Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #343 : ความรักของพระเจ้าไม่มีขอบเขต (God's love is boundless)

ก้าวไปกับโป๊ป #343 : ความรักของพระเจ้าไม่มีขอบเขต (God's love is boundless)

 
เมื่อเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน 2023 ก่อนทรงนำอธิษฐานภาวนาบททูตสวรรค์แจ้งสาร พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงนำไตร่ตรองถึงคำอุปมาเรื่องคนงานในสวนองุ่นตามพระวรสารประจำวัน และเน้นย้ำว่าความรักของพระเจ้าอยู่เหนือ
ความคิดของมนุษย์ ในเรื่องความยุติธรรมและความเท่าเทียมกัน และสนับสนุนให้ทุกคนประสบกับความเมตตาอันไร้ขอบเขตของพระองค์
 
คำอุปมาเล่าเรื่องราวของเจ้าของสวนองุ่น ที่จ้างคนงานตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เช้าตรู่จนถึงค่ำ แต่ก็จ่ายค่าจ้างเท่าเดิม ความอยุติธรรมที่เห็นได้ชัดนี้เป็นฉากหลัง สำหรับการพิจารณาถึงความยุติธรรมของพระเจ้าของพระสันตะปาปาฟรานซิส ซึ่งอยู่เหนือแนวคิดเรื่องความยุติธรรมทางโลก
 
“มันอาจดูเหมือนเป็นความอยุติธรรม แต่อุปมาไม่ควรถูกมองผ่านมุมมองของค่าจ้าง แต่อุปมานี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปิดเผยเกณฑ์ของพระเจ้า ซึ่งพระองค์ไม่ได้คำนวณความดีความชอบของเรา แต่ทรงรักเราในฐานะที่เราเป็นลูกของพระองค์”
 
การกระทำอันศักดิ์สิทธิ์สองประการที่เกิดขึ้นจากอุปมานี้ ได้แก่ 1) การทรงเรียกของพระเจ้าอย่างต่อเนื่องและ 2) การชดเชยที่ยุติธรรมของพระองค์
 
“ประการแรก พระเจ้าคือผู้ที่ออกไปโทรหาเราทุกชั่วโมง” อุปมานี้แสดงให้เห็นว่า เจ้าของสวนองุ่นออกไปหาคนงานซ้ำแล้วซ้ำเล่าตลอดทั้งวัน พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเปรียบเทียบสิ่งนี้กับการแสวงหามนุษยชาติอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยของพระเจ้า “พระเจ้าไม่ทรงรอให้ความพยายามของเราเข้าถึงเรา พระองค์ไม่ทรงตรวจสอบคุณงามความดีของเราก่อนที่จะแสวงหาเรา และพระเป็นเจ้าก็ไม่ทรงยอมแพ้เมื่อเราตอบสนองช้า”
 
ในทางกลับกัน พระองค์ทรงริเริ่มออกไปหาเราในพระเยซูเจ้า เพื่อแสดงความรักของพระองค์ พระองค์ทรงแสวงหาเราตลอดทุกชั่วโมงของวัน เป็นตัวแทนของช่วงเวลา และฤดูกาลต่าง ๆ ของชีวิตเรา แม้กระทั่งในวัยชรา”
พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเน้นย้ำ ถึงความรักอันไร้ขอบเขตของพระเจ้า และความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ต่อมนุษยชาติ โดยเน้นว่า "สำหรับพระทัยของพระองค์ มันไม่สายเกินไป พระองค์ทรงค้นหาเราและรอคอยเราอยู่เสมอ"
 
ประการที่สอง พระสันตะปาปาทรงเน้นข้อความสุดท้ายของคำอุปมา: ความยุติธรรมของพระเจ้า ซึ่งเกินกว่าความเข้าใจของมนุษย์ “คนงานในชั่วโมงสุดท้ายจะได้รับค่าจ้างเท่าเดิม เพราะในความเป็นจริงแล้ว ความยุติธรรมของพระเจ้านั้นสูงกว่า” ความยุติธรรมของมนุษย์กำหนดว่า เรา "ให้ค่าตอบแทนแก่แต่ละคนตามความดีความชอบของพวกเขา" ในขณะที่ความยุติธรรมของพระเจ้าไม่ได้วัดความรักที่ระดับความสำเร็จ การแสดง หรือความล้มเหลวของเรา “พระเจ้าทรงรักเราเพียงเพราะเราเป็นลูกของพระองค์ ด้วยความรักที่ไม่มีเงื่อนไขและไร้เหตุผล”
 
ท่ามกลางการไตร่ตรองถึงสิ่งเหล่านี้ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงท้าทายผู้มีความเชื่ออย่างลึกซึ้ง พระองค์ทรงเตือนไม่ให้รับความสัมพันธ์แบบ "ธุรกรรม" กับพระเจ้า โดยที่เราพึ่งพาความสามารถของเราเอง มากกว่าความมีน้ำใจแห่งพระคุณของพระองค์ นอกจากนี้ เขายังกระตุ้นให้พระศาสนจักรไม่เห็นว่า ตนเองเหนือกว่าแต่ให้ยื่นมือออกไปหาทุกคน
 
โดยระลึกว่าพระเป็นเจ้าทรงรักทุกคน ด้วยความรักแบบเดียวกับที่พระองค์ทรงมีต่อเรา นอกจากนี้ พระสันตะปาปาฟรังซิสยังทรงสนับสนุนให้แต่ละคนหลุดพ้นจากขอบเขตของความยุติธรรมเชิงคำนวณในความสัมพันธ์ของพวกเขา และฝึกฝนความมีน้ำใจ ความเข้าใจ และการให้อภัย ดังที่พระเยซูเจ้าทรงสอน
 
พระสันตะปาปาทรงจบคำเทศน์สอน ด้วยการอธิษฐานภาวนาเพื่อขอการวิงวอนจากพระนางมารีย์ "ขอให้พระแม่มารีช่วยให้เรากลับใจใหม่สู่ระดับของพระเจ้า ซึ่งเป็นมาตรวัดความรักอันไร้ขอบเขต"

สถิติการเยี่ยมชม

9691661
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
3472
2727
17095
9631860
8052
169976
9691661
Your IP: 3.137.218.230
Server Time: 2024-05-03 21:29:14

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com