Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #454 : พระสันตะปาปาทรงเรียกร้องให้นักข่าวคาทอลิกสื่อสารพระวรสารด้วยหัวใจ (Pope urges Catholic journalists to communicate Gospel with the heart)

ก้าวไปกับโป๊ป #454 : พระสันตะปาปาทรงเรียกร้องให้นักข่าวคาทอลิกสื่อสารพระวรสารด้วยหัวใจ (Pope urges Catholic journalists to communicate Gospel with the heart)

#พระสันตะปาปาทรงเรียกร้องให้นักข่าวคาทอลิกสื่อสารพระวรสารด้วยหัวใจ (Pope urges Catholic journalists to communicate Gospel with the heart)

เมื่อวันศุกร์ที่ 12 มกราคม 2024 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมอบรมชีวิตจิตเป็นระยะเวลา 4 วัน ณ กรุงโรม สำหรับนักสื่อสารคาทอลิกที่รับใช้พระศาสนจักรในฝรั่งเศส ทรงสนับสนุนพวกเขาว่า อย่ากลัวที่จะสื่อสารพระวรสารด้วยความคิดสร้างสรรค์และด้วยใจที่เปิดกว้าง

#มหาวิทยาลัยสำหรับนักสื่อสารในพระศาสนจักร (Universités des communicants en Église)

ปกติแล้วมหาวิทยาลัยสำหรับนักสื่อสารในพระศาสนจักร จะจัดการประชุมขึ้นเป็นระยะ ๆ ในสถานที่ต่าง ๆ โดยสภาการสื่อสารของการประชุมสังฆราชแห่งฝรั่งเศส สำหรับผู้สื่อสารคาทอลิกที่ทำงานให้กับสังฆมณฑลต่าง ๆ การชุมนุมทางศาสนา องค์กร และสมาคมคาทอลิก เพื่อให้พวกเขาสามารถแบ่งปันวิธีการ ทำให้งานของพวกเขามีประสิทธิภาพมากขึ้น จุดมุ่งหมายของหลักสูตรเฉพาะในโรมนี้คือ เพื่อเตรียมผู้สื่อสารของพระศาสนจักรฝรั่งเศสสำหรับปีศักดิ์สิทธิ์แห่งความหวังในปี 2025 ที่กำลังจะมาถึง

ในระหว่างที่พวกเขาพำนักอยู่ พวกเขาได้พบกับผู้แทนวาติกันหลายคน รวมทั้งพระอัครสังฆราชริโน ฟิซิเชลลา (Archbishop Rino Fisichella) อธิการบดีประจำแผนกการประกาศข่าวดีใหม่ ของสมณสภาเพื่อการประกาศพระวรสาร (Pro-prefect for the Section of New Evangelization of the Dicastery for Evangelization) ซึ่งได้รับความไว้วางใจให้ออกแบบการจัดงานฉลองปีศักดิ์สิทธิ์ยูบีลี 2024 และซิสเตอร์นาตาลี เบกควอร์ต กองเลขานุการสำนักเลขาธิการสมัชชาบิชอปสากล (Under-Secretary of the General Secretariat of the Synod of Bishops)

#ความท้าทายของการสื่อสารที่ดีในโลกที่เชื่อมโยงหลายมิติในปัจจุบัน (today's hyperconnected world)

ในคำปราศรัยที่เตรียมไว้ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเน้นย้ำถึงความสำคัญอย่างยิ่งยวดของภารกิจของพวกเขา “ในโลกที่เชื่อมโยงกันมากเกินไปและเต็มไปด้วยข่าว” และยังทรงลาหยุดงานสองสามวันเพื่อ “แบ่งปัน อธิษฐานภาวนา และฟัง” เพื่อช่วยให้พวกเขา ใคร่ครวญวิธีจัดการกับความท้าทายที่ซับซ้อนใหม่ ๆ ที่การสื่อสารของพระศาสนจักรกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันดีขึ้น

“ช่วงเวลาเหล่านี้มีไว้เพื่อค้นพบต้นตอของสิ่งที่เราสื่อสาร ความจริงที่เราถูกเรียกให้เป็นพยาน การมีส่วนร่วมที่รวมเราเป็นหนึ่งเดียวกันในพระเยซูคริสต์ สิ่งเหล่านี้ช่วยให้เราไม่ตกอยู่ในความผิดพลาดในการคิดว่าเป้าหมายในการสื่อสารของเราคือกลยุทธ์หรือธุรกิจของแต่ละคน ไม่ปิดกั้นตัวเองในความสันโดษ ในความกลัว หรือความทะเยอทะยานของเรา ไม่ต้องมุ่งเน้นทุกสิ่งทุกอย่างไปที่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี”

“ความท้าทายของการสื่อสารที่ดีในปัจจุบันมีความซับซ้อนกว่าที่เคยเป็นมา และความเสี่ยงคือการจัดการกับมันด้วยความคิดแบบโลก: ด้วยความหลงใหลในการควบคุม อำนาจ และความสำเร็จ ด้วยแนวคิดที่ว่าปัญหามีความสำคัญเป็นอันดับแรกทั้งทางวัตถุ เทคโนโลยี องค์กร และเศรษฐกิจ”

#การสื่อสารคาทอลิกเกี่ยวกับการดูแลผู้อื่น (Catholic communication about taking care of others)

ความสำคัญของนักสื่อสารคาทอลิกในการสื่อสารด้วยหัวใจ “พลิกมุมมองและประเภทของโลก” ดังเช่นนักบุญเทเรซาแห่งลิซิเออซ์ ซึ่งฉลองครบรอบ 150 ปีการชาติกาลของเธอ และครบรอบ 100 ปีแห่งการแต่งตั้งเป็นนักบุญของเธอ ในฐานะตัวอย่างของ "ความร้อนรนในการประกาศพระวรสาร" ซึ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับการสื่อสารที่ดีในยุคของเราที่ "ถูกปนเปื้อนด้วยคำพูดที่โอ้อวด ความฝันถึงพลังอำนาจและความยิ่งใหญ่"

สำหรับผู้สื่อสารคาทอลิก การสื่อสารไม่ใช่การโฆษณาชวนเชื่อหรือการตลาด แต่อยู่ในโลกนี้เพื่อดูแลผู้อื่น และแบ่งปันการอ่านเครื่องหมายแห่งกาลเวลาของคริสตชน มันไม่ได้ยอมแพ้ต่อวัฒนธรรมแห่งความก้าวร้าวและการดูหมิ่น” เขายืนกราน

พระสันตปาปาฟรังซิสทรงระบุคำสำคัญ 3 คำสำหรับงานของพวกเขา คือ

#ประจักษ์พยานของคริสตชน (Christian testimony)

คำแรกคือการเป็นพยาน คือสิ่งที่ทำให้การสื่อสารคาทอลิกน่าเชื่อถือ ขอให้นักสื่อสารคาทอลิกไม่ลังเลใจที่จะแบ่งปันผ่านการสื่อสารถึงสิ่งดีทั้งหมดที่ทำในสังฆมณฑล ที่ประชุมทางศาสนา และองค์กรต่าง ๆ ของพวกเขา และให้มีความคิดสร้างสรรค์และเป็นมิตร โดยแสดงพระพักตร์อันเปี่ยมด้วยความรักของพระศาสนจักร

“สังคมต้องการและจำเป็นต้องได้ยินถ้อยคำของพระศาสนจักรในฐานะมารดาผู้เปี่ยมด้วยความรักของทุกคน”

#ความกล้าหาญในการสื่อสารพระวรสาร (Courage to communicate the Gospel)

ขอให้ผู้สื่อสารคาทอลิกชาวฝรั่งเศส อย่ากลัวที่จะแบ่งปันความชื่นชมยินดีในพระวรสาร แม้ว่าผู้รับอาจดูเฉยเมย ไม่แยแส หรือไม่เป็นศัตรูต่อพระศาสนจักรอย่างเปิดเผยก็ตาม “ชายและหญิงในสมัยของเรากระหายหาพระผู้เป็นเจ้า พวกเขาแสวงหาการเผชิญหน้ากับพระองค์ และพวกเขาก็แสวงหาพระองค์ผ่านทางคุณด้วย”

#ทอดสายตามองเราให้ไกลออกไป (Broadening our gaze looking afar)

ขอให้นักสื่อสารคาทอลิกขยายสายตาเพื่อ “มองโลกทั้งใบในความงดงามและความซับซ้อนของมัน” มุ่งเน้นไปที่สิ่งที่รวมเราเป็นหนึ่งเดียวกันมากกว่าสิ่งที่แบ่งแยกเรา เราจำเป็นต้องสื่อสาร "กับ ความคิดสร้างสรรค์ที่มาจากความรัก”

แท้จริงแล้ว “ทุกสิ่งจะชัดเจนยิ่งขึ้น—แม้แต่การสื่อสารของเรา—เมื่อเราเริ่มต้นจากใจที่มองเห็นด้วยความรัก”

#ก้าวไปกับโป๊ป 454

#chanthaburidiocese

สถิติการเยี่ยมชม

10132381
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1323
9988
1323
10102612
29769
93445
10132381
Your IP: 18.219.249.239
Server Time: 2024-09-08 09:15:03

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com