Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #353 : พระศาสนจักรกำลังหยุดเพื่อที่จะรับฟังซึ่งกันและกันอย่างลึกซึ้ง (Church pausing to profoundly listen to one other)

ก้าวไปกับโป๊ป #353 : พระศาสนจักรกำลังหยุดเพื่อที่จะรับฟังซึ่งกันและกันอย่างลึกซึ้ง (Church pausing to profoundly listen to one other)


เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม 2023 ดร.เปาโล รัฟฟินี (Dr. Paolo Ruffini) ประธานคณะกรรมาธิการด้านประชาส้มพันธ์ของสมัชชาบิชอปสากล ครั้งที่ 16 จัดแถลงการณ์สำหรับนักข่าว เพื่ออธิบายวิธีการของคณะอนุกรรมการ (Circuli Minores) และวางแผนการแถลงข่าวหลังจากแต่ละช่วง (module) กับผู้เข้าร่วมสมัชชาบิชอปสากล

ดร.รัฟฟินี ได้กล่าวว่า ในการสมัชชาฯ ผู้เข้าร่วมมีโอกาสทำความรู้จักกันมากขึ้น โดยการแนะนำตัวเอง และแบ่งปันประสบการณ์ของตนเองในกระบวนการสมัชชาที่ผ่านมา และสะท้อนให้เห็นถึงสิ่งที่ทำให้พวกเขาประทับใจจากการแบ่งปันของผู้อื่น นอกจากนั้นแล้ว ดร. รัฟฟินี ยังได้อธิบายแง่มุมต่าง ๆ ของระเบียบวิธีของสมัชชาฯ อีกด้วย

เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2023 ผ่านมา พระสันตะปาปาฟรานซิส ได้เน้นย้ำถึงโครงร่างของงานระยะเริ่มแรกของการสมัชชาฯ ในการปราศรัยต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ชุดแรก กล่าวคือ ให้ความสำคัญกับการฟัง การ "อดอาหาร" (fasting) จากการพูด (โดยเฉพาะในที่ส่วนรวม) การทำความรู้จักกัน ความรอบรู้ และการเคารพต่อการรักษาความลับ ดังนั้น พระศาสนจักรคาทอลิกสากล ในช่วงสี่สัปดาห์ของการประชุมที่นครวาติกันจึงได้ "หยุดชั่วคราว"

การฟังอย่างเงียบ ๆ ด้วยความเคารพ ดังที่พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงปรารถนาในครั้งนี้ “สามารถช่วยโลกในด้านอื่น ๆ ได้เช่นกัน เช่น สงคราม วิกฤตสภาพภูมิอากาศ หยุด และรับฟังซึ่งกันและกัน”

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงกล่าวขอบคุณต่อนักข่าวหลายคน ที่จะมีส่วนร่วมในงานรายงานข่าวของสมัชชาฯ ในเดือนนี้ และการให้กำลังใจของพระองค์ ให้ตระหนักถึงคุณค่าของการฟังอย่างลึกซึ้ง

"ข่าว" เป็นเพียง "การหยุดเวลา" ซึ่งเป็น "ความเงียบ" ที่ช่วยให้สามารถฟังและมีวิจารณญาณ ดังที่เราเห็นในพระคัมภีร์และพระวรสาร

“วิธีที่สถาบันที่ยิ่งใหญ่พอ ๆ กับพระศาสนจักรยอมให้ตัวเองอยู่เงียบ ๆ ในความเชื่อ ในการมีส่วนร่วม ในการอธิษฐานภาวนานั้นถือเป็นข่าว” ดร.รัฟฟินีกล่าวระหว่างการบรรยายสรุปในสำนักพิมพ์วาติกัน ซึ่งเป็นการนัดหมายครั้งแรกในแต่ละวัน กับสื่อต่างประเทศ

นอกจากนี้เขายังบอกกับนักข่าวด้วยว่า การแถลงข่าวจะจัดขึ้นเมื่อสิ้นสุดแต่ละช่วงเวลา (Module) ของการประชุมร่วมกับผู้เข้าร่วมสมัชชาฯ

ดร.รัฟฟินี ร่วมกับ ชีล่า ปิเรส (Sheila Pires) เลขาธิการคณะกรรมการเจ้าหน้าที่สารสนเทศและการสื่อสารของสภาประมุขบาทหลวงแห่งแอฟริกาใต้ อธิบายพร้อมกับการนำเสนอด้วยพาวเวอร์พอยท์ว่า ที่ประชุมสมัชชาได้แบ่งสมาชิกออกเป็น 35 กลุ่มย่อยตามภาษาที่แต่ละคนถนัด พร้อมกับกระบวนการและวิธีการที่สมัชชาฯ ใช้ในแต่ละช่วง

ในสี่นาทีที่จัดสรรให้กับผู้เข้าร่วมแต่ละคน ได้มีโอกาสได้แสดงความคิดเห็น ขั้นตอนแรกคือการแนะนำตัวเอง จากนั้นจึงแบ่งปันสิ่งที่พระศาสนจักรท้องถิ่นของตนเองดำเนินการในช่วงแรกของการสมัชชา ว่า "มันเริ่มต้นขึ้นได้อย่างไร พัฒนาอย่างไร ความยากลำบากที่พบ ความสัมพันธ์ระหว่างพระศาสนจักรท้องถิ่นกับพระศาสนจักรสากล"

จากนั้นจึงเลือก "ผู้รายงาน" ให้กับแต่ละคณะทำงาน เพื่อรวบรวมประสบการณ์และกรณีต่าง ๆ และนำเสนอต่อที่ประชุมภายหลังการอภิปรายภายในกลุ่มย่อย บุคคลนี้ซึ่งได้รับเลือกด้วยคะแนนเสียงข้างมาก เป็นร่างรายงาน และ "จะรายงานถึงความเหมือนกัน ความแตกต่าง และแนวคิดที่เกิดขึ้น"

นอกจากนี้ “ใคร ๆ ก็สามารถพูดในที่ประชุมใหญ่ และส่งข้อความไปยังสำนักเลขาธิการของสมัชชาได้” โดยเน้นว่า “มีเสรีภาพมากมาย” ว่าบรรยากาศเป็น “การแบ่งปันอันเงียบสงบ” และ ที่ทุกคนต่างก็มี “ประสบการณ์ทางจิตวิญญาณ” อันลึกซึ้ง ประสบการณ์ดังกล่าวอยู่เหนือ "การมีส่วนร่วม" ทั้งหมด

“ไม่สำคัญว่าผู้เข้าร่วมจะพูดอะไร แต่สำคัญที่พระศาสนจักรตัดสินใจด้วยจิตวิญญาณแห่งความเป็นหนึ่งเดียวกัน มันเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน แต่ก็ทำให้ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองได้”

“ในฐานะนักข่าว เป็นเรื่องปกติที่เราจะพยายามจินตนาการถึงจุดจบของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง อาจเป็นได้ทั้งเกมฟุตบอลหรือการเลือกตั้งทางการเมือง แต่คุณไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจุดจบจะเป็นอย่างไร เพราะเราเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น” ดังที่พระสันตะปาปาฟรังซิสกล่าวไว้เสมอว่า การประชุมสมัชชาเป็นกระบวนการ และยิ่งกว่านั้น การประชุมสัมมนานี้จะดำเนินต่อไปจนถึงปี 2024

รายงานขั้นสุดท้ายซึ่งจะถูกกำหนดขึ้นในปลายเดือนตุลาคม 2023 นี้ จะรวมถึง "ความเหมือนกันและความแตกต่าง" แต่ยังคงไม่ใช่จุดที่มาถึง แต่เป็น "เส้นทางที่เรากำลังดำเนินอยู่"

“ดังนั้น มันจะเหมือนกับเอกสารแรงงานของคู่มือการทำงาน (Instrumentum laboris) มากกว่าเอกสารสุดท้ายของสมัชชาในอดีตที่ผ่านมา การสมัชชาจึงเปรียบได้กับทุกคนเป็นร่างกายเดียวกัน ซึ่งไม่มีใครถูกแยกออกมาได้”

“คณะทำงานกำลังดำเนินการโดยใช้ความเข้าใจร่วมกัน โดยการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันของสมาชิกแต่ละคน เพื่อที่พวกเขาจะสามารถเสนอความเหมือนและความแตกต่าง ความตึงเครียดที่เกิดขึ้น และคำถามที่ยังคงเปิดกว้าง ข้อมูลเชิงลึกและข้อเสนอเกี่ยวกับขั้นตอนที่เป็นรูปธรรมต่อที่ประชุมทั้งหมด จะต้องคำนึงถึงประเด็นต่าง ๆ ที่ได้รับการกล่าวถึง”

“สมาชิกที่มาอยู่ที่นี่เพื่อทำสิ่งนี้ ไม่ว่าเราจะเชื่อหรือไม่ให้คุณค่าใด ๆ แก่สมัชชาฯ เราไม่ได้อภิปรายความคิดเห็นของสมาชิกแต่ละคน ไม่ใช่ทั้งใช่หรือไม่ใช่ (ไม่ตัดสิน) แต่เป็นทั่วทั้งพระศาสนจักรที่กำลังฟังและกำลังร่วมพิจารณาร่วมกัน”

สถิติการเยี่ยมชม

9691355
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
3166
2727
16789
9631860
7746
169976
9691355
Your IP: 3.15.237.255
Server Time: 2024-05-03 18:33:42

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com