Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #340 : พระสมณสาส์นสันติภาพบนแผ่นดินเชิญชวนให้ฟื้นฟูความพยายามเพื่อสันติภาพ (‘Pacem in Terris’ invites renewed efforts for peace)

ก้าวไปกับโป๊ป #340 : พระสมณสาส์นสันติภาพบนแผ่นดินเชิญชวนให้ฟื้นฟูความพยายามเพื่อสันติภาพ (‘Pacem in Terris’ invites renewed efforts for peace)

 
เมื่อวันอังคารที่ 19 กันยายน 2023 พระสันตะปาปาฟรังซิสได้ส่งสารถึงผู้เข้าร่วมการประชุมนานาชาติซึ่งจัดโดยสถาบันสังคมศาสตร์และสถาบันวิจัยสันติภาพออสโล (the Academy of Social Sciences and the Peace Research Institute Oslo) โอกาสครบรอบ 60 ปีของพระสมณสาส์นส้นติภาพบนแผ่นดิน (Pacem in Terris) ที่ออกโดยนักบุญพระสันตะปาปายอห์นที่ 23
 
พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ กำจัดอาวุธนิวเคลียร์ และใช้อาวุธแบบธรรมดา (conventional arms หมายถึง อาวุธที่ไม่ใช่อาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ตัวอย่างเช่น ปืน รถถัง ทุ่นระเบิดสังหารบุคคล) ในการป้องกันตัวเองเท่านั้น
 
ในสารที่ส่งไปถึงพระคาร์ดินัลปีเตอร์ เติร์กสัน (Cardinal Peter Turkson) อธิการบดีของสถาบันวิจัยฯ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงกล่าวว่า “ในขณะที่โลกของเรายังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของสงครามโลกครั้งที่สามที่ต้องต่อสู้ทีละน้อย และในกรณีอันน่าเศร้าของความขัดแย้ง ในยูเครน ไม่ใช่ว่าปราศจากการคุกคามในการใช้อาวุธนิวเคลียร์”
 
พระองค์ทรงเปรียบเทียบช่วงเวลาปัจจุบัน กับช่วงเวลาที่พระสมณสาส์นสันติภาพในโลกได้ถูกเผยแพร่ออกมา เมื่อเดือนตุลาคม 1962 ในขณะนั้นวิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบาทำให้โลกใกล้จะถูกทำลายด้วยนิวเคลียร์
 
ในการประชุมครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมควรศึกษาพระสมณสาส์นฉบับนี้มากยิ่งขึ้น พร้อมปรึกษาหารือร่วมกัน เพื่อการลดอาวุธและเส้นทางสู่สันติภาพที่ยั่งยืน
 
ผู้เข้าร่วมประชุมควรวิเคราะห์ภัยคุกคามต่อสันติภาพทางทหาร และเทคโนโลยีในปัจจุบัน รวมถึงการไตร่ตรองทางจริยธรรมอย่างเป็นประจำต่อเนื่อง “เกี่ยวกับความเสี่ยงร้ายแรงที่เกี่ยวข้องกับการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง ความจำเป็นเร่งด่วนสำหรับความคืบหน้าใหม่ในการลดอาวุธ และการพัฒนาสันติภาพ ความคิดริเริ่มในการสร้าง”
 
ดังเช่นคำแถลงของพระสันตะปาปาฟรังซิสที่อนุสรณ์สถานสันติภาพฮิโรชิม่าในปี 2019 เมื่อพระองค์กล่าวว่า “การใช้พลังงานปรมาณูเพื่อวัตถุประสงค์ในการทำสงครามนั้นผิดศีลธรรม เช่นเดียวกับการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ก็ผิดศีลธรรม โลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์ เป็นไปได้และจำเป็น”
 
ในเวลาเดียวกัน โลกจะต้องไม่ปล่อยให้ภัยคุกคามจากสงครามนิวเคลียร์มาบดบังการใช้อาวุธที่เรียกว่า "ทั่วไป" ในการสงครามสมัยใหม่ และแม้กระทั่งอาวุธทั่วไป “ควรใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการป้องกันเท่านั้น และไม่มุ่งเป้าไปที่เป้าหมายพลเรือน”
 
“ข้าพเจ้าหวังว่าการใคร่ครวญประเด็นนี้อย่างต่อเนื่อง จะนำไปสู่ฉันทามติว่า อาวุธดังกล่าวซึ่งมีพลังทำลายล้างอันมหาศาล จะไม่ถูกนำมาใช้ในลักษณะที่คาดการณ์ล่วงหน้าได้ว่าจะสร้าง 'การบาดเจ็บหรือความทุกข์ทรมานที่ไม่จำเป็น' เพื่อใช้ถ้อยคำของ ปฏิญญาเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก” (the St. Petersburg Declaration)
 
พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงยกถ้อยคำของนักบุญพระสันตะปาปายอห์นที่ 23 ในตอนท้ายของพระสมณสาส์นสันติภาพบนแผ่นดิน พร้อมกับอธิษฐานภาวนาว่า “โดยฤทธิ์อำนาจและการดลใจของพระเจ้า ทุกชนชาติจะโอบกอดกันในฐานะพี่น้องชายหญิง และ สันติสุขที่พวกเขาปรารถนาจะเจริญรุ่งเรืองและครอบครองอยู่ท่ามกลางพวกเขามานาน”

สถิติการเยี่ยมชม

9691446
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
3257
2727
16880
9631860
7837
169976
9691446
Your IP: 3.139.62.103
Server Time: 2024-05-03 19:26:25

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com