Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #321 : พระสันตะปาปาฟรังซิสเสด็จถึงประเทศมองโกเลียแล้ว

ก้าวไปกับโป๊ป #321 : พระสันตะปาปาฟรังซิสเสด็จถึงประเทศมองโกเลียแล้ว

พระสันตะปาปาฟรังซิสเสด็จถึงประเทศมองโกเลียแล้ว (Pope Francis arrives in Mongolia)

พระสันตะปาปาฟรังซิสเสด็จถึงกรุงอูลานบาตอร์ เมืองหลวงของมองโกเลียแล้ว ทรงเริ่มต้นการเดินทางเผยแพร่ศาสนาในต่างประเทศของพระองค์ครั้งที่ 43 ซึ่งจะสิ้นสุดในวันจันทร์ที่ 4 กันยายน 2023 อย่างปลอดภัย

เที่ยวบินของสายการบินแอร์อิตาเลีย (ITA Airways) ได้นำพระสันตะปาปาฟรังซิสไปยังมองโกเลีย “ดินแดนแห่งความสงบเงียบ” พระองค์ทรงให้สัมภาษณ์กับนักข่าวบนเครื่องบินหลังเครื่องขึ้นเมื่อเย็นวันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม 2023 ว่า “ดินแดนที่กว้างใหญ่และใหญ่โตมาก มันจะช่วยให้เราเข้าใจว่ามันหมายถึงอะไร: ไม่ใช่ด้วยสติปัญญา แต่ด้วยประสาทสัมผัส” ซึ่งพระองค์ทรงเสด็จถึงก่อนเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นไม่นาน

พระสันตะปาปาฟร้งซิสทรงได้รับการต้อนรับที่สนามบินนานาชาติเจงกิสข่าน (Chinggis Khaan)  ในกุรงอูลานบาตอร์ ทรงได้รับการต้อนรับจากมงซินญอร์เฟอร์นันโด ดูอาร์เต บาร์รอส ไรส์ (Monsignor Fernando Duarte Barros Reis) อุปทูต ณ สถานเอกอัครราชทูตแห่งประเทศมองโกเลีย, นางดาวาซูเรน เจเรลมา (Ms Davaasuren Gerelmaa) เอกอัครราชทูตมองโกเลียประจำสันตะสำนัก, ตัวแทนของพระศาสนจักรและรัฐบาล

หน่วยพิทักษ์เกียรติยศแห่งรัฐมองโกเลีย ให้การต้อนรับพระองค์อย่างภาคภูมิใจ ด้วยเครื่องแบบสีแดง น้ำเงิน และเหลือง และหมวกเหล็ก ที่ระลึกถึงนักรบมองโกเลียในประวัติศาสตร์สมัยโบราณ

ในระหว่างพิธีต้อนรับสั้น ๆ ที่สนามบิน หญิงสาวชาวมองโกเลียในชุดแบบดั้งเดิมได้มอบถ้วยที่มีคำว่า “Aaruul” ซึ่งเป็นโยเกิร์ตต้มทำจากนมวัว จามรี และอูฐ ให้แก่พระสันตะปาปาฟรังซิส เป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญที่สุดแห่งการต้อนรับของวัฒนธรรมเร่ร่อนของชาวมองโกเลีย

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงรับถ้วยนั้นอย่างสง่างามและทรงกินนมเปรี้ยวชิ้นใหญ่! (Pope Francis graciously accepted the cup and took a big bite of curd!)

พระสันตะปาปามีกำหนดที่จะพักผ่อนในวันศุกร์ที่ 1 กันยายน 2023 หลังจากเที่ยวบินอันยาวนาน การประชุมและกิจกรรมอย่างเป็นทางการของเขาเริ่มในเช้าวันเสาร์ที่ 2 กันยายน 2023

พระศาสนจักรในประเทศมองโกเลีย (The Church in Mongolia)

ประเทศในเอเชียตะวันออกที่พระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงเลือกเสด็จเยือนระหว่างการเดินทางเผยแพร่ศาสนาในต่างประเทศครั้งที่ 43 ของพระองค์ เป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลใหญ่เป็นอันดับสองของโลก (รองจากคาซัคสถาน) ประชากรเร่ร่อนตามประเพณีมีขนาดเล็กมีจำนวนน้อยกว่า 3.5 ล้านคน น้อยกว่า 2 เปอร์เซ็นต์เป็นคริสตชน

หลังจาก 70 ปีแห่งระบอบคอมมิวนิสต์ ซึ่งเป็นประเทศบริวารของสหภาพโซเวียต มองโกเลียได้เข้าสู่การปฏิวัติอย่างสันติในปี 1990 และสถาปนาระบอบประชาธิปไตยแบบหลายพรรค ได้นำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่รับประกันเสรีภาพในการนับถือศาสนา

นั่นคือ ตอนที่มิชชันนารีคาทอลิกที่ถูกเนรเทศในช่วงหลายปีของลัทธิคอมมิวนิสต์ กลับเข้ามาในประเทศ พร้อมกับภารกิจในการสร้างพระศาสนจักรขึ้นมาใหม่ตั้งแต่ต้น ปัจจุบันมีวัดไม่เกิน 28 แห่ง และคริสตชนที่รับศีลล้างบาปประมาณ 1,500 คน

แต่สิ่งเหล่านี้ได้รับการต้อนรับและบูรณาการ และชื่นชมจากหน่วยงานและประชาชน นอกจากนี้ ยังต้องขอบคุณโครงการทางสังคม การดูแลสุขภาพ และการศึกษามากมายที่พวกเขาดำเนินการเพื่อคนยากจน ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ถูกทอดทิ้ง

พระศาสนจักรยุคใหม่นี้นำโดยพระคาร์ดินัลจอร์โจ มาเรนโก (Cardinal Giorgio Marengo) ซึ่งพระคาร์ดินัลที่อายุน้อยที่สุด ซึ่งพระสันตะปาปาฟรังซิสได้แต่งตั้งในช่วงการประชุมสมัชชาใหญ่ในเดือนสิงหาคม ปี 2022

ปัญหาเรื่องวีซ่า (The visa issue)

ประเด็นหนึ่งที่บรรดามิชชันนารีหวังว่าจะวางไว้บนโต๊ะ หลังจากการเสด็จเยือนของพระสันตะปาปาฟรังซิสเกี่ยวกับวีซ่าที่พวกเขาจำเป็นต้องใช้ เพื่อให้สามารถอาศัยและทำงานในประเทศได้

แม้จะมีความมุ่งมั่นในการให้บริการสังคม แต่มิชชันนารีซึ่งหลายคนทำงานในประเทศนี้มาหลายปีและเรียนภาษา จะได้รับเพียงวีซ่าระยะสั้นเท่านั้น และต้องเดินทางไปต่างประเทศทุก ๆ สามเดือน โดยไม่รู้ว่าพวกเขาจะได้รับอนุญาตให้กลับมาหรือไม่ สำหรับวีซ่ามิชชันนารี (ราคาแพง) ทุกวีซ่า ซึ่งรัฐบาลขอให้มิชชันนารีต่างชาติ 1 คน จ้างคนในท้องถิ่น 5 คน

สถิติการเยี่ยมชม

9680821
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2177
4078
6255
9631860
167188
260177
9680821
Your IP: 3.128.203.143
Server Time: 2024-04-29 22:50:09

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com