Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #351 : ขอให้เราก้าวเดินตามพระจิตเจ้า (Let us walk with the Holy Spirit)

ก้าวไปกับโป๊ป #351 : ขอให้เราก้าวเดินตามพระจิตเจ้า (Let us walk with the Holy Spirit)

 
เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2023 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเป็นประธานในพิธีบูชาขอพระคุณ โอกาสเปิดการประชุมสมัชชาบิชอปสากล สมัยสามัญ ครั้งที่ 16 ณ จัตุรัสนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน ทรงขอเชิญชวนทุกคนให้ก้าวเดินตามองค์พระจิตเจ้า “ด้วยความไว้วางใจและด้วยความยินดี”
พิธีดังกล่าวเริ่มต้นด้วยบทเร้าวิงวอนบรรดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย (Laudes Regiae) ที่เรียบเรียงทำนองขึ้นมาใหม่ เพื่องวิงวอนขอการคุ้มครอง และการอวยพรจากพระเจ้าสำหรับพระสันตะปาปาฟรังซิส บรรดาบิชอป ผู้นำบ้านเมือง และฝูงแกะที่ได้รับมอบหมายจากพระองค์
พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงตรัสในบทเทศน์ของพระองค์ว่า “ช่วงเวลาที่ยากลำบาก” ในพันธกิจทางโลกของพระเยซูเจ้า ดังที่ได้เล่าไว้ในพระวรสารประจำวันนี้ “ในช่วงเวลาแห่งความรกร้างว่างเปล่า” “พระเยซูเจ้าทรงมีสายพระเนตรที่สามารถมองเห็นได้ไกลกว่านั้น พระองค์ทรงสรรเสริญสติปัญญาของพระบิดาเจ้า และทรงสามารถแยกแยะความดีที่เติบโตซึ่งมองไม่เห็น เมล็ดพืชแห่งพระวาจาได้รับการต้อนรับจากคนธรรมดาสามัญ แสงสว่างแห่งอาณาจักรของพระเจ้าที่ส่องหนทางแม้ในเวลากลางคืน”
ในการเริ่มต้นของการทำสมัชชา “เราไม่ต้องการวิสัยทัศน์ที่เป็นธรรมชาติล้วน ๆ ซึ่งประกอบไปด้วยกลยุทธ์ของมนุษย์ การคำนวณทางการเมือง หรือการต่อสู้ทางอุดมการณ์ เรามาที่นี่เพื่อเดินไปด้วยกันในสายพระเนตรของพระเยซูเจ้า ผู้ทรงได้รับพระพรมาจากพระบิดาและต้อนรับผู้ที่เหนื่อยล้าและถูกกดขี่”
แม้จะเผชิญหน้ากับการถูกปฏิเสธ แต่พระเยซูเจ้าก็ไม่ยอมให้พระองค์เอง “ถูกคุมขังด้วยความผิดหวัง” แต่หันไปมองที่พระบิดาเจ้าแทน ทรง “สงบได้แม้ในลมพายุ”
พระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญเราให้เป็นพระศาสนจักร ที่ใคร่ครวญถึงการกระทำของพระผู้เป็นเจ้าและมองเห็นปัจจุบัน “พระศาสนจักรที่ไม่เผชิญกับความท้าทายและปัญหาในปัจจุบัน ด้วยวิญญาณที่แตกแยกและโต้เถียง แต่ตรงกันข้าม กลับหันไปมองพระเจ้าผู้ทรงเป็นหนึ่งเดียวกัน อวยพร และเทิดทูนพระองค์ ด้วยความยำเกรงและความอ่อนน้อมถ่อมตน โดยยอมรับว่าพระองค์เป็นพระเจ้าองค์เดียวของพระศาสนจักร ”
พระสันตะปาปาฟรังซิสอ้างถึงพระดำรัสของอดีตพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ที่ว่า “คำถามพื้นฐาน” ที่การสมัชชบิชอปสากลกำลังเผชิญอยู่คือ “เราจะสื่อสารความเป็นจริง” ที่พระเจ้าตรัส “กับผู้คนในปัจจุบันได้อย่างไร เพื่อให้มันกลายเป็นความรอด”
“ตลอดชีวิตของพระเยซูเจ้า” พระองค์ทรงเฝ้ามองพระเจ้าพระบิดาอย่างเป็นมิตร “ต่อผู้อ่อนแอที่สุด ผู้ทนทุกข์ และผู้ถูกทอดทิ้ง”
“การจ้องมองอย่างเป็นมิตรของพระเยซูเจ้ายังเชิญชวนเราให้เป็นพระศาสนจักรที่เป็นมิตร” เรียกเราให้มีทัศนคติภายในที่ช่วยให้เรา “เผชิญหน้ากันโดยไม่ต้องกลัว”
“ในการเสวนาของสมัชชา ใน 'การเดินทางในพระจิตเจ้า' อันสวยงามนี้ ที่เรากำลังร่วมกันในฐานะประชากรของพระเจ้า เราสามารถเติบโตในความเป็นหนึ่งเดีวกัน และมิตรภาพกับองค์พระผู้เป็นเจ้า เพื่อพิจารณาความท้าทายในปัจจุบันที่มองผ่านพระเนตรของพระองค์”
พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงระลึกถึง การทรงเรียกของพระเยซูเจ้าที่มีต่อนักบุญฟรังซิสให้ “ไปซ่อมแซมพระศาสนจักรของเรา” “สมัชชาทำหน้าที่เตือนเราถึงสิ่งนี้ พระศาสนจักรที่เป็นประดุจมารดาของเรา ต้องการการชำระให้บริสุทธิ์อยู่เสมอ” อาศัย “อาวุธแห่งข่าวดี นั่นก็คือ ความอ่อนน้อมถ่อมตน ความเป็นหนึ่งเดียวกัน การอธิษฐานภาวนา และกิจการเมตตาสงเคราะห์ต่าง ๆ”
การสมัชชาบิชอปสากล “ไม่ใช่การประชุมทางการเมือง แต่เป็นการประชุมโดยพระจิตเจ้า ไม่ใช่รัฐสภาที่มีการแบ่งแยกขั้ว แต่เป็นสถานที่แห่งความสง่างามและความเป็นหนึ่งเดียวกัน”
“พระจิตเจ้ามักจะทำลายความคาดหวังของเราในการสร้างสิ่งใหม่ ที่เหนือกว่าการคาดการณ์และทัศนคติในแง่ลบของเรา” ดังนั้น “ให้เราเปิดใจรับพระองค์ผู้เป็นพระเอก คือพระจิตเจ้า และให้เราเดินไปกับพระองค์ด้วยความไว้วางใจและด้วยความยินดี”

สถิติการเยี่ยมชม

9691701
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
3512
2727
17135
9631860
8092
169976
9691701
Your IP: 18.222.125.171
Server Time: 2024-05-03 21:57:13

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com