Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #354 : ศักดิ์สิทธิ์ไม่ใช่ทางโลก หนังสือเล่มใหม่ของพระสันตะปาปาฟรังซิสวางแผงแล้ว (“Holy, not Worldly” - Pope Francis’ new book hits stores)

ก้าวไปกับโป๊ป #354 : ศักดิ์สิทธิ์ไม่ใช่ทางโลก หนังสือเล่มใหม่ของพระสันตะปาปาฟรังซิสวางแผงแล้ว (“Holy, not Worldly” - Pope Francis’ new book hits stores)


#ศักดิ์สิทธิ์ไม่ใช่ทางโลก หนังสือเล่มใหม่ของพระสันตะปาปาฟรังซิสวางแผงแล้ว (“Holy, not Worldly” - Pope Francis’ new book hits stores)

สำนักพิมพ์วาติกัน (Libreria Editrice Vaticana หรือ LEV) เปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ของพระสันตะปาปาฟรังซิส ชื่อ “ศักดิ์สิทธิ์...ไม่ใช่ทางโลก: พระหรรษทานของพระเจ้าช่วยเราจากการทุจริตภายใน” ซึ่งรวบรวมบทความย้อนหลังไปถึงปี 1991 โดยใช้ชื่อเดิมว่า “Corrupción y pecado” และจดหมายที่พระองค์ทรงส่งถึงบรรดาบาทหลวงของสังฆมณฑลโรมในเดือนสิงหาคม 2023 และนี่คือบทนำของหนังสือเล่มนั้น...

ชีวิตคริสตชนคือการต่อสู้ การต่อสู้ภายในเพื่อเอาชนะการล่อลวงให้ปิดตัวเอง และปล่อยให้ความรักของพระบิดาผู้ปรารถนาความสุขสถิตอยู่ภายในเรา เป็นการต่อสู้ที่สวยงาม เพราะเมื่อเราปล่อยให้พระเจ้ามีชัยชนะในตัวเรา ใจของเราก็จะเบิกบานเต็มที่ และการดำรงอยู่ของเราจะส่องสว่างด้วยรังสีแห่งความไม่มีที่สิ้นสุด

การต่อสู้ที่เราดำเนินการในฐานะผู้ติดตามพระเยซูเจ้า ประการแรก คือการต่อสู้กับการมีชีวิตจิตแบบทางโลก ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของลัทธินอกรีตที่สวมชุดของพระสงฆ์ แม้ว่าจะถูกปกปิดด้วยรูปลักษณ์อันศักดิ์สิทธิ์ แต่กลับกลายเป็นการบูชารูปเคารพ เพราะไม่ยอมรับการสถิตอยู่ของพระเจ้า ในฐานะพระเจ้า และผู้ปลดปล่อยชีวิตของเราและประวัติศาสตร์ของโลก มันทำให้เราตกเป็นเหยื่อของความปรารถนาตามอำเภอใจของเรา

ดังนั้นเราจึงต้องต่อสู้ แต่การต่อสู้ของเรานั้นไม่ไร้ประโยชน์ หรือปราศจากความหวัง เพราะพระเยซูเจ้าทรงชนะสงครามนี้แล้ว ผู้ทรงเอาชนะความบาปอันรุนแรงในการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ ด้วยการฟื้นคืนพระชนม์ของพระองค์ พระองค์ได้ทรงทำให้เรากลายเป็นคนใหม่ได้

แน่นอนว่า ชัยชนะของพระเยซูเจ้านั้น มีชื่อหนึ่งคือ “ไม้กางเขน” ซึ่งในตอนแรกจะขับไล่เรา และผลักไสเราออกไป แต่เป็นสัญลักษณ์ของความรักอันไร้ขีดจำกัด ถ่อมตัว และเหนียวแน่น

พระเยซูเจ้าทรงรักเราจนถึงขั้นสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนอย่างน่าอัปยศ เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องสงสัยอีกต่อไปว่า พระกรของพระองค์จะยังเปิดอยู่ แม้คนบาปคนสุดท้าย ความรักนิรันดร์นี้เรียกร้อง และกำหนดทิศทางชีวิตของคริสตชนและของพระศาสนจักรเอง ไม้กางเขนของพระเยซูเจ้า กลายเป็นกฎเกณฑ์ของทุก ๆ ทางเลือกของความเชื่อ

บุญราศีปิแอร์ คลาเวรี (Blessed Pierre Claverie) บิชอปแห่งโอราน ยืนยันเรื่องนี้ในบทเทศน์ที่สวยงามบทหนึ่งของท่านว่า “ข้าพเจ้าอยากจะอ้างอิงที่นี่: “ข้าพเจ้าเชื่อว่าพระศาสนจักรจะตาย หากไม่ได้อยู่ใกล้ไม้กางเขน
ของพระเจ้าเพียงพอ แม้ว่ามันอาจจะดูขัดแย้งกัน ความเข้มแข็ง ความมีชีวิตชีวา ความหวัง ความสมบูรณ์ของคริสตชน แต่ความสมบูรณ์ของพระศาสนจักรก็มาจากที่นี่ ไม่ใช่จากที่อื่น ที่เหลือก็เป็นเพียงควันเข้าตา ภาพลวงตาทางโลก

พระศาสนจักรทรยศต่อตนเองและทรยศต่อโลก เมื่อมันยืนหยัดเหมือนพลังที่อยู่ท่ามกลางอำนาจ หรือเหมือนองค์กร แม้แต่องค์กรด้านมนุษยธรรม หรือเหมือนขบวนการเผยแพร่ศาสนาที่สามารถสร้างความฮือฮาได้ มันอาจจะส่องแสงได้ แต่ก็ไม่ได้เผาไหม้ด้วยไฟแห่งความรักของพระเจ้าที่ 'แข็งแกร่งดุจความตาย' - ดังที่บทเพลงคร่ำครวญได้กล่าวไว้”

นี่คือเหตุผลที่ข้าพเจ้าอยากรวบรวมบทความสั้น ๆ สองบทความซึ่งตีพิมพ์ในช่วงเวลาต่างกัน ฉบับหนึ่งเขียนในปี 1991 ตอนที่ข้าพเจ้าเป็นอัครสังฆราชแห่งบัวโนสไอเรส ซึ่งอุทิศตนเพื่อการทุจริตและบาป;
และอีกฉบับเป็นจดหมายถึงบาทหลวงแห่งโรม พวกเขาเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันด้วยความห่วงใย ซึ่งข้าพเจ้ารู้สึกว่า เป็นการเรียกร้องอันดังจากพระผู้เป็นเจ้าถึงพระศาสนจักรทั้งมวล ให้ตื่นตัวและต่อสู้ด้วยพลังแห่งการอธิษฐานภาวนา เพื่อต่อต้านการยินยอมทุกอย่างต่อการมีจิตวิญญาณแบบทางโลก

ศึกนี้มีชื่อเรียกว่า “ความศักดิ์สิทธิ์” ความบริสุทธิ์ไม่ใช่สภาวะแห่งความเป็นสุขซึ่งใคร ๆ ก็สามารถบรรลุถึงได้เป็นครั้งคราวไป แทนที่จะเป็นความปรารถนาไม่หยุดหย่อนและไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ที่จะติดอยู่กับไม้กางเขนของพระเยซูเจ้า ปล่อยให้ตัวเราถูกหล่อหลอมด้วยตรรกะที่มาจากพรสวรรค์แห่งตนเอง (การคิดเข้าข้างตนเอง) และจากการต่อต้านศัตรูที่ประจบสอพลอเรา โดยโน้มน้าวเราว่าเราพึ่งตนเองได้ (ทำให้เราหยิ่งจองหอง) เป็นการดีที่เราจะจดจำสิ่งที่พระเยซูตรัสว่า “หากไม่มีเรา พวกท่านก็ทำอะไรไม่ได้เลย” (ยอห์น 15:5)

ดังนั้น ความศักดิ์สิทธิ์จึงเปิดกว้างสำหรับ "มากกว่า" ที่พระเจ้าขอจากเรา และปรากฏให้เห็นในการยึดมั่นในชีวิตประจำวันของเรา คุณพ่ออัลเฟรด เดลป์ (Father Alfred Delp) เขียนไว้ว่า “พระเจ้าทรงโอบรับเราผ่านความเป็นจริง”

ชีวิตประจำวันของเรา เป็นสถานที่ที่เราจัดพื้นที่ไว้สำหรับองค์พระผู้เป็นเจ้า ผู้ทรงช่วยเราให้พ้นจากการพึ่งพาตนเอง และเรียกร้องให้เราเป็นไปตามที่นักบุญอิกญาซีโอแห่งโลโยลาพูดถึงนั้น “มากกว่านั้น” ที่กระตุ้นให้เราไปสู่ความสุขซึ่งไม่ใช่ “ชั่วคราว” แต่เต็มเปี่ยมและเงียบสงบ

ข้าพเจ้าเสนอข้อความเหล่านี้แก่ผู้อ่าน เพื่อเป็นโอกาสในการไตร่ตรองชีวิตของเขา และชีวิตของพระศาสนจักร ด้วยความเชื่อมั่นว่า พระเจ้าขอให้เราเปิดรับสิ่งใหม่จากพระองค์ พระองค์ขอให้เรานิ่งเงียบและไม่เคยพอใจ แสวงหาและไม่เคยติดอยู่ในความทึบอันแสนสบาย ไม่ได้รับการปกป้องภายในกำแพงแห่งความแน่นอนอันจอมปลอม (Safety Zone) แต่เดินบนเส้นทางแห่งความศักดิ์สิทธิ์
นครรัฐวาติกัน 30 กันยายน 2023

สถิติการเยี่ยมชม

9690889
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2700
2727
16323
9631860
7280
169976
9690889
Your IP: 3.142.173.227
Server Time: 2024-05-03 14:10:21

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com