Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #339 : ภาวนาขอให้เราตระหนักถึงความรักของพระเจ้า (Pray that we might realise God’s love)

ก้าวไปกับโป๊ป #339 : ภาวนาขอให้เราตระหนักถึงความรักของพระเจ้า (Pray that we might realise God’s love)


เช้าวันจันทร์ที่ 18 กันยายน 2023 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงต้อนรับคณะซิสเตอร์ 2 คณะด้วยกัน คือ 1) คณะธิดาแห่งความร้อนรนของพระเจ้า (The Daughters of Divine Zeal) และ 2) คณะภคินีแห่งพระหฤทัยแห่งพระเยซูเจ้า (Rogationists of the Heart of Jesus)
 
ซิสเตอร์ทั้งสองคณะนี้ ก่อตั้งโดยนักบุญองค์เดียวกัน คือ นักบุญอันนิบาเล มารีอา ดิ ฟรานเชีย (St Annibale Maria Di Francia) ท่านเป็นชาวเมืองแมสสิน่า จากเกาะซิชิลี ประเทศอิตาลี โอกาสที่มาประชุมสมัชชาใหญ่ที่นครรัฐวาติกัน
ในการปราศรัยต่อคณะนักบวชทั้งสอง พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเน้นย้ำว่า “เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมีการสนทนาที่ยาวนาน (อธิษฐานภาวนา) กับองค์พระผู้เป็นเจ้าทุกวัน และวิงวอนต่อพระองค์ก่อนทุกช่วงเวลาสำคัญ ทุกการประชุม ทุกการตัดสินใจ และเป็นพิเศษเพื่อกระแสเรียก”
 
พระวรสารเรื่องกระแสเรียกของนักบุญมัทธิว ที่เป็นแรงบันดาลใจให้นักบุญอันนิบาเล มาเรีย ดิ ฟรานเซีย ขุนนางชาวซิซิลีที่ได้ละทิ้งความมั่งคั่งของท่าน และได้ก่อตั้งนักบวชทั้งสอง ซึ่งพระสันตะปาปาฟรังซิส ได้นำมาอ่านให้บรรดาซิสเตอร์เหล่านั้นฟังว่า “การเก็บเกี่ยวนั้นมีมากมาย แต่คนงานมีน้อย ฉะนั้น จงวิงวอนขอต่อเจ้าของที่นา เพื่อส่งคนงานออกไปเก็บเกี่ยวพืชผลของพระองค์เถิด” (มัทธิว 9:36-38)
 
พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงกล่าวว่า จากข้อความของพระวรสารตอนนี้ “ทำให้ใจของนักบุญอันนิบาเล เต็มไปด้วยความกระตือรือร้น” เมื่อพิจารณาถึงความยากจนที่ท่านถูกล้อมรอบ ขุนนางชาวอิตาลีคนนี้ “ก็รู้สึกเช่นเดียวกับพระเยซูเจ้า ถึงความเมตตาอันแรงกล้าต่อมนุษยชาติ ผู้ยากจนทั้งร่างกายและวิญญาณ”
 
การอธิษฐานภาวนาแบบนี้ “ไม่ใช่เพื่อโน้มน้าวจิตใจของพระเจ้าให้ส่งผู้อภิบาลออกไปแทนพระองค์ ราวกับว่าพระองค์ไม่ได้ดูแลประชากรของพระองค์ แต่ตรงกันข้าม เพื่อที่จะทำให้เราแต่ละคนได้สำนึกว่า เราถูกส่งออกไปจากความรักของบิดาและมารดาของพระเจ้า เราเป็นเหมือนตัวแทนของพระเจ้าที่ถูกส่งออกไป เพื่อที่เราจะได้มีความละเอียดอ่อนอ่อน ต่อความต้องการของลูก ๆ ของพระองค์”
 
พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเน้นย้ำว่า “การอธิษฐาน” คือ “เส้นเลือดใหญ่ที่ไหลผ่านชีวิตของท่านนักบุญอันนิบาเล”
เป็นการอธิษฐานภาวนาที่นักบุญชาวซิซิลีได้รับกระแสเรียกของเขา และ "แท้จริงแล้ว เมื่อคุณทำตัวให้สุภาพและอ่อนน้อมถ่อมตนต่อพระพักตร์ของพระเจ้า คุณมักจะได้รับพรสวรรค์ในการเข้าใจชีวิตของตัวเองโดยเฉพาะ"
อย่างน้อยนี่คือประสบการณ์ของนักบุญอันนิบาเล “แต่สิ่งนี้ใช้ได้กับทุกคน หากไม่มีคำอธิษฐานภาวนา คุณจะผ่านไปไม่ได้ คุณไม่รู้ว่าคุณกำลังจะไปที่ไหน ดังนั้น สิ่งสำคัญก็คือ ต้องมีการสนทนาเป็นเวลานานกับพระเจ้าทุกวัน และวิงวอนต่อพระองค์ก่อนทุกช่วงเวลาสำคัญ ทุกการประชุม ทุกการตัดสินใจ”
 
ในการประชุมสมัชชาทั่วไปของทั้งสองคณะ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงตั้งข้อสังเกตว่า “คุณสามารถจัดการกับประเด็นต่าง ๆ เช่น การถวายตัว อัตลักษณ์แห่งพระพรที่คณะได้รับ ความเป็นหนึ่งเดียวกันของพี่น้อง และพันธกิจ”
สิ่งเหล่านี้เป็น “แง่มุมพื้นฐานของชีวิตนักบวช ซึ่งความลึกซึ้งนั้น ต้องอาศัยความสามารถในการฟังและแยกแยะในการอธิษฐานภาวนาและการแบ่งปัน และต้องใช้ความกล้าหาญอย่างมากเช่นกัน”
 
“ขอบคุณสำหรับสิ่งที่พวกคุณทำ ขอบคุณสำหรับการเป็นประจักษ์พยานของคุณ ขอบคุณสำหรับมือของคุณที่พนมเข้าด้วยกันในการอธิษฐานภาวนา แต่มันไม่ได้ถูกเอากาวติดไว้ด้วยกันอย่างนั้น แต่เพราะหลังจากนั้น พวกมัน (มือ) ต้องออกไปทำงาน”

สถิติการเยี่ยมชม

9690716
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2527
2727
16150
9631860
7107
169976
9690716
Your IP: 3.16.81.94
Server Time: 2024-05-03 11:41:50

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com