Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #326 : การเสด็จเยือนมองโกเลียของพระสันตะปาปาได้หว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความสมานฉันท์

ก้าวไปกับโป๊ป #326 : การเสด็จเยือนมองโกเลียของพระสันตะปาปาได้หว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความสมานฉันท์

การเสด็จเยือนมองโกเลียของพระสันตะปาปาได้หว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความสมานฉันท์ (Cardinal Marengo: Pope’s visit to Mongolia sows seeds of harmony)

ในช่วงสุดท้ายของการเดินทางเพื่องานอภิบาลในต่างประเทศของพระสันตะปาปาฟรังซิสไปยังมองโกเลีย พระคาร์ดินัลจอร์โจ มาเรนโก (Cardinal Giorgio Marengo) แห่งอูลานบาตอร์ แบ่งปันความประทับใจในการเสด็จเยือน 4 วันของพระสันตะปาปา “ใจกลางเอเชีย” และยกย่องว่าเป็นความสำเร็จในการสร้างความสัมพันธ์ใหม่ ๆ ของมิตรภาพ

ในการให้สัมภาษณ์กับลินดา บอร์โดนี (Linda Bordoni) สำนักข่าววาติกัน ณ สำนักบิชอปเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากการเสด็จกลับของพระสันตปาปา พระคาร์ดินัลมาเรนโกกล่าวว่าเขารู้สึกว่าการเดินทางอภิบาลของพระสันตะปาปา “มีส่วนอย่างมาก” ในการสร้าง “ความสัมพันธ์ใหม่ของมิตรภาพ” ระหว่างพระสันตะปาปาและประชาชนของประเทศมองโกเลีย ไม่เพียงเฉพาะกับชุมชนคาทอลิกเล็ก ๆ แต่ยังรวมถึงคนทั้งชาติด้วย

คำถาม: พระคาร์ดินัลมาเรนโก นี่เป็นวันสุดท้ายของการเสด็จเยือนมองโกเลียของพระสันตะปาปาฟรังซิส ท่านอยากจะเล่าสรุปสั้น ๆ เกี่ยวกับการเดินทาง ความรู้สึก ความคิดของท่าน และของขวัญที่พระสันตะปาปาได้ทรงมอบไว้ให้กับที่นี่?

พระคาร์ดินัลมาเรนโก: นับเป็นพระคุณอันยิ่งใหญ่ ที่เราทุกคนได้รับในช่วงวันที่ผ่านมานี้ ความรู้สึกหนึ่งที่ยังคงอยู่ แม้ว่าเรายังคงต้องนั่งคิดทบทวน และย้อนกลับไปสู่สิ่งที่เราได้ประสบอย่างเข้มข้นในช่วงสองสามวันที่ผ่านมานี้ คือความรู้สึกปีติ ความยินดีในข่าวดีเราแบ่งปัน เรารู้สึก ตามคำตรัสของพระสันตะปาปา ในท่าทางที่ใกล้ชิดกับฝูงแกะเล็ก ๆ ของเรา และต่อชนชาติมองโกเลียทั้งหมด

และข้าพเจ้าสามารถพูดได้ว่า การรับรู้ที่เรามี คือการที่พระองค์ประทับอยู่ที่นี่มีส่วนอย่างมากต่อมิตรภาพครั้งใหม่ระหว่างบุคคลของพระองค์ ผู้สืบทอดตำแหน่งนักบุญเปโตร และประเทศที่ยิ่งใหญ่นี้ แน่นอนว่าได้เกิดขึ้นกับชุมชนคาทอลิกในระดับต้น ๆ ต่อมาก็ระดับประเทศ และประชาชนทั้งหมด

คำถาม: ดูเหมือนว่าผู้คนโดยทั่วไปมีความสุขมาก

ใช่ ใช่ มันเป็นสิ่งที่เพิ่มขึ้นทุกชั่วโมงเช่นกัน การได้เห็นผู้คนโบกมือขณะที่พระสันตะปาปาเดินผ่านถนนในกรุงอูลานบาตอร์ ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกว่า จริง ๆ แล้ว พระองค์ทรงนำข้อความแห่งสันติภาพ ความยินดี และมิตรภาพ ดังที่พระองค์ตรัสซ้ำแล้วซ้ำเล่าในสุนทรพจน์ในวันที่ผ่านมานี้

คำถาม: มันเป็นประเทศที่มีการเสวนาระหว่างศาสนาและมีสันติภาพ ดังนั้น ฉันคิดว่า ข้อความของพระองค์ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ท่านหวังว่ามันจะได้หว่านเมล็ดพืชอะไร?

ข้าพเจ้าคิดว่าการสถิตอยู่ของพระองค์ การปรากฏของพระสันตะปาปา ได้ให้เมล็ดพันธุ์แห่งความสมานฉันท์อย่างแน่นอน ดังที่พระองค์ทรงกล่าวไว้ เป็นการเตือนใจพวกเราทุกคนที่เป็นตัวแทนของประเพณีทางศาสนาที่แตกต่างกัน ถึงคุณค่าที่สำคัญของการทำงานร่วมกัน การสร้างสังคมที่มีค่านิยมทางจิตวิญญาณได้รับการพิจารณาอย่างสูง และความสมดุลของสังคมที่ผสมสานกันระหว่างค่านิยมของมนุษย์ คุณธรรม และจิตวิญญาณ

ข้าพเจ้าคิดว่านั่นเป็นสิ่งที่เติบโตตามวันและเวลาเช่นกัน และข้าพเจ้าคิดว่ามันเป็นเมล็ดพืชที่สำคัญที่ต้องเก็บไว้ และเราหวังว่ามันจะเกิดผลมาก

คำถาม: สุดท้ายนี้ ท่านอยากจะแชร์ช่วงเวลาแห่งความประทับใจของท่านบ้างไหม?

สำหรับข้าพเจ้า มันเป็นความตื่นตันใจมาก ๆ ตลอดวันที่ข้าพเจ้าได้เห็นพระองค์ที่จัตุรัสสุขบาตาร์ (Sukhbaatar Square) จับมือกับประธานาธิบดี

คิดถึงมิตรภาพที่คงอยู่มานานหลายศตวรรษ ยาวนานหลายศตวรรษ แต่ตอนนี้เท่านั้นที่มองเห็นได้

มันทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกขอบคุณสำหรับเหตุการณ์อันยิ่งใหญ่นี้ที่พระสันตะปาปาเสด็จเยือนประเทศนี้ แล้วยังมีช่วงเวลาแห่งความสุข และความสุขอีกมากมายที่ผมกล่าว

สถิติการเยี่ยมชม

9680495
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1851
4078
5929
9631860
166862
260177
9680495
Your IP: 3.19.56.114
Server Time: 2024-04-29 19:48:35

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com