Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #342 : พระศาสนจักรในยุโรปต้องการความโลดเต้นในความเชื่อ (Church, Europe need a leap of faith)

ก้าวไปกับโป๊ป #342 : พระศาสนจักรในยุโรปต้องการความโลดเต้นในความเชื่อ (Church, Europe need a leap of faith)

 
เมื่อวันเสาร์ที่ 23 กันยายน 2023 ในบทเทศน์ระหว่างพิธีมหาบูชาขอบพระคุณ ณ เมืองมาร์เซย์ (Marseille) พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงตรัสว่า ผู้ที่มีความเชื่อ “กระโดดโลดเต้นด้วยความยินดี” (leap for joy) เพราะพวกเขารับรู้ถึงการประทับอยู่ของพระเจ้า
 
จิตใจที่เย็นชาและไม่แยแส “กลายเป็นคนแข็งกระด้างและไร้ความรู้สึกต่อทุกสิ่งและทุกคน แม้กระทั่งการละทิ้งชีวิตมนุษย์อย่างน่าเศร้า” ซึ่งเราเห็นในปัจจุบัน “ในการปฏิเสธผู้อพยพจำนวนมาก เด็กในครรภ์จำนวนนับไม่ถ้วน และผู้สูงอายุที่ถูกทอดทิ้ง”
 
ในทางตรงกันข้าม หัวใจของผู้ที่เชื่อในพระเจ้าอย่างแท้จริง และรับรู้ถึงการประทับอยู่ของพระองค์ในสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน “กระโดดด้วยความยินดี” “ใครก็ตามที่อธิษฐานภาวนา ใครก็ตามที่ต้อนรับพระเจ้าจิตวิญญาณก็โลดเต้นยินดี รู้สึกว่ามีบางอย่างเคลื่อนไหวภายใน และ 'เต้นรำ' ด้วยความยินดี” เช่นเดียวกับขณะที่ดาวิดเต้นรำต่อหน้าหีบพันธสัญญา
 
พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเน้นย้ำถึงพระมารดาของพระเจ้า ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของการเสด็จเยือนเมืองมาร์แซย์ ทรงยืนยันว่า พระนางมารีย์พรหมจารีคือหีบพันธสัญญาที่แท้จริง การมาเยือนของเธอกับเอลิซาเบธซึ่งเกี่ยวข้องกับข่าวดี เผยให้เห็นการมาเยือนของพระเจ้าต่อมนุษยชาติ โดยแสดงให้เราเห็นว่า “พระเจ้าทรงตั้งใจจะแสวงหาเราด้วยความรัก เพื่อเราจะได้ชื่นชมยินดี”
 
ความเชื่อที่แท้จริงยังคงสนับสนุนเราให้ “กระโดดเข้าหาเพื่อนบ้านของเรา” เช่นเดียวกับที่พระนางมารีย์ออกเดินทางทันที เพื่อช่วยเอลิซาเบธ เมื่อเธอรู้ว่าญาติของเธอตั้งครรภ์ในวัยชรา
การเสด็จเยือนของพระเจ้าโดยปกติแล้วจะประสบใน “ความเรียบง่ายของการเผชิญหน้า” กับพี่น้องของเรา ในพระศาสนจักรเราต้องจำไว้ว่า พระผู้เป็นเจ้าทรงมีความสัมพันธ์ และเราต้องเรียนรู้ที่จะเห็นพระองค์อย่างเปิดเผยต่อผู้อื่น
 
#ก้าวกระโดดใหม่ของความเชื่อ,งานสงเคราะห์,และความหวัง (A new leap of faith, charity, and hope)
 
พหุนิยม (pluralism) ที่เห็นในเมืองต่าง ๆ ในยุโรปอาจเป็น “พลังที่แข็งแกร่งในการต่อต้านลัทธิปัจเจกนิยม ความเห็นแก่ตัว และการปฏิเสธผู้อื่นที่มากเกินไป ซึ่งก่อให้เกิดความเหงาและความทุกข์ทรมาน”
 
สิ่งที่จำเป็นในปัจจุบันนี้ในชีวิตของพระศาสนจักรในฝรั่งเศสและยุโรป “คือพระหรรษทานที่จะก้าวไปข้างหน้า การก้าวกระโดดครั้งใหม่ในความเชื่อ จิตกุศล และความหวัง เราจำเป็นต้องจุดประกายความกระตือรือร้นของเราอีกครั้ง เพื่อปลุกความปรารถนาของเราที่จะผูกพันตัวเป็นพี่น้องกัน... เสี่ยงที่จะรักครอบครัวของเรา และกล้าที่จะรักผู้ที่อ่อนแอที่สุด และค้นพบอีกครั้งในข่าวดีที่ทำให้ชีวิตสวยงาม”
 
ให้เรามองเห็นความเคลื่อนไหวของความเชื่อในการเสด็จเยี่ยมของพระนางมารีย์กับนางเอลิซาเบธ โดยทรงสังเกตว่าพระเจ้าทรง “ทำให้เราไม่สะดวก ทรงทำให้เราเคลื่อนไหว และทรงทำให้เราก้าวกระโดด”
 
“เราต้องการเป็นคริสชนที่ได้พบกับพระเจ้าในการอธิษฐาน และเป็นพี่น้องของเราด้วยความรัก” เขากล่าว “คริสตชนที่กระโดด เต้นเป็นจังหวะ และได้รับไฟของพระจิตเจ้า แล้วยอมให้ตัวเราถูกจุดไฟโดยคำถาม ในยุคของเรา โดยการท้าทายของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ด้วยเสียงร้องของคนยากจน และโดย 'โลกในอุดมคติอันศักดิ์สิทธิ์' (holy utopias) ของความเป็นพี่น้องและสันติภาพที่รอคอยให้เป็นจริง”
 
สมเด็จพระสันตะปาปาทรงปิดท้ายบทเทศน์ของพระองค์ ด้วยการอธิษฐานภาวนาต่อพระนางมารีย์ น็อทร์-ดาม เดอ ลา การ์ด (Notre Dame de la Garde) ขอให้พระนางดูแลชีวิตของเรา ปกป้องฝรั่งเศสและยุโรปทั้งหมด และ "ขอให้เราก้าวกระโดดในพระจิตเจ้า"

สถิติการเยี่ยมชม

9691029
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2840
2727
16463
9631860
7420
169976
9691029
Your IP: 3.14.83.223
Server Time: 2024-05-03 15:22:32

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com