชีวิตของเธอให้กับพระเยซูเจ้าอย่างสมบูรณ์แทน เธอได้ปฏิญาณว่าจะถือพรหมจารีตลอดไปในวันที่ 25 มีนาคม 1679 ซึ่งตรงกับวันสมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภามนุษย์

“การเลือกของเธอ เผยให้เห็นอีกแง่มุมหนึ่งของความกระตือรือร้นในการเผยแพร่ศาสนา นั่นก็คือ การอุทิศตนอย่างเต็มที่ต่อพระเจ้า”

ความสุขเงียบๆและการเปิดใจต่อพระเจ้า (Silent joy, openness to the Lord)

พระสันตะปาปาตรัสว่า “ที่กาเตรี เทคักวิธา” พระสันตะปาปาตรัส “เราพบสตรีผู้เป็นพยานถึงพระวรสาร ไม่ค่อยมีผลงานยิ่งใหญ่นัก เพราะเธอไม่เคยก่อตั้งคณะนักบวชหรือสถาบันการศึกษาหรือการกุศลใด ๆ เลย มีแต่ความยินดีอย่างเงียบ ๆ และ เสรีภาพแห่งชีวิตที่เปิดกว้างแก่องค์พระผู้เป็นเจ้าและผู้อื่น”

แม้ว่าในวันที่ 17 เมษายน 1680 เธอจะเสียชีวิตเมื่อายุได้เพียง 24 ปี แต่ชีวิตที่ผ่านมา เธอได้ทำตามกระแสเรียกที่เธอได้รับด้วยความเรียบง่าย รักและสรรเสริญพระเจ้า และสอนผู้ที่เธออาศัยอยู่ด้วยให้ทำแบบเดียวกัน คำพูดสุดท้ายของเธอ คือ “พระเยซูเจ้าข้า ข้าพเจ้ารักพระองค์”

การกระทำธรรมดาๆด้วยความศรัทธาอันยิ่งใหญ่ (Ordinary actions with great faith)

พระสันตะปาปาฟรังซิสตรัสว่า “ให้เรารับเอากำลังจากองค์พระผู้เป็นเจ้า ดังเช่นที่นักบุญคาเทรี เทคักวิธาทำ จงเรียนรู้ที่จะดำเนินชีวิตธรรมดา ๆ ในวิธีที่พิเศษ และด้วยเหตุนี้จงเติบโตในแต่ละวันด้วยความศรัทธา มีจิตสาธารณะ และเป็นพยานยืนยันอย่างกระตือรือร้นต่อพระเยซูเจ้า พลังของข่าวดีที่จะเกิดผลอันอุดมสมบูรณ์ในความศักดิ์สิทธิ์ ที่แสดงออกด้วยการกระทำอันเงียบสงบทุกวัน ซึ่งถึงกระนั้นก็มีพลังในการเปลี่ยนแปลงโลกของเรา”

สถิติการเยี่ยมชม

9680424
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1780
4078
5858
9631860
166791
260177
9680424
Your IP: 13.58.39.23
Server Time: 2024-04-29 18:49:31

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com