Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #450 : เทศกาลพระเยซูเจ้าชาวนาซาเร็ธฉวีดำกลับมาอีกครั้งในกรุงมะนิลาโดยมีผู้สนใจนับพันคน (Black Nazarene feast resumes in Manila drawing thousands)

ก้าวไปกับโป๊ป #450 : เทศกาลพระเยซูเจ้าชาวนาซาเร็ธฉวีดำกลับมาอีกครั้งในกรุงมะนิลาโดยมีผู้สนใจนับพันคน (Black Nazarene feast resumes in Manila drawing thousands)

#เทศกาลพระเยซูเจ้าชาวนาซาเร็ธฉวีดำกลับมาอีกครั้งในกรุงมะนิลาโดยมีผู้สนใจนับพันคน (Black Nazarene feast resumes in Manila drawing thousands)

หลังจากสามปีของข้อจำกัดอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ขบวนแห่ตามประเพณีในเมืองหลวงของฟิลิปปินส์ก็กลับมาดำเนินการอีกครั้งในปีนี้ โดยดึงดูดผู้ที่มีความศรัทธาประมาณ 2 ล้านคน ร่วมขบวนแห่พระเยซูเจ้าชาวนาซาเร็ธฉวีดำประจำปีในกรุงมะนิลา เมื่อวันอังคารที่ 9 มกราคม 2024 ซึ่งเป็นหนึ่งในการแสดงความศรัทธาของคริสตชนคาทอลิกที่ใหญ่ที่สุดในฟิลิปปินส์

ทุก ๆ ปี ในวันที่ 9 มกราคม รูปปั้นขนาดเท่าตัวจริงซึ่งเป็นตัวแทนของพระเยซูทรงก้มอยู่ใต้น้ำหนักของไม้กางเขน จะถูกย้ายในขบวนพาเหรดผ่านเมืองหลวงของฟิลิปปินส์ จากสถานที่เดิมคือวัดนักบุญนิโคลัสแห่งโตเลนติโน (the church of St. Nicola da Tolentino) ไปที่วัดเกียวโปะ (the parish of Quiapo Quiapo) ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการทำนพวารตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคมของทุกปี

นี่เป็นครั้งแรกที่การจัดขบวนแห่ตามประเพณีจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2020 หลังจากโควิด-19 บังคับให้เจ้าหน้าที่ลดขนาดกิจกรรมลงอย่างมาก

#ความศรัทธาต่อพระเยซูเจ้าชาวนาซาเร็ธฉวีดำของชาวฟิลิปปินส์ (The Filipino devotion to the Black Nazarene)

รูปปั้นนี้ถูกนำมาที่มะนิลาโดยคณะนักบวชชาวออกัสติเนียนชาวสเปนในปี 1607 ทางเรือจากเม็กซิโก ตามประเพณีกล่าวว่าเรือถูกไฟไหม้ระหว่างการเดินทาง แต่พระรูปก็รอดจากไฟได้อย่างน่าอัศจรรย์ด้วยการเปลี่ยนเป็นสีดำ

ขบวนแห่นี้เป็นการรำลึกถึงการย้ายครั้งแรกซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 มกราคม 1767 / พ.ศ. 2310 (ปีที่เสียกรุงศรีอยุธยาเป็นครั้งที่สอง) ในระหว่างการเดินขบวนระยะทาง 7 กิโลเมตร ซึ่งกินเวลานานหลายชั่วโมง ฝูงผู้ที่ศรัทธาจะสัมผัส หรือจูบรูปปั้น ซึ่งเชื่อกันว่ามีพลังวิเศษในการรักษา และนำโชคลาภมาสู่พวกเขาและคนที่รักของพวกเขา

สำนักข่าวยูค่า (Uca) รายงานว่าในปีนี้ พระรูปดังกล่าวถูกวางไว้ในกล่องแก้วเป็นครั้งแรก และผู้เข้าร่วมถูกห้ามไม่ให้ขึ้นขบวนแห่ แม้ว่าบางคนจะเพิกเฉยต่อคำสั่งก็ตาม

คุณพ่อฮันส์ มักดูรูลัง ประชาสัมพันธ์ของนิตยสารพระเยซูเจ้าชาวนาซาเร็ธฉวีดำ ฉบับปี 2024 กล่าวกับสำนักข่าวเอเชียนิวส์ (AsiaNews) ว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่มีผู้ศรัทธามากกว่า 1.3 ล้านคนมาร่วมงานซึ่งส่วนใหญ่มาโดย "เท้าเปล่า"

#มาตรการรักษาความปลอดภัย (Security measures)

เจ้าหน้าที่ไม่ได้รายงานภัยคุกคามใด ๆ ต่อขบวนแห่ แต่ใช้ความระมัดระวังในการปิดกั้นสัญญาณโทรศัพท์มือถือ เพื่อป้องกันการระเบิดจากอุปกรณ์ระเบิดจากระยะไกล และกำหนดเขตห้ามบินและห้ามเดินเรือใกล้เส้นทาง

สถานีปฐมพยาบาลตั้งเรียงรายตามท้องถนน เพื่อรักษาผู้ที่เป็นโรคลมแดด  รอยถลอก หรือปัญหาทางการแพทย์อื่น ๆ ในระหว่างขบวนแห่ ซึ่งปีที่แล้วใช้เวลาถึง 22 ชั่วโมงจึงจะเสร็จสิ้นเนื่องจากมีฝูงชนจำนวนมาก

โดริ ฮาเอล มาร์เกซ (Dori Hael Marquez) มารดาของลูกสองคนกล่าวว่าเธอเป็น "ผู้ศรัทธา" ต่อพระเยซูเจ้าชาวนาซาเร็ธฉวีดำมาหลายทศวรรษแล้ว ลุซวิมินดา ปาราดา (Luzviminda Parada) พนักงานภาคเอกชนกล่าวเสริมว่า พระเยซูเจ้าชาวนาซาเร็ธฉวีดำเผยออกมา เป็นการเฉลิมฉลองอันทรงพลังของความศรัทธา ความเป็นหนึ่งเดียวกัน และจิตวิญญาณที่ยั่งยืนที่ผูกมัดเราในการเดินทางอันศักดิ์สิทธิ์นี้”

#ก้าวไปกับโป๊ป 450 #BlackNazarene

#chanthaburidiocese

สถิติการเยี่ยมชม

10303917
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2624
5167
23315
10248845
83152
118153
10303917
Your IP: 18.119.28.230
Server Time: 2024-10-18 13:39:14

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com