ก้าวไปกับโป๊ป #345 : Laudate Deum

Laudate Deum จะเป็นชื่อของสมณลิขิตเตือนใจของพระสันตะปาปาฟรังซิสเกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ (เพื่อเป็นชื่อคำเตือนของสมเด็จพระสันตะปาปาเรื่องสภาพภูมิอากาศ (Laudate Deum,' to be title of Pope's Apostolic Exhortation on climate) ซึ่งจะเผยแพร่ในวันที่ 4 ตุลาคม 2023 นี้
 
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน 2026 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับผู้เข้าร่วมในการประชุมของอธิการบดีมหาวิทยาลัยลาตินอเมริกาและแคริเบียน (the meeting of the Rectors of public and private universities of Latin America and the Caribbean) และคณะกรรมาธิการสันตะสำนักละตินอเมริกา หัวข้อ “การจัดระเบียบของความหวัง” (Organizing Hope) จำนวนประมาณ 200 คน ณ นครวาติกัน ทรงเทศน์สอนให้จริงจังต่อวัฒนธรรมทิ้งขว้าง (throwaway culture)
 
ในโอกาสนี้ พระสันตะปาปาฟรังวิสทรงสะท้อนถึงประเด็นต่าง ๆ ที่นักการศึกษาหยิบยกขึ้นมา รวมถึง
 
1) การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
2) การอพยพย้ายถิ่นฐาน และ
3) วัฒนธรรมของขยะ
 
"วัฒนธรรมที่ทิ้งขว้าง หรือวัฒนธรรมแห่งการละทิ้ง" คือ "วัฒนธรรมแห่งการใช้ทรัพยากรธรรมชาติในทางที่ผิด ซึ่งไม่ได้ช่วยให้ธรรมชาติเติบโตสมบูรณ์อย่างเต็มที่ หรือไม่ได้ปล่อยให้มันดำรงอยู่ตามธรรมชาติดังที่ควรจะเป็น วัฒนธรรมแห่งการละทิ้ง เป็นอันตรายต่อพวกเราทุกคน"
 
“มีวัฒนธรรมแบบทิ้งขว้างซึ่งเกิดขึ้นอยู่เสมอ ขาดการศึกษาเพื่อใช้สิ่งที่เหลืออยู่ สร้างใหม่ และแทนที่สิ่งเหล่านั้นตามลำดับทั่วไป การใช้สิ่งของต่าง ๆ และวัฒนธรรมแบบทิ้งขว้างนี้ ก็ส่งผลต่อธรรมชาติด้วย” และทรงยืนยันถึง ความเร่งด่วนในการกลับคืนสู่การใช้ธรรมชาติอย่างเหมาะสมว่า
 
“ทุกวันนี้ มนุษยชาติเบื่อหน่ายกับการใช้ธรรมชาติในทางที่ผิดนี้แล้ว และต้องกลับไปสู่วิถีแห่งการใช้ธรรมชาติที่ดี และวิธีที่เราใช้ธรรมชาติ คำที่อาจฟังดูแปลก ๆ ถ้าข้าพเจ้าจะพูดว่า: การเสวนากับธรรมชาติ"
 
ด้วยเหตุนี้ พระสันตะปาปาทรงเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยต่าง ๆ สร้างเครือข่ายการรับรู้ นั่นก็คือ “การทวงคืนและจัดระเบียบความหวัง”
 
“ข้าพเจ้าชอบวลีนี้ และใคร ๆ ก็อดไม่ได้ที่จะพิจารณามันในบริบทของระบบนิเวศเชิงบูรณาการ ในมิตินี้ ตามที่เยาวชนในปัจจุบันมีสิทธิที่จะช่วยกันทำให้จักรวาลเกิดความสมดุล และพวกเขามีสิทธิ์ที่จะมีความหวัง และเราต้องช่วยให้พวกเขาจัดระเบียบความหวังนี้ เพื่อตัดสินใจอย่างจริงจังตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป"
 
"วัฒนธรรมการปฏิรูป" เป็นผล "ของวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาของผู้ที่ขัดสนมากที่สุดเสมอไป ข้าพเจ้าจะบอกว่าบางครั้ง หรือหลายครั้งก็ไม่ได้อยู่ที่การรับใช้การพัฒนาของทุก ๆ คน และสร้างคนให้มีความต้องการมากยิ่งขึ้น เป็นวัฒนธรรมของการยึดทรัพย์ เราทุกคนมีสิทธิในการใช้ธรรมชาติ" ที่จะครอบงำธรรมชาติเพื่อให้มันเติบโต และใช้มันเพื่อประโยชน์ส่วนรวม
 
มหาวิทยาลัยบางแห่งสอนแต่ทฤษฎีที่ไม่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง แต่ต้องให้บรรดาเยาวชนได้ตระหนักถึงความเป็นจริงที่กำลังเกิดขึ้นกับโลกของเรา นั่นก็คือ คนยากจนที่ถูกทอดทิ้งเหมือนกับขยะบนถนน ความมั่งคั่งของธรรมชาติตกอยู่ในมือของคนบางคน ซึ่งเป็นกลุ่มเล็ก ๆ เราต้องช่วยกันใช้ทฤษฎีทางเศรษฐกิจและสังคม ช่วยกันบูรณาการเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติของเรา
 
#Laudate Deum จะเป็นชื่อของสมณลิขิตเตือนใจของพระสันตะปาปาฟรังซิสฉบับต่อไป ("Laudate Deum," the title of the next Apostolic Exhortation)
 
พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเรียกร้องให้มีทางเลือกอื่นเพื่อช่วยเอาชนะวิกฤตสิ่งแวดล้อม และทรงยกตัวอย่างการใช้แผงโซลาร์เซลล์ เพื่อจ่ายไฟฟ้าให้กับหอประชุมเปาโลที่ 6 และพื้นที่อื่น ๆ ของนครวาติกัน
 
“เราต้องมีความคิดสร้างสรรค์ในเรื่องเหล่านี้ให้มากเพื่อปกป้องธรรมชาติ” เพราะเห็นได้ชัดว่าไฟฟ้าถูกสร้างขึ้นจากถ่านหิน หรือองค์ประกอบอื่น ๆ ซึ่งมักจะสร้างปัญหาในธรรมชาตินั่นเอง และ “คนหนุ่มสาวที่เราฝึกจะต้องเป็นผู้นำในประเด็นนี้ ข้าพเจ้ามั่นใจ"
 
ซึ่งพระสมณสาส์นฉบับใหม่นี้จะถูกเผยแพร่ในวันที่ 4 ตุลาคม 2023 โอกาสระลึกถึงนักบุญฟรังซิสอัสซีซี ขอให้ทุกคนติดตามว่าจะเกิดอะไรขึ้น เพราะข้าพเจ้าได้กล่าวถึงสิ่งที่จำเป็นเรียบร้อยแล้ว
 
“มีกระบวนการเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม ที่เราสามารถพูดได้โดยทั่วไป แต่สิ่งนี้นำไปสู่ด้านล่างของหุบเขา ความเสื่อมโทรมของสภาพความเป็นอยู่ ความเสื่อมโทรมของค่านิยมที่พิสูจน์สภาพความเป็นอยู่เหล่านี้เพราะมันไปด้วยกัน”
 
"ความไม่เท่าเทียมกัน" ยัง "เห็นได้ชัดจากการไม่สามารถเข้าถึงสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐาน และจากที่นี่ วิสัยทัศน์ทั้งหมดที่ตามความเป็นจริงทางสังคมวิทยา โดยไม่ต้องเอ่ยชื่อ ย่อมทำให้ผู้หญิง ชนเผ่าพื้นเมือง ชาวแอฟริกัน เป็นคนที่มีความ
สามารถน้อยลง "
 
เมื่อเผชิญกับสถานการณ์เช่นนี้ อธิการบดีมหาวิทยาลัยควรส่งเสริมการศึกษาในคุณค่าแห่งมนุษยนิยม และการเสวนาแบบพี่น้อง โดยช่วยให้นักศึกษา "เข้าสู่การเมือง" ในฐานะ "กระแสเรียกอันสูงส่ง"
 
“อย่าลืมว่าอาชีพที่สูงส่งของมนุษย์คือการเมือง ขอให้เราฝึกฝนเยาวชนของเราให้เป็นนักการเมืองในความหมายที่กว้างที่สุด ไม่เพียงแต่จะทำหน้าที่ในพรรคการเมืองที่เป็นกลุ่มเล็ก ๆ เท่านั้น แต่ต้องมีความเปิดกว้างทางการเมือง และรู้วิธีการเจรจากับกลุ่มการเมืองที่มีวุฒิภาวะการเมือง เพราะเป็นอาชีพที่ดำเนินกระบวนการพัฒนา"
 
#สามภาษาของมนุษย์: ศีรษะ หัวใจ และมือ (The three human languages: head, heart and hands)
 
หน้าที่ของมหาวิทยาลัยไม่ควรเป็นเพียง "การสอน" เท่านั้น “คุณต้องฝึกเด็กชายและเด็กหญิงให้มีภาษามนุษย์สามภาษา นั่นก็คือ ภาษาศีรษะ ภาษาหัวใจ และภาษามือ
 
"เพื่อให้พวกเขา 1) เรียนรู้ที่จะคิดในสิ่งที่พวกเขารู้สึกและสิ่งที่พวกเขาทำ 2) รู้สึกถึงสิ่งที่พวกเขาทำและสิ่งที่พวกเขาคิด และ 3) ทำในสิ่งที่พวกเขารู้สึกและสิ่งที่พวกเขาคิด"
ขอให้มหาวิทยาลัยต่าง ๆ “สร้างสรรค์เมื่อเผชิญกับความเป็นจริงและความท้าทาย เป็นผู้สอน ไม่ใช่เพียงผู้เผยแพร่ข้อมูล”

สถิติการเยี่ยมชม

9691242
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
3053
2727
16676
9631860
7633
169976
9691242
Your IP: 3.129.67.26
Server Time: 2024-05-03 17:29:02

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com