Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #336 : จิตตารมณ์ของนักพรตเบเนดิกต์มีลักษณะเป็นหัวใจที่แผ่ขยายด้วยความรัก (Benedictine spirit characterized by a heart expanded by love)

ก้าวไปกับโป๊ป #336 : จิตตารมณ์ของนักพรตเบเนดิกต์มีลักษณะเป็นหัวใจที่แผ่ขยายด้วยความรัก (Benedictine spirit characterized by a heart expanded by love)

 
เมื่อวันเสาร์ที่ 15 กันยายน 2023 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับสมาชิกของคณะเบเนดิกต์ (Benedictine Oblates) โอกาสงานชุมนุมระดับโลกครั้งที่ 5 (5th world congress) ทรงตรัสว่า “ความน่าสนใจของคณะเบเนดิกต์ คือ การแสดงออกที่สวยงามของนักบุญเบเนดิกต์ ผู้เชื้อเชิญบรรดาศิษย์ของท่านให้มีหัวใจที่ขยายออกไปด้วยความหวานชื่นแห่งความรักที่ไม่อาจบรรยายได้”
 
“หัวใจที่ขยายกว้าง เป็นพระพรแห่งการประกาศถึงพระหรรษทานของพระเจ้าตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมาเพราะ “รากของมันมั่นคงมากจนต้นไม้เติบโตได้ดี ทนต่อความไม่จีรังยั่งยืนแห่งกาลเวลา และเกิดผลอันน่ารับประทานแห่งพระวรสาร”
 
“การขยายหัวใจ” นี้ ประกอบไปด้วย การแสวงหาพระเจ้า ความกระตือรือร้นในพระวรสาร และการต้อนรับ
 
“ชีวิตแบบเบเนดิกต์ ถูกทำเครื่องหมายเป็นอันดับแรกด้วยการแสวงหาพระเจ้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อพระประสงค์ของพระองค์ และเพื่อสิ่งอัศจรรย์ที่พระองค์ทรงกระทำ แม้ว่าสิ่งนี้จะเริ่มต้น “ในหลักการ” ด้วยการไตร่ตรองพระวาจาของพระเจ้า (lectio divina) แต่ก็ยังดำเนินการผ่านการใคร่ครวญถึงการสร้างโลก (creation) ความท้าทายในชีวิตประจำวัน ประสบการณ์ในการอธิษฐานภาวนา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านทางผู้อื่น
 
ชีวิตและความสามารถพิเศษของคณะเบเนดิกตินนั้นมีลักษณะเฉพาะคือ "ความกระตือรือร้นในพระวรสาร" ตามแบบอย่างของนักบุญเบเนดิกต์ ทำให้ถิ่นอาศัยของตนเกิดผล และกำหนดตารางเวลาประจำวันของตนด้วยความอุตสาหะ พระองค์ทรงเรียกท่านให้เปลี่ยนสภาพประจำวันของท่านไม่ว่าท่านจะอาศัยอยู่ที่ไหน โดยทำหน้าที่เป็นเชื้อแป้ง ด้วยทักษะและความรับผิดชอบ และในขณะเดียวกันก็มีความอ่อนโยนและความเมตตา”
 
ความกระตือรือร้นแบบเดียวกัน ที่เป็นจุดเปลี่ยนจากโลกคลาสสิกไปสู่สังคมยุคกลาง ก็ควรเป็นเครื่องหมายคณะเบเนดิกต์ ในทุกวันนี้ด้วยเช่นเดียวกัน ในโลกสมัยใหม่ไม่จำเป็นต้องมี “คริสตชนที่ชี้นิ้ว แต่ต้องมีพยานที่กระตือรือร้นผู้เผยแพร่พระวรสาร”
 
ลักษณะของ "การต้อนรับขับสู้" ในกฎของคณะเบเนดิกต์ ผู้ก่อตั้งศักดิ์สิทธิ์เรียกร้องให้พระสงฆ์รับแขกที่อาราม โดยเฉพาะผู้แสวงบุญและคนยากจน เนื่องจากพวกเขาจะได้ต้อนรับพระเยซูเจ้าเอง
 
“อารามที่กว้างขึ้นของพวกคุณคือโลก เมือง และสถานที่ทำงาน เพราะที่นั่น พวกคุณได้รับเรียกให้เป็นแบบอย่างในการต้อนรับใครก็ตามที่เคาะประตูบ้านของพวกคุณ และเป็นแบบอย่างในความรักที่มีต่อคนยากจนเป็นพิเศษ จงอย่าปิดบังตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ล่อลวงให้พูดไม่ดีต่อผู้อื่น
 
#แสวงหา,เป็นพยาน,และต้อนรับด้วยความรัก (Seeking, bearing witness to, and welcoming love)
 
“จงขยายหัวใจของพวกคุณต่อไป และมอบความรักของพระเจ้าให้กับมันทุกวัน ไม่หยุดที่จะแสวงหามัน เป็นพยานถึงสิ่งนี้ด้วยความกระตือรือร้น และต้อนรับมันในคนที่ยากจนที่สุด ซึ่งชีวิตจะนำคุณไปเผชิญหน้า”

สถิติการเยี่ยมชม

9680499
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1855
4078
5933
9631860
166866
260177
9680499
Your IP: 3.144.212.145
Server Time: 2024-04-29 19:50:01

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com