Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #455 : สารวันผู้ป่วยโลกของพระสันตะปาปาฟรังซิส: รักษาความสัมพันธ์เพื่อรักษาผู้ป่วย (Pope’s World Day of Sick message: Heal relationships to heal the ill)

ก้าวไปกับโป๊ป #455 : สารวันผู้ป่วยโลกของพระสันตะปาปาฟรังซิส: รักษาความสัมพันธ์เพื่อรักษาผู้ป่วย (Pope’s World Day of Sick message: Heal relationships to heal the ill)

#สารวันผู้ป่วยโลกของพระสันตะปาปาฟรังซิส: รักษาความสัมพันธ์เพื่อรักษาผู้ป่วย (Pope’s World Day of Sick message: Heal relationships to heal the ill)

เมื่อวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2024 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเผยแพร่สารเนื่องใน #วันผู้ป่วยโลกครั้งที่ 32 และเรียกร้องให้มี "พันธสัญญาในการรักษาโรค" ระหว่างผู้ป่วยกับผู้ดูแล สมาชิกในครอบครัว และพระเจ้า

“ไม่ใช่เรื่องดีที่มนุษย์ควรอยู่คนเดียว—การรักษาคนป่วยด้วยการรักษาความสัมพันธ์” เป็นหัวข้อของสารของพระสันตะปาปาฟรังซิส สำหรับการรำลึกถึงวันผู้ป่วยโลกปี 2024 ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2024 พระสันตะปาปาทรงสำรวจความสำคัญพื้นฐานและพลังการรักษาของความสัมพันธ์ของเรากับผู้อื่นและกับพระเจ้า

จากพระวาจาของพระเจ้าเกี่ยวกับอาดัมในหนังสือปฐมกาลในพระคัมภีร์ไบเบิล ความคิดแรกของพระเจ้าสำหรับมนุษย์คนแรกคือ เขาควรจะเป็นหนึ่งเดียวกันและมีความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ

“ชีวิตของเราซึ่งสะท้อนภาพตรีเอกานุภาพมี จุดมุ่งหมายเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จผ่านเครือข่ายความสัมพันธ์ มิตรภาพ และความรัก ทั้งการให้และการรับ เราถูกสร้างมาให้อยู่ด้วยกัน ไม่ใช่อยู่คนเดียว”

แง่มุมเชิงความสัมพันธ์ของมนุษยชาติยังคงมีความสำคัญแม้ในช่วงเวลาแห่งความเปราะบาง ความเจ็บป่วย และความไม่มั่นคง ซึ่งมักเกิดจากการเริ่มมีอาการป่วยร้ายแรง

#พันธสัญญาการรักษา (Therapeutic covenant)

การระบาดใหญ่ของโควิด-19 และสงครามที่ดำเนินอยู่ได้ทำให้ผู้คนจำนวนมากต้องโดดเดี่ยว แม้แต่ประเทศที่อยู่อย่างสงบสุขและเพลิดเพลินกับทรัพยากรมากขึ้น ยังมีคนจำนวนมากที่ต้องเผชิญความสันโดษ และถึงขั้นถูกทอดทิ้ง เนื่องจากวัยชราและความเจ็บป่วย

“วัฒนธรรมที่ใช้แล้วทิ้ง” (throwaway cultures) ของเรา ยกย่องผลิตภาพและความเป็นปัจเจกบุคคลโดยแลกกับสิ่งที่ไม่สามารถสร้างผลกำไรทางเศรษฐกิจได้

นักการเมืองจึงถูกล่อลวงให้ลด “สิทธิขั้นพื้นฐานด้านสุขภาพและการเข้าถึงการรักษาพยาบาล” โดยเปลี่ยนการดูแลสุขภาพให้เป็นเพียง “การให้บริการ” และทำลายศักดิ์ศรีของมนุษย์

เราจึงควรมีระบบการรักษาพยาบาลควบคู่ไปด้วย “พันธสัญญาการรักษา” ระหว่างแพทย์ ผู้ป่วย และสมาชิกในครอบครัว”

#โครงการการมีส่วนร่วมของพระเจ้าเพื่อมนุษยชาติ (God’s project of communion for humanity)

ย้อนกลับไปที่พระดำรัสของพระเจ้าที่ว่า “การที่มนุษย์อยู่คนเดียวนั้นไม่ดี” บาปของมนุษย์สร้างบาดแผลให้กับบุคคลโดยการตัดความสัมพันธ์ของพวกเขา “กับพระเจ้า กับตนเอง กับผู้อื่น กับสิ่งสร้าง” และขัดแย้งกับ “ความหมายอันลึกซึ้งของ โครงการของพระเจ้าเพื่อมนุษยชาติ”

“ความโดดเดี่ยวดังกล่าวทำให้เราพลาดความหมายของชีวิต” เขากล่าว “มันพรากความสุขจากความรักไป และทำให้เราประสบกับความรู้สึกกดดันที่ต้องอยู่คนเดียวในช่วงเวลาสำคัญของชีวิต”

เราจึงควรแสดงความรักและความเมตตาต่อผู้ป่วย ตามแบบอย่างของชาวสะมาเรียผู้ใจดี (ลูกา 10:25-37)

“การดูแลคนป่วย เหนือสิ่งอื่นใด จึงหมายถึงคือการดูแลความสัมพันธ์ของพวกเขา ทั้งหมด กับพระเจ้า กับคนอื่น ๆ—สมาชิกในครอบครัว เพื่อน บุคลากรทางการแพทย์—กับการสร้างสรรค์และกับพวกเขาเอง”

#เยียวยาบาดแผลแห่งความสันโดษและความโดดเดี่ยว (Healing wounds of solitude and isolation)

เราแต่ละคนเข้ามาในโลกนี้เพราะพ่อแม่ต้อนรับเรา และเราแต่ละคน “ถูกสร้างมาเพื่อความรัก” และถูกเรียกให้อยู่ร่วมกันและเป็นพี่น้องกัน การบำบัดที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่ป่วยคือ การมอบความรักและความผูกพันแก่พวกเขา แม้ว่าชีวิตเราจะเร่งรีบก็ตาม

“ถึงบรรดาผู้ที่ประสบกับความเจ็บป่วย ไม่ว่าจะชั่วคราวหรือเรื้อรัง ข้าพเจ้าจะกล่าวดังนี้ อย่าละอายใจกับความปรารถนาในความใกล้ชิดและความอ่อนโยน!” “อย่าปกปิดมันและอย่าคิดว่าคุณเป็นภาระของผู้อื่น”

คริสตชนควรมีแรงบันดาลใจ จากการเพ่งมองที่เต็มไปด้วยความเมตตาของพระเยซูเจ้า ผ่านการอธิษฐานภาวนาและศีลมหาสนิท เพื่อ “รักษาบาดแผลแห่งความสันโดษและความโดดเดี่ยว”

“คนป่วย คนอ่อนแอ และคนยากจนคือหัวใจของพระศาสนจักร” “สิ่งเหล่านี้จะต้องเป็นหัวใจสำคัญของความกังวลของมนุษย์และความใส่ใจในอภิบาลของเราด้วย”

#ก้าวไปกับโป๊ป 455 #วันผู้ป่วยสากล #วันผู้ป่วยสากล2024 #WorldDayofSick #WorldDayofSick2024 #chanthaburidiocese

สถิติการเยี่ยมชม

10132384
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1326
9988
1326
10102612
29772
93445
10132384
Your IP: 3.144.27.174
Server Time: 2024-09-08 09:16:10

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com