Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #341 : การย้ายถิ่นจะต้องได้รับการแก้ไขด้วยมนุษยชาติและความสามัคคี (Migration must be addressed with humanity, solidarity)

ก้าวไปกับโป๊ป #341 : การย้ายถิ่นจะต้องได้รับการแก้ไขด้วยมนุษยชาติและความสามัคคี (Migration must be addressed with humanity, solidarity)

 
เมื่อวันศุกร์ที่ 22 กันยายน 2023 ในสุนทรพจน์ของพระสันตะปาปาฟรังซิส ที่อนุสาวรีย์วีรบุรุษและเหยื่อแห่งท้องทะเล ในเมืองมาร์เซย์ ทรงเน้นย้ำว่าโศกนาฏกรรม และความท้าทายในยุคของการอพยพย้ายถิ่นฐานจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขอย่างมีมนุษยธรรมทั่วทั้งภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียน
 
ในการพบปะสาธารณะครั้งที่สองของการเดินทางอภิบาลในต่างประเทศ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับสมาชิกของพระศาสนจักร เจ้าหน้าที่บ้านเมืองของท้องถิ่น และองค์กรฆราวาสที่เกี่ยวข้องกับการดูแลคนเดินเรือ ผู้อพยพ และผู้ลี้ภัย ในการทำศาสนสัมพันธ์ ณ อนุสรณ์สถานแห่งเมืองฝรั่งเศส สถานที่รำลึกถึงกะลาสีเรือ และผู้อพยพที่สูญหายในทะเล
 
ในบรรดาผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุม ซึ่งจัดขึ้นที่อนุสาวรีย์หน้ามหาวิหารน็อทร์-ดาม เดอ ลา การ์ด (Basilica of Notre Dame de la Garde) เป็นสมาชิกขององค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างศาสนา (Marseille Espérance) และคณะผู้แทนของผู้เดินทางทะเลคาทอลิก (Stella Maris), งานเมตตาสงเคราะห์แก๊ป-บรียองซง (Caritas Gap-Briançon) และเครือข่ายสมาคมช่วยเหลือทางทะเลเพื่อการสวดภาวนาสำหรับผู้อพยพที่เสียชีวิตในทะเล (Associations de secours en mer pour un temps de prière pour les migrants morts en mer) ตลอดจนสมาชิกของสังฆมณฑลที่ทำงานอภิบาลสำหรับบรรดาผู้อพยพ
 
พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการจัดการกับโศกนาฏกรรมของการอพยพ ซึ่งได้เปลี่ยนทะเลเมดิเตอร์เรเนียนให้เป็น "สุสาน" ด้วยการกระทำที่เป็นรูปธรรม ไม่ใช่คำพูด แต่ที่สำคัญที่สุดคือด้วยมนุษยชาติ
เขาเน้นย้ำว่าผู้อพยพที่เสียชีวิตในทะเลเพื่อแสวงหาอนาคตที่ดีกว่านั้น ไม่ได้เป็นเพียงตัวเลขเท่านั้น แต่ยังมีผู้คนที่มีใบหน้าและชื่อที่หลบหนีจากความขัดแย้ง ความยากจน และภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อม
 
“อย่าให้เราคุ้นเคยกับการพิจารณาซากเรืออัปปางที่เป็นข่าว และความตายในทะเลที่เป็นตัวเลข ไม่สิ มันคือชื่อและนามสกุล มันคือใบหน้าและเรื่องราว มันคือชีวิตที่แตกสลายและความฝันที่พังทลาย”
 
ในวิกฤตการย้ายถิ่นฐานในยุคนี้ ในขณะที่ผู้อพยพพบว่า ตัวเองอยู่บนทางแยกระหว่างความเป็นและความตาย ดังที่ตัวละครเอกของหนังสือ “เฮอร์มานิโต” (น้องชายคนเล็ก) เล่าถึงจุดสิ้นสุดของการเดินทางที่เต็มไปด้วยอันตรายจากกินีไปยังยุโรป ประเทศในยุโรปยืนอยู่บนทางแยกแห่งอารยธรรม
 
“ด้านหนึ่งมีภราดรภาพซึ่งทำให้ชุมชนมนุษย์เจริญรุ่งเรืองด้วยความดี อีกด้านหนึ่งคือความเฉยเมยซึ่งทำให้ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนนองเลือด”
การช่วยเหลือผู้คนที่ตกอยู่ในอันตรายในทะเลเป็นหน้าที่ของทั้งมนุษยชาติและอารยธรรม “พระเจ้าจะทรงอวยพรเรา หากเรารู้วิธีดูแลผู้ที่อ่อนแอที่สุดทั้งบนบกและในทะเล หากเราสามารถเอาชนะความกลัวและการไม่สนใจสิ่งนั้น ประณามผู้อื่นถึงความตายด้วยถุงมือกำมะหยี่”
 
“เราไม่สามารถยอมจำนนต่อการเห็นมนุษย์ได้รับการปฏิบัติเหมือนเป็นชิปที่เล่นการพนัน (bargaining chips) ถูกคุมขัง และถูกทรมานอย่างโหดร้าย เราไม่สามารถดูละครเรืออับปาง ที่เกิดจากการค้ามนุษย์ที่โหดร้าย และความคลั่งไคล้ของความเฉยเมยได้อีกต่อไป ผู้ที่เสี่ยงต่อการจมน้ำเมื่อถูกคลื่นซัดต้องได้รับการช่วยเหลือ มันเป็นหน้าที่ของมนุษยชาติ มันเป็นหน้าที่ของอารยธรรม!”
 
เพื่อจัดการกับวิกฤตินี้ ตัวแทนของศาสนาต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่นับถือพระเจ้าองค์เดียวกัน คือ ยิว คริสต์ และอิสลาม (Abrahamic monotheisms) ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งล้วนสอนเรื่องการต้อนรับ และความรักต่อคนแปลกหน้า ในพระนามของพระเจ้า ได้รับเรียกให้เป็นตัวอย่าง โดยประณาม “หนอนไม้ของลัทธิหัวรุนแรง (woodworm of extremism) และโรคระบาดทางอุดมการณ์ของลัทธินับถือศาสนาตามตัวอักษร (fundamentalism) ที่กัดกร่อนชีวิตที่แท้จริงของชุมชน”
 
ความเป็นจริงที่ซับซ้อนหลากหลายวัฒนธรรม และหลายศาสนาของเมืองมาร์กเซย ซึ่งต้องเผชิญกับความตึงเครียดระหว่างชุมชน และสังคมที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน เมืองท่าของฝรั่งเศส “ยืนอยู่ที่ทางแยก: การพบปะกันหรือว่าการเผชิญหน้า (encounter or confrontation)”
 
พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงยกย่อง และสนับสนุนความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และ “ความมุ่งมั่นอย่างเป็นรูปธรรมในการส่งเสริมการพัฒนามนุษย์และการบูรณาการ” ของผู้อพยพที่ดำเนินการโดยองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระหว่างชุมชน และโดยเฉพาะองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร (NGO) ดังเช่นองค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างศาสนา (Marseille Espérance) นี้
 
“คุณคืออนาคตของมาร์กเซย จงมุ่งมั่นไปข้างหน้าโดยไม่ท้อแท้ เพื่อว่าเมืองนี้จะเป็นโมเสคแห่งความหวังสำหรับฝรั่งเศส ยุโรป และโลก”
 
ดังเช่นจูลส์ ไอแซค นักประวัติศาสตร์ชาวยิวชาวฝรั่งเศสในท้องถิ่น ซึ่งเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ จากการทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างชาวยิวและคริสตชนหลังสงครามโลกครั้งที่สองว่าเป็น “ผู้บุกเบิกและเป็นประจักษ์พยานในการเสวนา”
 
ยุโรปอาจจัดการกับความท้าทายในปัจจุบันที่ เกิดจากการย้ายถิ่นฐานจำนวนมากในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ด้วยจิตวิญญาณแห่งความสามัคคี โดยทลายกำแพงและสร้างสะพาน ดังที่เดวิด ซัสโซลี ประธานรัฐสภายุโรปผู้ล่วงลับกล่าวอ้าง ผู้เสียชีวิตในปี 2022 ในการประชุมการไตร่ตรองและจิตวิญญาณ: 'ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน พรมแดนแห่งสันติภาพ' ซึ่งจัดขึ้นในเมืองบารี ในปี 2020 โดยสภาบิชอปแห่งอิตาลี (CEI)
 
“พี่น้องทั้งหลาย ขอให้เราเผชิญปัญหาเหล่านี้ด้วยกัน อย่าให้ความหวังต้องพังทลายลง เรามาร่วมกันสร้างโมเสกแห่งสันติภาพกันเถอะ!”

สถิติการเยี่ยมชม

9690732
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2543
2727
16166
9631860
7123
169976
9690732
Your IP: 52.14.150.55
Server Time: 2024-05-03 11:57:07

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com