Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #329 : บทบาทของครอบครัวในการส่งเสริมความเป็นพี่น้องและความเป็นหนึ่งเดียวกันในสังคม

ก้าวไปกับโป๊ป #329 : บทบาทของครอบครัวในการส่งเสริมความเป็นพี่น้องและความเป็นหนึ่งเดียวกันในสังคม

บทบาทของครอบครัวในการส่งเสริมความเป็นพี่น้องและความเป็นหนึ่งเดียวกันในสังคม (role of family in promoting fraternity and societal cohesion)

เมื่อวันเสาร์ที่ 9 กันยายน 2023 ณ หอประชุมเปาโลที่ 6 นครรัฐวาติกัน พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงชมเชยการทำงานครบรอบ 45 ปีของสมาคมส่งเสริมครอบครัว (Association for the Promotion of the Family) ที่ทำให้ศีลสมรสและศีลบวชมีความหมายที่ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น โดยเน้นย้ำบทบาทของพวกเขาในการบรรลุความฝันของพระเจ้าในเรื่องความเป็นหนึ่งเดียวกันและความรัก

“ศีลสมรสและศีลบวช” ถึงแม้ว่าจะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน แต่ได้ประทานพระพรพิเศษที่เหมาะสมของแต่ละคน มีความเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด เพราะทั้งสองได้แสดงความรักของพระเจ้า และพระธรรมล้ำลึกเรื่องร่างกายของพระศาสนจักร ซึ่งเผยให้เห็นความรักอันลึกซึ้งของพระเจ้าต่อมนุษยชาติ”

ความฝันของพระเจ้าเรื่องความเป็นหนึ่งเดียวกัน (God's dream of unity)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเริ่มปราศรัย ด้วยหัวข้อที่ได้รับเลือกมาในโอกาสนี้ คือ "เราคือความฝันของพระเจ้า"

พระองค์ทรงกล่าวว่า พระพรพิเศษของคู่สมรสของสมาคมฯ เป็นเครื่องมือของการเป็นประกาศก ในการบรรลุความฝันของพระเจ้า ความฝันของพระเจ้ามีรากฐานมาจากการทรงเรียกของพระเยซูเจ้า ให้บรรดาอัครสาวกของพระองค์ยังคงเชื่อมต่อกับพระองค์ เหมือนกิ่งก้านของเถาองุ่น และในคำอธิษฐานภาวนาต่อพระบิดาเจ้า เพื่อรักษาเอกภาพของพวกเขา

“ความฝันของพระเจ้าสำหรับเราก็คือ ที่จะให้เราเป็นหนึ่งเดียวกันในความรักของพระองค์ ในการเป็นหนึ่งเดียวกันของพระองค์ เพื่อให้เราค้นพบความงดงามของการเป็นบุตรของพระเจ้า และความเป็นพี่น้องกันท่ามกลางพวกเรา”

การรับใช้พระศาสนจักรและสังคม (Service to the Church and society)

บทบาทสำคัญของสมาคมฯ ไม่ได้จำกัดอยู่ในพระศาสนจักรเพียงอย่างเดียว แต่ขยายไปถึงสังคมด้วย ” ด้วยการให้คำแนะนำและการสนับสนุนทั้งคู่สมรสและพระสงฆ์ สมาคมฯ มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการบรรลุความฝันของพระเจ้า

“คุณไม่ได้ทำเช่นนี้ด้วยคำพูด หรือทฤษฎีเชิงนามธรรมมากมาย แต่เหนือสิ่งอื่นใด คือการเข้าสู่ความเป็นจริงของชีวิตที่เป็นรูปธรรมของผู้คนด้วยความรัก”

ความเชื่อเป็นประสบการณ์ระหว่างความสัมพันธ์และการพบปะกันเป็นสำคัญ โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการพบความรักของพระเจ้า ในความสัมพันธ์ระหว่างพวกเราแต่ละคน

การเรียกไปสู่ความสัมพันธ์และการพบปะกัน (A call to relationship and encounter)

สมาคมฯ สังเกตอย่างใกล้ชิดถึงความซับซ้อนในการแต่งงาน และสถานการณ์ที่ซับซ้อนที่พระสงฆ์ต้องเผชิญ กระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนที่ประสบผลสำเร็จ เพื่อเรียนรู้ศิลปะแห่งความสัมพันธ์ และการเป็นหนึ่งเดียวกัน

โดยการทำเช่นนั้น พวกเขาส่งเสริมความฝันของพระเจ้า ในการมีส่วนร่วมของคู่สมรส แม้กระทั่งในโลกที่บางครั้ง ให้ความสำคัญกับปัจเจกนิยมมากกว่าความรัก

“ด้วยวิธีนี้ พวกคุณจะสานต่อความฝันของพระเจ้า ความฝันของการมีส่วนร่วมของคู่สมรส ในช่วงเวลาที่บางครั้งชอบที่จะเหยียบย่ำเส้นทางอันล้นหลามของปัจเจกชน (การแยกกันอยู่) แทนที่จะเสี่ยงไปสู่จุดสูงสุดของความรัก”

สัญลักษณ์ของพระศาสนจักร (A sign for the Church)

สมาคมส่งเสริมครอบครัวฯ เป็นสัญลักษณ์ของชีวิตของพระศาสนจักร เป็นความผสมกลมกลืนกันระหว่างพระหรรษทาน ความสามารถพิเศษ และพันธกิจที่ได้รับ

“การแลกเปลี่ยนแนวความคิดระหว่างคู่สมรสและพระสงฆ์ผู้อภิบาล เอื้อต่อการประกาศข่าวดีที่เราต้องการอย่างเร่งด่วนในวันนี้” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความสัมพันธ์ที่เป็นตัวอย่างความงามของความสัมพันธ์ของมนุษย์ ทำหน้าที่เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ ในการประกาศความสมบูรณ์ของข่าวดี และความรักอันไร้ขอบเขตที่พระเจ้ามีต่อสิ่งสร้างทั้งหมดของพระองค์

อนาคตแห่งความมีน้ำใจและพลังขับเคลื่อน (A future of generosity and passion)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงสนับสนุนสมาคมฯ สานต่อพันธกิจของตนด้วยความมีน้ำใจและความกระตือรือร้น ให้แบ่งปันประสบการณ์ของคู่สมรส พระสงฆ์ และบุคคลทางศาสนา เพื่อเปิดเส้นทางสู่คนหนุ่มสาวและคู่หมั้น ความสำคัญของการได้รับการนำทางจากพระจิตเจ้า ความรักของพระเจ้า ในความพยายามของพวกเขา

สถิติการเยี่ยมชม

9680122
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1478
4078
5556
9631860
166489
260177
9680122
Your IP: 18.224.38.3
Server Time: 2024-04-29 15:27:19

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com