Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #372 : พ่อครัวของพระเจ้าปรุงอาหารหลายล้านมื้อให้คนยากจนในเกาหลีใต้ (“God's Chef" cooking millions of meals for poor in South Korea)

ก้าวไปกับโป๊ป #372 : พ่อครัวของพระเจ้าปรุงอาหารหลายล้านมื้อให้คนยากจนในเกาหลีใต้ (“God's Chef" cooking millions of meals for poor in South Korea)



“บ้านนักบุญอันนา” เฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้งโดยคุณพ่อวินเซนโซ่ บอร์โด้ (Vincenzo Bordo, OMI) คณะมิชชันนารีแห่งพระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล หรือ โอเอ็มไอ (The Missionary Oblates of Mary Immaculate หรือ OMI) ชาวอิตาลี หรือที่รู้จักในชื่อ “พ่อครัวของพระเจ้า” (God's Chef) ซึ่งทำอาหารมากกว่า 30 ล้านมื้อ ตลอดระยะเวลา 30 ปี และช่วยเหลือเด็กหลายร้อยคนจากท้องถนน

ที่นั่นท่านได้ก่อตั้ง "บ้านนักบุญอันนา" (Anna’s House) ซึ่งเป็นสถาบันที่มุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับผู้คนที่อาศัยอยู่ตามท้องถนนในกรุงโซล ไม่ว่าจะเป็นเด็กเร่ร่อน คนไร้บ้าน และผู้สูงอายุที่ถูกครอบครัวทอดทิ้ง
คุณพ่อวินเชนโซกล่าวกับ สำนักข่าวฟีเดส (Fides) ของสำนักวาติกัน ก่อนวันแพร่ธรรมสากล (World Mission) ในวันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม 2023 ที่ผ่านมาว่า

ในปีนี้ “บ้านนักบุญอันนา” ฉลองครบรอบ 25 ปีของการก่อตั้ง “ผมอยากจะใช้วันครบรอบนี้เพื่อเตือนสังคมเกาหลี ถึงความเป็นจริงของคนยากจน และเพื่อช่วยให้อาสาสมัครเติบโตในมิติของการบริการแก่ผู้อื่น ผมอยากให้มันเป็นโอกาสในการรวบรวมเงินบริจาค”

บ้านนักบุญอันนาดำเนินภารกิจโดยรับงบประมาณการดำเนินงานครึ่งหนึ่งจากเงินอุดหนุนจากรัฐบาล และอีกครึ่งหนึ่งมาจากการบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา

ตั้งแต่ปี 1998 จนถึงเดือนมีนาคม 2022 บ้านนักบุญอันนาทำอาหารมากกว่า 3 ล้านมื้อ ช่วยเหลือการรักษาพยาบาล 21,000 รายการ และช่วยเหลือในการรักษาทางทันตกรรม 1,000 ครั้ง

องค์กรการกุศลแห่งนี้จัดให้มีการให้คำปรึกษา และการรักษาทางจิตเวช 6,000 ครั้ง และการให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย 700 ครั้ง รวมทั้งเสนอบริการสุขอนามัยส่วนบุคคล และการแจกจ่ายเสื้อผ้า

เหนือสิ่งอื่นใด บ้านนักบุญอันนาได้มอบ "ความเคารพและความรักอย่างยิ่งใหญ่ ต่อผู้คนที่อาศัยอยู่บนถนนในเมืองที่ร่ำรวยแต่มักจะถูกละเลย"

บางคนอาจคิดว่ามิชชันนารี ไม่ได้ถูกเรียกไปยังประเทศที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ซึ่งมีนักบวชท้องถิ่นจำนวนมากอย่างเช่น เกาหลีใต้

อย่างไรก็ตาม “ไม่ใช่ว่าคนยากจนจะไม่อยู่ที่นั่น” ตามคำกล่าวของพระคาร์ดินัลลาซซาโร ยู ฮึงซิก สมณสภาเพื่อพระสงฆ์ ชาวเกาหลีใต้ (Cardinal Lazzaro You Heung-sik, Prefect of the Dicastery for the Clergy) ในคำนำของหนังสือของคุณพ่อวินเชนโซว่า

“ผู้คนไม่ต้องการเห็นพวกเขา การมองดูผู้ที่ถูกกีดกัน ต้องอาศัยความเชื่อและความรัก นี่คือวิธีที่ บรรดามิชชันนารีได้มองประเทศของเรา”

ในเมืองซองนัม คนท้องถิ่นอ้างว่าไม่มีคนจรจัด หรือผู้คนอาศัยอยู่ตามท้องถนน คุณพ่อวินเซนโซ่ เริ่มเผชิญหน้ากับคนไร้บ้านด้วยความคิดริเริ่มของเขาเอง และในไม่ช้าก็ต้อนรับบรรดาคนยากจนเข้ามาสู่บ้านนักบุญอันนามากกว่าสองร้อยคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นยังอ้างว่า บ้านสำหรับเด็กเร่ร่อนเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่ไม่มีประโยชน์เพราะไม่มีเด็กเร่ร่อน อย่างไรก็ตาม ในปี 1998 คุณพ่อวินเซนโซ่ได้ต้อนรับเด็ก ๆ มากกว่า 20 คน และเสนอบ้านให้พวกเขา พวกเขาได้รับการศึกษาที่เหมาะสม ได้งานทำ และได้รับความช่วยเหลือจากอาสาสมัครและนักจิตวิทยา โดยทุกคนมีเป้าหมายที่จะกลับคืนสู่สังคมอย่างเต็มที่

“ความรักที่หล่อเลี้ยง” (The Love that nourishes) คือชื่อของหนังสือของคุณพ่อวินเซนโซ่ ได้รับการแปลเป็นภาษาอิตาลีโดยใช้อว่า "Chef per amore" (แปลว่า พ่อครัวแห่งความรัก) หนังสือเล่มนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อขยายการสนับสนุนผลงานของ "บ้านนักบุญอันนา" ในเมืองซองนัม ชานเมืองกรุงโซล

ในเกาหลีใต้ หนังสือเล่มนี้ประสบความสำเร็จอย่างมากด้วยยอดขาย 10,000 เล่ม และพิมพ์ซ้ำ 5 ครั้ง สถานทูตอิตาลีประจำเกาหลีสนับสนุนการแปลและการตีพิมพ์ในอิตาลี

พระคาร์ดินัล ยู ฮึงซิก กล่าวถึงหนังสือและงานของคุณพ่อวินเซนโซ่ว่า คือ "ประจักษ์พยานพิเศษของความเชื่อและความรัก ไม่เพียงแต่รายงานเกี่ยวกับการกุศลเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพระธรรมล้ำลึกที่บำรุงเลี้ยงการกุศลด้วยการอธิษฐานภาวนาอย่างเงียบ ๆ และยาวนาน การอ่านและรำพึงพระวาจาของพระเจ้าอย่างต่อเนื่อง เป็นประจักษ์พยานที่มีชีวิต และกระตือรือร้น ซึ่งรู้วิธีดูแลผู้อื่น ถือเป็นเส้นทางแห่งการประกาศข่าวดีในโลกปัจจุบัน”

ดังที่พระเยซูเจ้าทรงอธิบายพระคัมภีร์ให้เหล่าสาวกบนถนนว่า “ใจของพวกเขาลุกเป็นไฟ” และ “ดวงตาของพวกเขาเปิดขึ้นเมื่อพวกเขาจำพระองค์ได้” และสุดท้าย ดังพระดำรัสของพระสันตะปาปาฟรังซิสที่ว่า “เท้าของพวกเขาก็ออกเดินทาง”

สถิติการเยี่ยมชม

9673376
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
4099
2160
41516
9562049
159743
260177
9673376
Your IP: 3.138.33.178
Server Time: 2024-04-27 13:07:20

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com