Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #355 : การฉลองพระแม่มารีคือการเฉลิมฉลองความอ่อนโยนของพระเจ้า (To celebrate Mary is to celebrate the tenderness of God)

ก้าวไปกับโป๊ป #355 : การฉลองพระแม่มารีคือการเฉลิมฉลองความอ่อนโยนของพระเจ้า (To celebrate Mary is to celebrate the tenderness of God)



เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม 2023 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับสมาชิกสมาพันธ์พระแม่แห่งมอนต์เซอร์รัตแห่งสเปน (the Spanish Confraternity of Our Lady of Montserrat) ในโอกาสครบรอบ 800 ปีของการสถาปนา ทรงระลึกว่าพระนางมารีย์พรหมจารีคือมารดาของเรา ผู้แก้ปมที่บางครั้งเราผูกมัดชีวิตของเรา

ในคำปราศรัย พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแสดงความยินดี ที่ได้ต้อนรับผู้แสวงบุญในวันที่พระศาสนจักรกำลังระลึกถึงแม่พระแห่งลูกประคำ (7 ตุลาคมของทุกปี) “เพื่อเฉลิมฉลองให้กับพระนางมารีย์ คือการเฉลิมฉลองความใกล้ชิด และความอ่อนโยนของพระเจ้า ผู้ทรงสถิตกับประชากรของพระองค์ ผู้ไม่ทอดทิ้งเราไว้ตามลำพัง ผู้ทรงประทานพระมารดาแก่เราที่ คอยดูแลเรา และติดตามเราไปด้วย”

กลุ่มนี้เดินทางมาแสวงบุญที่กรุงโรม "เพื่อเฉลิมฉลองและขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับการปรากฏกายของพระนางมารีย์ผู้ใกล้ชิด ผู้ร่วมเดินทางในชีวิตคริสตชนมาเป็นเวลา 800 ปี" ให้พวกเขาร่วมรำลึกถึงพระฉายาลักษณ์ของ "พระแม่แห่งมอนต์เซอร์รัต 'โมเรเนตา' พระแม่มารีผิวดำผู้เป็นที่รักกำลังนั่งอุ้มพระกุมารอยู่"

การคำนึงถึงกระแสเรียกสองประการของพระแม่มารี คือ 1) ในการเป็นพระมารดาของพระเจ้าและ 2) ในเป็นพระมารดาของเรา ช่วยให้ใคร่ครวญได้ดีขึ้นถึงคำขวัญที่เลือกไว้สำหรับการแสวงบุญของพวกเขา ซึ่งก็คือ "ความศรัทธาประชานิยม มิตรภาพทางสังคม และภราดรภาพสากล"

ความสำคัญของความจงรักภักดีต่อพระแม่มารีย์ ที่แสดงออกมาให้เห็นผ่านทางประชากรอันศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า “ลองคิดดูว่า ในช่วง 800 ปีที่ผ่านมา ณ ภูเขามอนต์เซอร์รัตแห่งนั้น มีผู้ที่มีความเชื่อกี่คนที่มาเยี่ยมชมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ พวกเขาสวดสายประคำด้วยความนอบน้อม และขอให้พระนางมารีย์ช่วยวิงวอนพระเจ้าเพื่อพวกเขาและคนที่พวกเขารัก! มีกี่คน! การแสดงความกตัญญู การวิงวอน และการขอบพระคุณ!”

“และเราสามารถจินตนาการได้ว่า พระแม่มารีย์ได้ตรัสกับลูกๆ ของพระนางอย่างสุดซึ้ง ด้วยความสงบและอ่อนโยน ดังเช่นในเมืองคานาแคว้นกาลิลีที่ว่า 'จงทำตามที่พระเยซูเจ้าตรัสสั่งเถิด'”
พลังแห่งการประกาศพระวรสารของความศรัทธาประชานิยมนี้ “สร้างเงื่อนไขที่ทำให้เกิดสายสัมพันธ์แห่งมิตรภาพ และภราดรภาพในหมู่ประชาชนให้เติบโตและเข้มแข็งขึ้น”

สำหรับพระนางมารีย์ คำว่า “การเป็นผู้สนับสนุน” ยังดูเหมือนว่าน้อยเกินไป แต่ควรจะเป็นทั้ง "แม่" และ "ผู้อำนวยความสะดวก" ของเรา

“พระนางมารีย์เป็นผู้อำนวยความสะดวกในความขัดแย้งและปัญหา เช่น การขาดแคลนไวน์ในงานแต่งงานที่เมืองคานา แคว้นกาลิลี”

พระแม่ทรงเน้นย้ำว่า "ยังทำให้เส้นทางมิตรภาพระหว่างผู้คนราบรื่น เชิญชวนให้เราเพ่งมองไปยังต้นกำเนิด และเป้าหมายของการดำรงอยู่ของเรา นั่นก็คือพระเยซูเจ้า" และสนับสนุนเรา "ให้ทำตามแบบอย่างของพระองค์ เดินบนเส้นทางแห่งสันติภาพ มีน้ำใจ รับฟัง อดทน และไว้วางใจในการเสวนา”

“พระแม่แห่งมอนต์เซอร์รัต โดยที่โลกอยู่ในพระหัตถ์ ได้เชิญชวนให้เราใช้ชีวิตภราดรภาพสากลนี้ ไร้พรมแดน ไร้ข้อยกเว้น ซึ่งขจัดเงาของสภาพแวดล้อมที่ปิดออกไป”

พระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงสนับสนุนให้พวกเขามุ่งหน้าต่อไปในภารกิจนี้ โดยอธิษฐานภาวนาขอให้พระเยซูเจ้าทรงอวยพรพวกเขา และพระแม่มารีจะทรงรักษา และช่วยให้พวกเขาเดินต่อไปด้วยกัน

สถิติการเยี่ยมชม

9691402
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
3213
2727
16836
9631860
7793
169976
9691402
Your IP: 3.22.51.241
Server Time: 2024-05-03 18:54:10

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com