Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #334 : นายแพทย์ของคนยากจน (Blessed José Gregorio Hernández was 'doctor of the poor')

ก้าวไปกับโป๊ป #334 : นายแพทย์ของคนยากจน (Blessed José Gregorio Hernández was 'doctor of the poor')

#นายแพทย์ของคนยากจน (Blessed José Gregorio Hernández was 'doctor of the poor')
 
เมื่อเช้าวันพูธที่ 13 กันยายน 2023 ระหว่างการเข้าเฝ้าทั่วไปประจำสัปดาห์ พระสันตะปาปาฟรังซิสยังคงดำเนินรายการสอนคำสอนต่อเนื่องของพระองค์ ในหัวข้อ “ความกระตือรือร้นในการเผยแพร่ศาสนา”
โดยยกย่องความศักดิ์สิทธิ์ของ 'นายแพทย์ของคนยากจน' บุญราศีโฮเซ่ เกรกอริโอ เฮอร์นันเดซ (Blessed José Gregorio Hernández) ผู้ซึ่งทิ้งมรดกอันน่าจดจำไว้ในเวเนซุเอลา เป็นฆราวาสผู้เสียสละตนเองอย่างไม่เห็นแก่ตัวเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น โดยได้รับการประกาศให้เป็นบุญราศีเมื่อปี 2021
 
แม้ว่าอัศจรรย์อื่น ๆ จำเป็นสำหรับท่านเพื่อที่การประกาศแต่งตั้งให้เป็นนักบุญ แต่สิ่งนี้ไม่ได้ขัดขวางผู้ที่มีความเชื่อชาวเวเนซุเอลาจำนวนมาก ที่มีความศรัทธาต่อท่านอย่างลึกซึ้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการเยียวยารักษา
 
บุญราศีเกิดเมื่อปี 1864 ได้รับการถ่ายทอดความเชื่อมาจากมารดา ท่านเคยกล่าวว่า "มารดาสอนฉันเรื่องคุณธรรมจากเปล เธอทำให้ฉันเติบโตในความรู้เรื่องพระเจ้า และให้งานสงเคราะห์แก่ฉันเป็นตัวนำทาง"
พระสันตะปาปาทรงเน้นย้ำอีกครั้งว่ามารดาถ่ายทอดความเชื่อ และความรักของพระคริสต์เจ้า ผ่านทางภาษาของตนแก่ลูก ๆ ของตนอย่างไร
 
ขณะที่ทรงเสนอว่างานสงเคราะห์คือ "ดาวขั้วโลก" (polar star) ที่ให้ความสำคัญกับการดำรงอยู่ของบุญราศีโฮเซ เกรกอริโอ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงอธิบายว่าท่านเป็นคนดีและร่าเริง มี ผู้มีพรสวรรค์ด้านสติปัญญา เป็นแพทย์ อาจารย์มหาวิทยาลัย และนักวิทยาศาสตร์
 
“แต่เหนือสิ่งอื่นใดเขาเป็นแพทย์ที่ใกล้ชิดกับผู้ที่อ่อนแอที่สุด มากจนเป็นที่รู้จักในบ้านเกิดของเขาว่าเป็น 'นายแพทย์ของคนยากจน'” ท่านไม่สนใจความมั่งคั่งทางการเงิน แต่กลับถูกดึงดูดให้สนใจความร่ำรวยของพระวรสารแทน
“ในคนยากจน คนป่วย ผู้อพยพ ความทุกข์ยาก โฮเซ่ เกรกอริโอได้เห็นพระเยซูเจ้า ความสำเร็จที่ท่านไม่เคยแสวงหาในโลก ท่านได้รับและยังคงได้รับจากผู้คนที่เรียกท่านว่าเป็น 'นักบุญของประชาชน' 'อัครสาวกแห่งการกุศล' และ 'มิชชันนารีแห่งความหวัง'"
 
โฮเซ่ เกรกอริโอ เป็นชายผู้ถ่อมตัว ใจดี ชอบช่วยเหลือผู้อื่น "มีไฟภายใน ความปรารถนาที่จะดำเนินชีวิตในการรับใช้พระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง"
 
ด้วยแรงผลักดันจากความกระตือรือร้นนี้ ท่านพยายามหลายครั้งที่จะเป็นนักบวชและพระสงฆ์แต่ปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ทำให้ท่านไม่สามารถทำเช่นนั้นได้
 
“ความอ่อนแอทางร่างกายของท่าน ไม่ได้ทำให้เท่านปิดบังตัวเอง แต่กลายเป็นนายแพทย์ที่ละเอียดอ่อนต่อความต้องการของผู้อื่นมากขึ้น นอกจากนั้นแล้ว ยังไว้วางใจในพระญาณเอื้ออาทรจากพระเจ้าอีกด้วย
 
ท่านเป็นแบบอย่างของผู้ที่มีความกระตือรือร้นในการเผยแพร่ศาสนา โดย "ไม่ทำตามปณิธานของตนเอง" แต่ "ตามแบบแผนของพระเจ้า"
 
ท่านดำเนินชีวิตตาม "พระสงฆ์ทางด้านการแพทย์" (priesthood of medicine) โดยเป็นผู้อภิบาลความเจ็บปวดของผู้คน
 
พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงถามว่า โฮเซ่ เกรกอริโอได้รับความกระตือรือร้นและความร้อนรนทั้งหมดนี้มาจากที่ใด ความแน่นอนมาของ "พระหรรษทานของพระเจ้า" และความแข็งแกร่งจาก "ความใกล้ชิดกับพระเจ้า" ของท่าน เพราะท่านบุคคลแห่งการอธิษฐานภาวนา
 
ท่านบุญราศีได้รับเรียกให้อุทิศชีวิตของท่านเองเพื่อสันติภาพ ด้วยความเชื่อและความรักต่อพระคริสตเจ้า ท่านจึง "ต้องการที่จะเป็น 'อัครสาวกแห่งสันติสุข'”
 
อย่างไรก็ตาม ชีวิตราชการของท่านสิ้นสุดลง เมื่อท่านอายุเพียง 50 ต้น ๆ เท่านั้น โฮเซ่ เกรกอริโอเคยไปร่วมพิธีมิสซาแล้วเดินไปตามถนนเพื่อนำยาไปให้ผู้ป่วย เมื่อข้ามถนน ท่านถูกรถชน จากนั้นมีผู้นำท่านส่งโรงพยาบาล และเสียชีวิตขณะที่ออกเสียงพระนามของแม่พระ
 
“การเดินทางบนโลกของท่านสิ้นสุดลงเช่นนี้ บนถนนขณะที่ทำงานแห่งความเมตตา และในโรงพยาบาล ที่ซึ่งท่านทำงานเป็นผลงานชิ้นเอกแห่งความดี”
 
ให้พวกเราถามตัวเองว่า พวกเขามีปฏิกิริยาอย่างไรต่อพระเยซูเจ้า โดยปรากฏมาให้เราเห็นในบรรดาผู้ยากจนทั้งหลาย และกล่าวว่า บุญราศีโฮเซ่ เกรกอริโอยังกระตุ้นให้เรามุ่งมั่นต่อหน้าปัญหาทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองที่ยิ่งใหญ่ในปัจจุบันอีกด้วย
 
พระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงปิดท้ายด้วยการยกย่องบุญราศ๊โฮเซ่ ผู้เป็นแบบอย่างของสิ่งที่บรรดาคริสตชนได้รับการเรียกให้ทำ คือ การ "ทำมือให้สกปรก" โดยการอยู่ใกล้ชิดกับผู้อื่นที่ต้องการความช่วยเหลือ และทำงานเพื่อส่งเสริมสันติภาพ

สถิติการเยี่ยมชม

9680619
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1975
4078
6053
9631860
166986
260177
9680619
Your IP: 18.224.39.74
Server Time: 2024-04-29 21:02:51

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com