Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #358 : เส้นทางแห่งการก้าวเดินไปด้วยกันช่วยให้เราตอบสนองต่อวิกฤติการณ์ระดับโลก (Synodal path helps us respond to global crises)

ก้าวไปกับโป๊ป #358 : เส้นทางแห่งการก้าวเดินไปด้วยกันช่วยให้เราตอบสนองต่อวิกฤติการณ์ระดับโลก (Synodal path helps us respond to global crises)



พระคาร์ดินัล เบชารา บูทรอส ไร ผู้ดำรงตำแหน่งบิชอปจารีตมาโรไนต์แห่งเมืองอันติโอค (Cardinal Béchara Boutros Raï, the Maronite Patriarch of Antioch) ได้เทศน์ในพิธีบูชาขอบพระคุณประจำวันในสมัชชาบิชอปสากล เพื่อเริ่มต้นในช่วงระยะเวลาที่ 4 ในกระบวนการสมัชชาฯ ซึ่งกำลังมีขึ้นในปัจจุบัน (ตลอดเดือนตุลาคม 2023) ณ นครรัฐวาติกัน ได้เรียกร้องให้คริสตชนซึมซับวิถีชีวิตของสมัชชา เพื่อเผชิญหน้ากับปัญหาต่าง ๆ มากมายที่โลกของเรากำลังเผชิญหน้าอยู่ และไตร่ตรองถึงคำเชื้อเชิญของพระเยซูเจ้า เพื่อให้อธิษฐานภาวนาสำหรับคนงานของพระเจ้า จะได้เก็บเกี่ยวผลอย่างอุดมสมบูรณ์ (จากการทำสมัชชาฯ ในครั้งนี้)

ขณะเดียวกัน บิชอปยุสเซฟ อับซี (Youssef Absi) จากจารีตเมไคต์ (Melkite) ชาวกรีกแห่งเมืองอันติโอค ก็เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณตามพิธีกรรมไบแซนไทน์ที่แท่นบูชาของธรรมาสน์ (Chair)

พระคาร์ดินัลไรได้เทศน์ว่า พระเยซูเจ้าทรงรู้สึกสงสารฝูงชนจำนวนมากที่ติดตามพระองค์ จึงตรัสกับเหล่าสาวกของพระองค์ว่า “ข้าวที่จะเก็บเกี่ยวมีมากแต่คนงานมีน้อย ดังนั้น ขอให้เจ้าของนาได้โปรดส่งคนงานออกมาเก็บเกี่ยวให้มากขึ้นเถิด"

ถ้อยคำของพระเยซูเจ้านี้ เป็นจุดเริ่มต้นในการทำความเข้าใจสถานะปัจจุบันของพระศาสนจักร และความท้าทายที่สังคมกำลังเผชิญ

อันดับแรก ท่านได้ไตร่ตรองถึงการเก็บเกี่ยวอันอุดมสมบูรณ์ ในฐานะสัญลักษณ์ของประเด็นเร่งด่วนระดับโลกต่าง ๆ ที่ต้องการความสนใจ และการดำเนินการจากระศาสนจักร และคริสตชนทุกคน

ประเด็นเหล่านี้ รวมถึงการแสวงหาสันติภาพที่ยุติธรรม ท่ามกลางสงครามที่ดำเนินอยู่ การจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการปกป้องสิ่งแวดล้อม การท้าทายระบบเศรษฐกิจที่เอารัดเอาเปรียบ การช่วยเหลือผู้ถูกข่มเหง และการรักษาบาดแผลที่เกิดจากการละเมิดในรูปแบบต่าง ๆ

การเก็บเกี่ยวนี้ รวมถึงความจำเป็นในการส่งเสริมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ส่งเสริมการเสวนาระหว่างคริสตชน และระหว่างศาสนา การดูแลผู้ด้อยโอกาสและกลุ่มเปราะบาง และการมีส่วนร่วมกับความท้าทายทางสังคมในปัจจุบัน

ในเอกสารประกอบการสมัชชา (Instrumentum Laboris) ระบุว่าคนงานเหล่านี้ คือทุกคนที่พระเยซูเจ้าส่งมา และได้รับการนำทางโดยพระจิตเจ้า พระจิตเจ้าทรงเป็น “พระเอกที่แท้จริงของภารกิจที่ได้รับมอบหมายให้กับพระศาสนจักร และการเดินทางของสมัชชาทั้งหมด”

คนงานทุกคนจำเป็นต้องได้รับการฝึกฝน และการชี้นำจากพระจิตเจ้า เพื่อน้อมรับวิถีชีวิตแบบสมัชชา การฝึกอบรมดังกล่าว “เพื่อทำให้เกิดชีวิตแห่งความเป็นหนึ่งเดียวกัน การทีส่วนร่วม และพันธกิจ ช่นเดียวกับจิตวิญญาณของการก้าวเดินไปด้วยกน ที่เป็นหัวใจของการเริ่มต้นใหม่ของพระศาสนจักร”

ขอให้คริสตชนรู้สึกเห็นอกเห็นใจ เช่นเดียวกับที่พระเยซูเจ้าทรงทำ สำหรับสถานการณ์ความทุกข์ทรมานในโลกของเรา และสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ผู้คนกำลังเผชิญหน้าอยู่

ความทุกข์ทรมานของคนยากจน ผู้ถูกทอดทิ้ง ผู้ลี้ภัย ผู้บริสุทธิ์จากสงคราม และผู้ไร้บ้าน ล้วนกระตุ้นความเมตตาของพระเยซูเจ้า และปลุกจิตสำนึกในตัวเรา

พระเยซูเจ้า “ได้เลือกเราแต่ละคนให้รักษาบาดแผลเหล่านี้ และมุ่งมั่นเพื่อโลกที่ดีกว่า เพื่อเราจะได้อยู่อาศัยในบ้านส่วนรวมของเราอย่างสงบสุข”

สถิติการเยี่ยมชม

9691063
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2874
2727
16497
9631860
7454
169976
9691063
Your IP: 3.129.210.17
Server Time: 2024-05-03 15:37:54

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com