Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #421 : สาส์นวันสันติภาพโลก พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเตือนถึงความเสี่ยงของเอไอ (AI) เพื่อสันติภาพ (In World Peace Day message, Pope warns of risks of AI for peace)

ก้าวไปกับโป๊ป #421 : สาส์นวันสันติภาพโลก พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเตือนถึงความเสี่ยงของเอไอ (AI) เพื่อสันติภาพ (In World Peace Day message, Pope warns of risks of AI for peace)

#สาส์นวันสันติภาพโลก พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเตือนถึงความเสี่ยงของเอไอ (AI) เพื่อสันติภาพ (In World Peace Day message, Pope warns of risks of AI for peace)

ในสาส์นสันติภาพสากลครั้งที่ 57 หัวข้อ "ปัญญาประดิษฐ์และสันติภาพ" ได้รับการเผยแพร่โดยนครวาติกันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม 2023 ก่อนวันสันติภาพโลกครั้งที่ 57 ซึ่งตรงกับวันที่ 1 มกราคม 2024

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงสะท้อนถึงผลกระทบของปัญญาประดิษฐ์ (AI ย่อมาจาก Artificial Intelligence) ต่อสันติภาพโลก และเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศรับสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันซึ่งควบคุมการพัฒนาและการใช้สนธิสัญญาดังกล่าว

เทคโนโลยีใหม่ ๆ จะต้องมุ่งไปที่ “การแสวงหาสันติภาพและประโยชน์ส่วนรวมเสมอ เพื่อให้บริการการพัฒนาแบบบูรณาการของบุคคลและชุมชน” ความก้าวหน้าในการพัฒนารูปแบบปัญญาประดิษฐ์ “จะเป็นประโยชน์ต่อความเป็นพี่น้องกันและสันติภาพของมนุษย์ในท้ายที่สุด”

#ความสับสนโดยธรรมชาติของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ (Inherent ambivalence of techno-scientific advances)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงดึงความสนใจไปที่ “มิติทางจริยธรรม” ของเทคโนโลยีใหม่เหล่านี้ ซึ่งกำลังปฏิวัติมนุษยชาติในทุกด้านของชีวิต โดยเน้นย้ำถึงความสับสนที่มีอยู่ในความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ในด้านหนึ่ง พระองค์ทรงกล่าวว่า สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของมนุษยชาติ และการเปลี่ยนแปลงของโลกได้ หากสิ่งนี้ “มีส่วนทำให้เกิดความเป็นระเบียบมากขึ้นในสังคมมนุษย์ และความเป็นหนึ่งเดียวกันและเสรีภาพของพี่น้องที่มากขึ้น”

ในทางกลับกัน ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกดิจิทัล “กำลังมอบตัวเลือกมากมายในมือมนุษย์ ซึ่งรวมถึงทางเลือกที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการอยู่รอดของเราและเป็นอันตรายต่อบ้านส่วนรวมของเรา”

#ไม่มีนวัตกรรมทางเทคโนโลยีใดที่ “เป็นกลาง” (No technological innovation is “neutral”)

ไม่มีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมทางเทคโนโลยีใดที่ “เป็นกลาง”: “ในฐานะที่เป็นกิจกรรมของมนุษย์โดยสมบูรณ์ ทิศทางที่พวกเขาเลือกจะสะท้อนทางเลือกที่กำหนดโดยคุณค่าส่วนบุคคล สังคม และวัฒนธรรมในแต่ละยุคสมัย ต้องกล่าวถึงผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นเช่นเดียวกัน: เช่นเดียวกับผลลัพธ์ของวิถีทางของมนุษย์ในการเข้าถึงโลกรอบตัวเรา อย่างหลังมักมีมิติทางจริยธรรม ซึ่งเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับการตัดสินใจของผู้ออกแบบการทดลองและกำกับการผลิตไปสู่วัตถุประสงค์เฉพาะ”

สิ่งนี้ยังนำไปใช้กับ AI ด้วย สำหรับ “ผลกระทบของอุปกรณ์ปัญญาประดิษฐ์ใด ๆ โดยไม่คำนึงถึงเทคโนโลยีพื้นฐานนั้น ขึ้นอยู่กับการออกแบบทางเทคนิคเท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับเป้าหมาย และผลประโยชน์ของเจ้าของและผู้พัฒนาด้วย และในสถานการณ์ที่อุปกรณ์นั้น ๆ จะถูกจ้างงาน”

ดังนั้นเราจึง “ไม่สามารถคาดเดาล่วงหน้าได้ว่าการพัฒนาจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่ออนาคตของมนุษยชาติและสันติภาพในหมู่ประชาชน ผลลัพธ์เชิงบวกนั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราแสดงให้เห็นว่าตนเองมีความสามารถในการทำหน้าที่อย่างมีความรับผิดชอบ และเคารพคุณค่าพื้นฐานของมนุษย์ เช่น 'การไม่แบ่งแยก ความโปร่งใส ความปลอดภัย ความเสมอภาค ความเป็นส่วนตัว และความน่าเชื่อถือ'”

#ประเด็นด้านจริยธรรม (Ethical issues)

ด้วยเหตุนี้จึงมีความจำเป็น “เพื่อจัดตั้งหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบประเด็นทางจริยธรรมที่เกิดขึ้นในสาขานี้ และปกป้องสิทธิของผู้ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์หรือได้รับผลกระทบจากสิ่งเหล่านั้น”

“เรามีหน้าที่ที่จะขยายขอบเขตการจ้องมองของเรา และชี้นำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปสู่การแสวงหาสันติภาพและประโยชน์ส่วนรวม เพื่อการพัฒนาแบบบูรณาการของบุคคลและชุมชน”

“การพัฒนาทางเทคโนโลยีที่ไม่ได้นำไปสู่การปรับปรุงคุณภาพชีวิตของมนุษยชาติทั้งหมด แต่ในทางกลับกัน ความไม่เท่าเทียมและความขัดแย้งที่เลวร้ายยิ่งขึ้น ไม่สามารถนับเป็นความก้าวหน้าที่แท้จริงได้”

ข้อความดังกล่าวยังเน้นย้ำถึงความท้าทายมากมายที่เกิดจาก AI ได้แก่ “มานุษยวิทยา การศึกษา สังคม และการเมือง”

#ความเสี่ยงของสังคมประชาธิปไตย (Risks for democratic societies)

ความสามารถของอุปกรณ์บางชนิดในการสร้างข้อความที่สอดคล้องกัน เช่น “ไม่รับประกันความน่าเชื่อถือของอุปกรณ์เหล่านั้น” สิ่งนี้ “ก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงเมื่อมีการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการรณรงค์บิดเบือนข้อมูลที่เผยแพร่ข่าวเท็จ และนำไปสู่ความไม่ไว้วางใจในสื่อการสื่อสารที่เพิ่มมากขึ้น”

การใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ในทางที่ผิดยังอาจส่งผลเสียอื่น ๆ “เช่น การเลือกปฏิบัติ การแทรกแซงการเลือกตั้ง การเพิ่มขึ้นของสังคมสอดแนม การกีดกันทางดิจิทัล และการทวีความรุนแรงของปัจเจกนิยมที่ถูกตัดขาดจากสังคมมากขึ้น” ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพโลก

ความเสี่ยงต่อสังคมประชาธิปไตย และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติของกระบวนทัศน์ทางเทคโนโลยีที่ครอบงำอยู่เบื้องหลัง AI และลัทธิอำนาจมนุษย์ที่ไม่จำกัด: “โดยการเสนอให้เอาชนะทุกขีดจำกัดผ่านเทคโนโลยี ด้วยความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะควบคุมทุกสิ่ง เราเสี่ยงที่จะสูญเสียการควบคุม เหนือตัวเราเอง”

#อัลกอริทึมต้องไม่กำหนดว่าเราเข้าใจสิทธิมนุษยชนอย่างไร (Algorithms must not determine how we understand human rights)

ในประเด็นทางจริยธรรมที่ "ลุกลาม" ที่เกิดจาก AI รวมถึงการเลือกปฏิบัติ การบงการ หรือการควบคุมทางสังคม: "การพึ่งพากระบวนการอัตโนมัติที่จัดหมวดหมู่บุคคล เช่น โดยการใช้การเฝ้าระวังอย่างแพร่หลาย หรือการนำระบบเครดิตทางสังคมมาใช้ ก็อาจทำเช่นเดียวกัน มีผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อโครงสร้างของสังคมโดยการสร้างอันดับในหมู่พลเมือง”

“อัลกอริทึมจะต้องไม่ได้รับอนุญาตเพื่อตัดสินว่าเราเข้าใจสิทธิมนุษยชนอย่างไร และละทิ้งคุณค่าที่จำเป็นของมนุษย์ ได้แก่ ความเห็นอกเห็นใจ ความเมตตา และการให้อภัย” พระสันตะปาปาฟรังซิสเน้นย้ำถึงผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในที่ทำงานด้วย

#การสร้างอาวุธของปัญญาประดิษฐ์ (Weaponization of artificial intelligence)

ความกังวลเป็นพิเศษต่อ “การใช้ปัญญาประดิษฐ์เป็นอาวุธ” โดยอ้างถึงระบบอาวุธอัตโนมัติร้ายแรง (LAWS) โดยดึงความสนใจไปที่ความเสี่ยงที่อาวุธที่ซับซ้อนจะตกอยู่ในมือของผู้ก่อการร้าย

“การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงสุดไม่ควรนำมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการแก้ไขความขัดแย้งที่รุนแรง แต่เป็นการปูทางสู่สันติภาพ”

ในด้านบวก พระสันตะปาปาฟรังซิสตั้งข้อสังเกตว่าปัญญาประดิษฐ์สามารถใช้เพื่อส่งเสริมการพัฒนามนุษย์แบบองค์รวม โดยแนะนำ "นวัตกรรมที่สำคัญในด้านการเกษตร การศึกษา และวัฒนธรรม ระดับชีวิตของผู้คนทั้งชาติและประชาชนที่ดีขึ้น และการเติบโตของภราดรภาพมนุษย์ และมิตรภาพทางสังคม”

#ความท้าทายด้านการศึกษา (Challenges for education)

ความท้าทายที่เกิดจาก AI ต่อการศึกษาของคนรุ่นใหม่ที่เติบโตขึ้นมา “ในสภาพแวดล้อมทางวัฒนธรรมที่แพร่หลายด้วยเทคโนโลยี”

ในเรื่องนี้ ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการให้ความรู้แก่เยาวชนเกี่ยวกับการใช้ปัญญาประดิษฐ์ “ควรมุ่งเป้าไปที่การส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณเหนือสิ่งอื่นใด”

#จำเป็นต้องมีสนธิสัญญาระหว่างประเทศเพื่อควบคุม AI (Need for an international treaty to regulate AI)

ขอให้ประชาคมโลกของประเทศต่าง ๆ ทำงานร่วมกันเพื่อนำสนธิสัญญาระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันซึ่งควบคุมการพัฒนา และการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในหลายรูปแบบ: “ปัญญาประดิษฐ์ในระดับโลกทำให้ชัดเจนว่า ควบคู่ไปกับความรับผิดชอบของรัฐอธิปไตย เพื่อควบคุมการใช้งานภายในองค์กรระหว่างประเทศสามารถมีบทบาทสำคัญในการบรรลุข้อตกลงพหุภาคีและประสานงานการประยุกต์ใช้และการบังคับใช้”

“เป็นคำอธิษฐานของฉันในช่วงเริ่มต้นปีใหม่ว่า การพัฒนาอย่างรวดเร็วของรูปแบบของปัญญาประดิษฐ์ จะไม่เพิ่มกรณีของความไม่เท่าเทียมกัน และความอยุติธรรมที่ปรากฏในโลกปัจจุบัน แต่จะช่วยยุติสงคราม และความขัดแย้งและบรรเทาความทุกข์ทรมานหลายรูปแบบที่กระทบกระเทือนครอบครัวมนุษยชาติของเรา”

#ก้าวไปกับโป๊ป 421 #วันสันติภาพสากล #WorldPeaceDay #peace #สันติภาพ #peace #justiceandpeace #justice #สันติภาพ #ความยุติธรรม #ยุติธรรมและสันติ #chanthaburidiocese

สถิติการเยี่ยมชม

10487159
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1592
3833
8135
10448190
8135
124638
10487159
Your IP: 3.22.249.229
Server Time: 2024-12-03 03:18:50

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com