Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #323 : พระศาสนจักรต้องประกาศพระเยซูเจ้าอย่างต่อเนื่อง

ก้าวไปกับโป๊ป #323 : พระศาสนจักรต้องประกาศพระเยซูเจ้าอย่างต่อเนื่อง

พระศาสนจักรต้องประกาศพระเยซูเจ้าอย่างต่อเนื่อง (Church must constantly proclaim Jesus)

เมื่อบ่ายวันเสาร์ที่ 2 กันยายน 2023 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับบรรดาบิชอป บาทหลวง นักบวชชายหญิง สามเณร ตลอดจนผู้อภิบาลในพระศาสนจักรมองโกเลีย ณ อาสนวิหารนักบุญเปโตรและเปาโล กรุงอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย ทรงเตือนทุกคนให้ใช้ชีวิตเพื่อข่าวดี ซึ่งเป็น "วิธีที่สวยงามในการนิยามกระแสเรียกแห่งการเป็นมิชชันนารีของคริสตชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมองโกเลีย”

ใช้ชีวิตของเราเพื่อข่าวดี (Spending our life for the Gospel)

หลังจากนึกถึงประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรในประเทศมองโกเลียแล้ว พระสันตะปาปาทรงมองไปยังปัจจุบันและถามว่า “เหตุใดจึงควรใช้ชีวิตของตนเพื่อข่าวดี?” คำตอบก็คือ เพราะว่า “พระเจ้าได้ทรงทำให้พระองค์เองปรากฏให้เห็น สามารถสัมผัส และพบได้ในพระเยซูเจ้า”

พระเยซูเจ้า “เป็นข่าวดีที่มีไว้สำหรับทุกคน เป็นข้อความที่พระศาสนจักรต้องประกาศอย่างต่อเนื่อง รวมอยู่ในชีวิตของพระศาสนจักร และ 'กระซิบ' สู่หัวใจของทุกคนและทุกวัฒนธรรม”

พระสันตะปาปฟรังซิสทรงสังเกตเห็นโครงการริเริ่มด้านการกุศลมากมาย ที่พระศาสนจักรในมองโกเลียดำเนินการ  ซึ่งทำหน้าที่เป็น “บัตรโทรศัพท์” สำหรับชาวคริสต์ และทำให้พวกเขาได้รับความเคารพและนับถือจากเพื่อนร่วมชาติของพวกเขา พระองค์ยังสนับสนุนพวกเขาให้ “ดำเนินต่อไปบนเส้นทางนี้ ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าเกิดผล และเป็นประโยชน์ต่อชาวมองโกเลียอันเป็นที่รัก”

#เห็นพระเยซูในผู้ที่เรารับใช้ (Seeing Jesus in those we serve)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงชี้ไปที่ ที่มาของพันธกิจของพระศาสนจักร โดยทรงเตือนเจ้าหน้าที่อภิบาลในมองโกเลียให้กลับมาหาพระเยซูเจ้าอยู่ตลอดเวลา พระองค์ตรัสว่า การทรงอยู่ใกล้ชิดกับพระเจ้าจะนำเรา “ไปพบพระองค์ต่อหน้าคนที่เรากำลังรับใช้อยู่”

วิธีการนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นในมองโกเลีย ซึ่งผู้คนรู้สึกถึงความศักดิ์สิทธิ์ และกำลังมองหาแบบอย่างที่แท้จริง มีข้อสังเกตว่า คริสตชนไม่ได้ถูกส่งมาเพื่อเผยแพร่ทฤษฎีทางการเมือง แต่เพื่อเป็นพยาน “ถึงความสัมพันธ์ครั้งใหม่ของพระเยซูเจ้ากับพระบิดาของพระองค์ ซึ่งบัดนี้เป็น “พระบิดาของเรา”

ความเป็นหนึ่งเดียวกันในพระศาสนจักร (Communion in the Church)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงไตร่ตรองถึงธรรมชาติของพระศาสนจักร ทรงอธิบายว่าพระศาสนจักรยากจนในความรู้สึกของโลก ได้รับการสนับสนุนโดยความเชื่อ และอำนาจของพระเจ้าผู้ทรงฟื้นคืนพระชนม์เท่านั้น และทรงเรียกให้เผยแพร่ “ข้อความแห่งความเมตตาและความจริงซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมความดีงามของทุกคน”

พระสันตะปาปาฟรังซิสยืนกรานถึงความเป็นหนึ่งเดียวกัน ที่จะต้องมีอยู่ในพระศาสนจักร ภายใต้การนำของพระเยซูเจ้า โดยเน้นบทบาทของนักบวชในการเป็นผู้นำผู้คน และสร้างความเป็นพี่น้องกันในพระกายทิพย่ของพระเยซูเจ้า ในเวลาเดียวกัน พระองค์ทรงเตือนชาวมองโกเลียว่า พวกเขาใกล้ชิดกับหัวใจของเขา คือ “หัวใจของนักบุญเปโตร” และพระศาสนจักรสากลก็อยู่ใกล้กับมองโกเลีย

ในเรื่องนี้ พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงยืนกรานในบทบาทสำคัญของบรรดาบิชอป โดยตรัสว่า “เป็นสิ่งสำคัญสำหรับองค์ประกอบของพระศาสนจักรทั้งหมด ที่จะคงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอย่างมั่นคงล้อมรอบบิชอปของตนเอง ผู้เป็นตัวแทนของพระคริสต์เจ้าที่มีชีวิตอยู่ท่ามกลางประชากรของพระองค์ และเพื่อสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของสมัชชา ที่เราสั่งสอนและนั่นช่วยปลูกฝังความเชื่อได้อย่างมาก”

เป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าในประเทศมองโกเลีย (Bearing witness to Jesus in Mongolia)

พระสันตะปาปาทรงสนับสนุนผู้รับใช้ของพระศาสนจักร และคริสตชนทุกคนในมองโกเลีย ยอมรับ “พระหรรษทานที่ได้รับ” และความงดงามของการถวายตัวเองแด่พระคริสต์เจ้า ผู้ทรงเรียกพวกเขาให้เป็นพยานในมองโกเลียถึงความรักของพระองค์ พวกเขาจะทำเช่นนี้โดยการปลูกฝังความเป็นหนึ่งเดียวกัน และความเรียบง่ายของชีวิต โดยการใกล้ชิดกับผู้คนและดูแลพวกเขา และโดยการนำพระเยซูเจ้ามาหาผู้คนโดยแบบอย่างของชีวิตของพวกเขา

ในที่สุด พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงสนับสนุนชุมชนคาทอลิกในมองโกเลีย ให้ไว้วางใจตนเองต่อพระนางมารีย์ “ขอความกระตือรือร้นครั้งใหม่ และความรักอันเร่าร้อนอันเป็นพยานถึงข่าวดีอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยและชื่นยินดี”

"ไปข้างหน้า! พระเจ้ารักคุณ; พระองค์ทรงเลือกคุณและเชื่อในตัวคุณ ข้าพเจ้าอยู่ใกล้ท่าน และข้าพเจ้าขอขอบคุณอย่างสุดหัวใจ สำหรับการเป็นประจักษ์พยานของพวกเขา และสำหรับชีวิตของพวกเขาที่หลั่งไหลออกมาเพื่อข่าวดี

“จงพากเพียร อธิษฐานภาวนาอยู่เสมอ และสร้างสรรค์ในการทำกิจเมตตาต่าง ๆ แน่วแน่ในการมีส่วนร่วม ชื่นชมยินดี และอ่อนโยนในทุกสิ่งและกับทุกคน”

สถิติการเยี่ยมชม

9680830
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2186
4078
6264
9631860
167197
260177
9680830
Your IP: 3.137.192.3
Server Time: 2024-04-29 22:54:44

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com