Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #333 : ยืนหยัดในการแสวงหาสันติภาพ (persist in pursuing peace)

ก้าวไปกับโป๊ป #333 : ยืนหยัดในการแสวงหาสันติภาพ (persist in pursuing peace)

 
พระสันตะปาปาฟรังซิส เรียกร้องให้ไม่สูญเสียความหวัง และยืนหยัดในการอธิษฐานภาวนาเพื่อต่อสู้กับสงครามและความขัดแย้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยูเครน ในข้อความที่พระองค์ส่งไปยังการประชุมนานาชาติประจำปีของสมาคมนักบุญเอจิดิโอ (Community of Sant'Egidio) ในการพบกันในปีนี้ด้วยหัวข้อ “จิตวิญญาณแห่งอัสซีซี” (Spirit of Assisi) จะจัดขึ้นในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 10-12 กันยายน 2023 ในหัวข้อ “ความกล้าแห่งสันติภาพ” (Audacity of Peace)
“เราไม่สามารถยอมแพ้ต่อโศกนาฏกรรม และสงครามรอบตัวเราได้ แต่ต้องเชื่อว่ามีความหวังผ่านความกล้าหาญแห่งสันติภาพ”
 
พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเข้าร่วมการพบปะกับสมาคมนี้หลายครั้งมาแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งจัดขึ้นที่โคลอสเซียม (Colosseum) ในกรุงโรมหรือกัมปิโดกลิโอ (Campidoglio) โดยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเนื่องจากการแพร่ระบาด พระสันตะปาปาทรงร่วมมือกับสมาคมฯ ในโครงการริเริ่มต่าง ๆ มากมายในกรุงโรมและต่างประเทศ นับตั้งแต่เริ่มดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปา
 
พระสันตะปาปาทรงระลึกถึงการพบปะของพวกเขาร่วมกับบรรดาผู้นำคริสตชนนิกายต่าง ๆ ผู้นำศาสนาโลก และหน่วยงานพลเรือน ที่กำลังเกิดขึ้นในปีนี้ในเมืองหลวงของเยอรมนี ใกล้กับประตูบรันเดินบวร์ค (Brandenburg Gate) และ "ยังคงเดินทางแสวงบุญและสนทนาธรรมร่วมกับนักบุญพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 ในเมืองอัสซีซีนับตั้งแต่ปี 1986 เป็นต้นมาอย่างซื่อสัตย์”
 
พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเรียกสถานที่ประชุมของพวกเขาว่า เป็นการกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกเป็นพิเศษ เนื่องจากเกิดขึ้นตรงจุดที่กำแพงพังทลายลงซึ่งแยกชาวเยอรมันทั้งสองออกจากกัน และแบ่งโลกทั้งสองของยุโรปตะวันตกและยุโรปตะวันออกออกออกจากกัน การพังทลายของกำแพงได้เปิดโลกทัศน์ใหม่ ๆ เช่น เสรีภาพของประชาชน การกลับมารวมครอบครัวอีกครั้ง และความหวังของสันติภาพในโลกใหม่หลังสงครามเย็น
 
อย่างไรก็ตาม เขาคร่ำครวญว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมา คำมั่นสัญญาเกี่ยวกับอนาคตดังกล่าวไม่ได้สร้างขึ้นจากความหวังร่วมกัน แต่ขึ้นอยู่กับ "ผลประโยชน์พิเศษ" และ "ความไม่ไว้วางใจซึ่งกันและกัน"
 
ทุกวันนี้ สงครามยังคงทำลายล้างพื้นที่หลายแห่งของโลกมากเกินไป
 
“ข้าพเจ้ากำลังคิดถึงพื้นที่หลายแห่งในแอฟริกาและตะวันออกกลาง แต่ยังรวมถึงภูมิภาคอื่น ๆ ของโลกด้วย รวมถึงยุโรปซึ่งกำลังเผชิญกับสงครามในยูเครน สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้คือ “ความขัดแย้งอันเลวร้ายที่ไม่มีที่สิ้นสุดในยูเครน” การมองเห็นซึ่ง “เป็นเหตุให้เกิดความตาย การบาดเจ็บ ความเจ็บปวด การเนรเทศ และการทำลายล้าง”
 
การพบปะร่วมกันของชุมชนเมื่อปีที่แล้วที่โคลอสเซียม อันเป็นสัญลักษณ์ของกรุงโรมเพื่ออธิษฐานภาวนาเพื่อสันติภาพ ทำให้ "เราฟังเสียงร้องแห่งสันติภาพที่ถูกบูดบึ้งและเหยียบย่ำ"
 
“เราไม่สามารถลาออกจากสถานการณ์นี้ได้ ยังมีบางสิ่งที่จำเป็นต้องมีมากกว่านี้ เราต้องการ 'ความกล้าหาญแห่งสันติภาพ' ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการประชุมของคุณ”
 
“ความสมจริงยังไม่เพียงพอ การพิจารณาทางการเมืองยังไม่เพียงพอ แนวทางเชิงกลยุทธ์ที่นำมาใช้จนถึงตอนนี้ยังไม่เพียงพอ จำเป็นต้องมีมากกว่านี้ เพราะสงครามยังคงดำเนินต่อไป” นั่นก็คือ “ความกล้าหาญแห่งสันติภาพ”
 
ความกล้าหาญแห่งสันติภาพคือ "คำพยากรณ์ที่จำเป็นสำหรับผู้ที่กุมชะตากรรมของประเทศที่กำลังทำสงครามอยู่ในมือของพวกเขา ของประชาคมระหว่างประเทศ และพวกเราทุกคน"
 
ความกล้าหาญนี้ "ท้าทายบรรดาผู้ที่มีความเชื่อในวิธีใดวิธีหนึ่งให้แปลงเป็นการอธิษฐานภาวนา เพื่อวิงวอนสิ่งที่ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้บนโลกนี้จากสวรรค์"
 
การอธิษฐานภาวนาคือความกล้าประเภทแรกที่จำเป็น “ในข่าวดี” ซึ่ง “พระคริสต์เจ้าทรงชี้ให้เห็นถึง 'ความจำเป็นในการอธิษฐานเสมอและไม่ย่อท้อ' 'จงขอแล้วท่านจะได้รับ จงค้นหาแล้วท่านจะพบ เคาะแล้วจะได้ ประตูก็จะเปิดรอคุณอยู่'"
พระสันตะปาปาทรงวิงวอนขอเป็น "ขอทานเพื่อสันติภาพ" ร่วมกับพี่น้องต่างศาสนา และบรรดา "ผู้ไม่ยอมแพ้ต่อความขัดแย้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้"
 
พระองค์ทรงร่วมอธิษฐานภาวนาขอให้ยุติสงคราม และขอบคุณพวกคุณจากก้นบึ้งของหัวใจสำหรับทุกสิ่งที่พวกเขาทำ “จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมุ่งไปข้างหน้าเพื่อเอาชนะกำแพงของสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ซึ่งสร้างขึ้นจากเหตุผลที่ไม่อาจหักล้างได้ซึ่งเกิดขึ้นจากความทรงจำของความโศกเศร้าอันยิ่งใหญ่เช่นนี้ และบาดแผลมากมายที่เกิดขึ้นในอดีต”
 
พระองค์ทรงยอมรับว่านี่เป็นเรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้
 
“มันเป็นไปไม่ได้สำหรับผู้ที่มีความเชื่อ ที่ดำเนินชีวิตด้วยความกล้าในการอธิษฐานภาวนาอย่างมีความหวัง แต่ก็จะต้องเป็นไปไม่ได้สำหรับนักการเมือง ผู้นำ หรือนักการทูตเช่นกัน ให้เราอธิษฐานภาวนาเพื่อสันติภาพต่อไป โดยไม่ย่อท้อ ที่จะเคาะประตูแห่งพระหฤทัยของพระเจ้าที่เปิดอยู่ตลอดเวลา และที่ประตูมนุษยชาติด้วยจิตใจถ่อมตัวและยืนหยัดอยู่เสมอ”
 
"ขอให้เราขอให้เปิดช่องทางสันติภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับยูเครนอันเป็นที่รักและเสียหายจากสงคราม ให้เราวางใจว่าพระเจ้าทรงได้ยินเสียงร้องอันปวดร้าวของบุตรธิดาของพระองค์เสมอ”

สถิติการเยี่ยมชม

9680491
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1847
4078
5925
9631860
166858
260177
9680491
Your IP: 3.147.54.6
Server Time: 2024-04-29 19:44:28

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com