Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #324 : ความเชื่อของคริสตชนคือคำตอบของความกระหายความรัก

ก้าวไปกับโป๊ป #324 : ความเชื่อของคริสตชนคือคำตอบของความกระหายความรัก

ความเชื่อของคริสตชนคือคำตอบของความกระหายความรัก (Christian faith is answer to thirst for love)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงประกอบพิธีมหาบูชาขอบพระคุณ ในตอนบ่ายวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน 2023 ณ สนามกีฬาสเตปป์อารีนา (Ulaanbaatar’s Steppe Arena) กรุงอูลานบาตอร์ เมืองหลวงของประเทศมองโกเลีย

พระองค์ทรงนำการไตร่ตรองถึง “ความกระหาย” ในตัวมนุษย์ทุกคน และ “ความรักที่ดับความกระหายนั้น” โดยได้รับแรงบันดาลใจจากเพลงสดุดีที่ตอบสนองในวันนั้น “ข้าแต่พระเจ้า… จิตวิญญาณของข้าพระองค์กระหายหาพระองค์ ร่างกายของข้าพระองค์อ่อนเปลี้ยเพื่อพระองค์ เหมือนอยู่ในดินแดนที่แห้งแล้งและอ่อนล้าซึ่งไม่มีน้ำ”

มองโกเลียเป็นประเทศที่ “ยิ่งใหญ่” “อุดมไปด้วยประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม” ทว่า “โดดเด่นด้วยความแห้งแล้งของทุ่งหญ้าสเตปป์ (the steppes) และทะเลทราย” ซึ่งเป็นคำเปรียบเทียบที่เหมาะสมสำหรับความกระหายความสุข และความรักที่พบในหัวใจของมนุษย์ทุกคนและสิ่งมีชีวิต

มีเพียงพระคริสตเจ้าเท่านั้นที่สามารถดับความกระหายของเราได้ (Only Christ can quench our thirst)

ข้อความนี้เชิญชวนเราก่อน “ให้รับรู้ถึงความกระหายในตัวเรา” ถ้อยคำของผู้แต่งบทเพลงสดุดี “มีความสอดคล้องกับดินแดนมองโกเลีย พร้อมด้วยวัฒนธรรมเร่ร่อนแบบดั้งเดิม” “พวกเราทุกคนเป็น ‘ชนเผ่าเร่ร่อนของพระเจ้า’ ผู้แสวงบุญในการค้นหาความสุข นักเดินทางที่แสวงหาความรัก”

“พี่น้องที่รัก ความเชื่อของคริสตชนคือคำตอบของความกระหายนี้… เพราะในความกระหายนี้มีความลึกลับอันยิ่งใหญ่ของความเป็นมนุษย์ของเราซ่อนอยู่ มันเปิดหัวใจของเราต่อพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์ พระเจ้าแห่งความรัก ผู้ทรงเสด็จมา เพื่อมาพบพวกเราและทำให้เราเป็นลูกพี่ลูกน้องของเขาด้วยกัน”

“นี่คือหัวใจของความเชื่อของคริสตชน: พระเจ้าผู้ทรงเป็นความรักได้เข้ามาใกล้คุณในพระเยซูเจ้าพระบุตรของพระองค์ และต้องการแบ่งปันในชีวิตของคุณ งานของคุณ ความฝันของคุณ และความกระหายความสุขของคุณ”

หากบางครั้งในชีวิตเรา “ประสบกับทะเลทรายแห่งความเหงา ความเหนื่อยล้า และความว่างเปล่า” พระสันตะปาปาฟรังซิสตรัสโดยอ้างถึงนักบุญออกัสตินว่า พระเจ้าจะทรงทำให้เราสดชื่นด้วย “น้ำค้างแห่งพระวจนะของพระองค์… พระองค์ได้ทรงเปิดทางหลวงในทะเลทรายให้เรา องค์พระเยซูคริสต์เจ้าของเรา” พระเจ้าทรงเสนอการปลอบใจแก่เรา ผ่านทางผู้เทศนาพระวาจา และประทานน้ำในทะเลทราย "โดยประทานพระจิตเจ้าแก่ผู้เทศนาเหล่านั้น"

หัวใจแห่งความเชื่อของเรา (The heart of our faith)

ถ้อยคำนี้ พระสันตะปาปาฟรังซิสตรัสว่า “นำเรากลับมาสู่หัวใจแห่งความเชื่อของเราเสมอ: ยอมให้ตัวเราเองได้รับความรักจากพระเจ้า และในทางกลับกันทำให้ชีวิตของเราเป็นเครื่องบูชาด้วยความรัก เพราะความรักเพียงอย่างเดียวสามารถดับความกระหายของเราได้อย่างแท้จริง”

เมื่อหันไปดูพระวรสาร ซึ่งพูดถึงการที่เปโตรไม่สามารถยอมรับพระมหาทรมาน และไม้กางเขนของพระเยซูได้ ความเป็นโลกแบบอย่างของเปโตร “ไม่ได้นำไปสู่ที่ใดเลย มันทำให้เรากระหายมากขึ้นกว่าเดิม” มีเพียงการปฏิเสธตนเอง และแบกกางเขนของเรา เหมือนที่พระเยซูทรงทำเท่านั้น ที่เราจะสามารถสนองความกระหายในชีวิตของเราได้

"นี่คือความจริงที่พระเยซูเจ้าทรงต้องการให้เราค้นพบ ความจริงที่พระองค์ต้องการจะเปิดเผยแก่พวกคุณทุกคน และต่อดินแดนมองโกเลียแห่งนี้ คุณไม่จำเป็นต้องมีชื่อเสียง ร่ำรวย หรือมีอำนาจเพื่อที่จะมีความสุข ความรักเท่านั้นที่สนองความกระหายของหัวใจ ความรักเท่านั้นที่รักษาบาดแผลของเรา ความรักเท่านั้นที่ทำให้เรามีความสุขอย่างแท้จริง”

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเรียกร้องให้เราทุกคน คำนึงถึงพระวาจาของพระเจ้าที่ตรัสกับเปโตร มาเป็นอัครสาวกของพระเยซู ให้เดินตามรอยพระบาทของพระองค์ และหยุดคิดอย่างที่โลกคิด

“ถ้าเราทำเช่นนี้ ด้วยพระหรรษทานของพระคริสตเจ้าและพระจิตเจ้า เราจะสามารถเดินทางไปตามเส้นทางแห่งความรัก… เมื่อเราเสียชีวิตเพื่อเห็นแก่พระวรสาร พระเจ้าจะประทานความอุดมบริบูรณ์แห่งความรัก และความชื่นชมยินดีตลอดนิรันดรกลับมาหาเราอย่างล้นเหลือ”

สถิติการเยี่ยมชม

9680372
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1728
4078
5806
9631860
166739
260177
9680372
Your IP: 18.217.220.114
Server Time: 2024-04-29 18:10:25

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com