Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #349 : การเรียกร้องให้มีทางออกอย่างสันติ (A call for peaceful resolutions)

ก้าวไปกับโป๊ป #349 : การเรียกร้องให้มีทางออกอย่างสันติ (A call for peaceful resolutions)

วันอหิงสาสากล (World-Day of Nonviolence) ตรงกับวันที่ 2 ตุลาคมของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดของมหาตมะ คานธี (2 ตุลาคม 1869) ผู้เป็นแบบอย่างแห่งความยุติธรรม การเคารพผู้อื่น และการประท้วงโดยไม่ใช้ความรุนแรง เพื่อส่งเสริมสันติภาพ ความปรองดอง และความสามัคคีทั่วโลก

“อหิงสา” (nonviolence) เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการสร้างการเปลี่ยนแปลงทั้งในระดับบุคคลและสังคม มีพลังในการลดความโกรธและความก้าวร้าวของผู้คน ส่งเสริมการพัฒนาส่วนบุคคลและปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอย่างสันติ

พระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงกล่าวในสาส์นเนื่องในวันสันติภาพสากลครั้งที่ 50 (1 มกราคม 2017) ว่า “ความรุนแรงไม่ใช่วิธีรักษาโลกที่แตกสลายของเรา” ความรุนแรงเป็นผลมาจากทรัพยากรจำนวนมหาศาล ที่ถูกหันเหไปจากความต้องการในแต่ละวันของเด็ก ครอบครัวที่เผชิญกับความยากลำบาก ผู้สูงอายุ ผู้ทุพพลภาพ และคนส่วนใหญ่ในโลกของเราเพื่อสนับสนุนเป้าหมายทางการทหาร
 
“การตอบโต้ความรุนแรงด้วยความรุนแรง นำไปสู่การอพยพที่ถูกบังคับ และความทุกข์ทรมานมหาศาล ที่เลวร้ายที่สุด มันสามารถนำไปสู่การเสียชีวิตทั้งทางร่างกายและจิตวิญญาณของผู้คนจำนวนมากหรือไม่ก็ทั้งหมด”

นายอันโต๊นีโอ้ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (António Guterres, the UN Secretary-General) กล่าวว่า “โลกของเราเผชิญหน้ากับความท้าทายร้ายแรง ได้แก่ ความไม่เท่าเทียมกันที่เพิ่มมากขึ้น ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรง และความวุ่นวายทางสภาพอากาศที่เลวร้ายลง”

“เรายังเห็นความแตกแยกที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นภายในประเทศต่างๆ โดยที่ประชาธิปไตยอยู่ภายใต้การคุกคาม คำพูดแสดงความเกลียดชัง และการเหยียดหยามลัทธิเสรีนิยม” เราสามารถเอาชนะปัญหาเหล่านี้ และนำทางโลกไปสู่อนาคตที่มีความสุขและสงบสุขมากขึ้น

พระสันตะปาปาฟรังซิสกล่าวในงานฉลองครบรอบ 60 ปี พระสมณสาส์นสันติภาพบนแผ่นดิน (Pacem in Terris) เมื่อเดือนเมษายน 2023 ว่า “ขอให้เราสร้างอหิงสาทั้งในชีวิตประจำวัน และในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการของเรา”

พระองค์ยังสนับสนุนพวกเราทุกคนให้ “อธิษฐานภาวนาขอให้วัฒนธรรมแห่งอหิงสาแพร่กระจายมากขึ้น ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธให้น้อยลง ทั้งโดยรัฐและโดยพลเมือง”

นอกจากนั้นทรงเรียกร้องให้มีวัฒนธรรมแห่งการไม่ใช้ความรุนแรงในกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของเรา “การใช้ชีวิต การพูด และการกระทำโดยปราศจากความรุนแรงไม่ใช่การยอมแพ้ มันไม่ได้สูญเสียหรือยอมแพ้สิ่งใด ๆ แต่เป็นแรงบันดาลใจต่อทุกสิ่ง”

แม้แต่ในสถานการณ์การป้องกันตัวเอง สันติภาพก็เป็นเป้าหมายสูงสุด และสันติภาพถาวรสามารถดำรงอยู่ได้โดยไม่ต้องใช้อาวุธเท่านั้น

การรำลึกถึงวันอหิงสาสากลประจำปี 2023 คือการให้ความรู้และสร้างความตระหนักรู้แก่สาธารณะเรื่องอหิงสา ขณะเดียวกันก็ตอกย้ำเป้าหมายของสังคมที่โดดเด่นด้วยสันติภาพ ความอดทน ความเข้าใจ และการอหิงสา
โดยเน้นย้ำถึงคุณค่าของการแก้ปัญหาโดยสันติ และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนและชุมชน ให้ใช้วิธีการแก้ไขข้อขัดแย้งที่ไม่ใช้ความรุนแรง นอกจากนี้ ยังเป็นการสนับสนุนและสอนให้เยาวชนได้รับทักษะที่จำเป็น สำหรับการระงับข้อพิพาทอย่างสันติ

มหาตมะ คานธี อธิบายว่าอหิงสาเป็น "พลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการกำจัดมนุษยชาติ มีพลังมากกว่าอาวุธทำลายล้างที่ทรงพลังที่สุดที่ประดิษฐ์ขึ้น โดยความเฉลียวฉลาดของมนุษย์"

ดังนั้น อหิงสาไม่ควรตีความว่าหมายถึงการยอมจำนน การงดเว้นจากการกระทำ หรือไม่แยแสเสมอไป แต่เป็นหลักการที่ปฏิเสธการใช้ความรุนแรงทางร่างกาย เพื่อให้บรรลุการเปลี่ยนแปลงทางสังคมหรือการเมือง

นายกูเตอร์เรส กล่าวว่า “ถ้าเราเข้าใจ เช่นเดียวกับคานธี ว่าความหลากหลายอันงดงามของครอบครัวมนุษย์ของเรานั้นเป็นสมบัติ ไม่ใช่ภัยคุกคาม หากเราลงทุนในการทำงานร่วมกันทางสังคม บ่มเพาะความกล้าหาญที่จะประนีประนอม และความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือ”

อหิงสาจึงหมายความว่า เรารับรองว่าทุกคนมีโอกาสใช้ชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี โอกาส และสิทธิ โดยไม่คำนึงถึงสถานะ ภูมิหลัง สถานการณ์ หรือความเชื่อ

คานธีเคยกล่าวว่า “ความสามารถของเราในการเข้าถึงความสามัคคีในความหลากหลาย จะเป็นความงดงามและบททดสอบอารยธรรมของเรา”

วันสากลแห่งอหิงสา ได้รับการประกาศอย่างเป็นเอกฉันท์ โดยสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในเดือนมิถุนายน 2007 เพื่อสร้างความตระหนักรู้ของสาธารณชนและเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับสันติวิธี

สถิติการเยี่ยมชม

9691031
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2842
2727
16465
9631860
7422
169976
9691031
Your IP: 3.128.94.171
Server Time: 2024-05-03 15:22:39

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com