Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #458 : ความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนบ้านเป็นหัวใจของสัปดาห์แห่งการอธิษฐานภาวนาเพื่อเอกภาพของบรรดาคริสชน (Love of God and neighbour at heart of Week of Prayer)

ก้าวไปกับโป๊ป #458 : ความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนบ้านเป็นหัวใจของสัปดาห์แห่งการอธิษฐานภาวนาเพื่อเอกภาพของบรรดาคริสชน (Love of God and neighbour at heart of Week of Prayer)

#ความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนบ้านเป็นหัวใจของสัปดาห์แห่งการอธิษฐานภาวนาเพื่อเอกภาพของบรรดาคริสชน (Love of God and neighbour at heart of Week of Prayer)

สัปดาห์แห่งการอธิษฐานภาวนาเพื่อเอกภาพของบรรดาคริสตชนในปีนี้ ได้รับแรงบันดาลใจจากอุปมาเรื่องชาวสะมาเรียผู้ใจดี เชิญชวนให้เราอธิษฐานภาวนาเพื่อความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนบ้าน

เป็นเวลากว่าห้าสิบปีแล้วที่พระศาสนจักรคาทอลิกได้ร่วมมือกับคริสตชนนิกายอื่น ๆ ในโครงการริเริ่มสัปดาห์แห่งการอธิษฐานภาวนาเพื่อเอกภาพของบรรดาคริสตชน (the Week of Prayer for Christian Unity หรือ WCPU)

ทุกปีในเดือนมกราคม เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 มกราคมไปจนถึงวันฉลองนักบุญเปาโลกลับใจ วันที่ 24 มกราคม พระศาสนจักรคาทอลิกร่วมกับคริสตชนนิกายต่าง ๆ จะร่วมเฉลิมฉลองสัปดาห์แห่งการอธิษฐานภาวนาเพื่อเอกภาพของบรรดาคริสตชนร่วมกัน

ตามแรงบันดาลใจของสังคายนาวาติกันที่สองในปี 1966 สำนักเลขาธิการเพื่อส่งเสริมเอกภาพคริสตชนที่เพิ่งเริ่มก่อตั้ง (ซึ่งพัฒนาเป็นสมณสภาในชื่อเดียวกัน) ได้เริ่มทำงานร่วมกับคณะกรรมาธิการความเชื่อและสภาคริสตจักรโลก (the World Council of Churches’ Faith and Order Commission) เพื่อเตรียมเอกสารสำหรับสัปดาห์อธิษฐานภาวนาประจำปี

ในปี 1975 ชุมชนคริสตชนท้องถิ่นได้รับมอบหมายให้ทำการจัดหาแหล่งข้อมูลสำหรับสัปดาห์แรก

หัวข้อสำหรับสัปดาห์อธิษฐานประจำปี 2024 นี้คือ “จงรักพระเจ้าของเจ้า… และรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง” และมุ่งเน้นไปที่คำอุปมาเรื่องชาวสะมาเรียผู้ใจดี เนื้อหาสำหรับปีนี้จัดเตรียมโดยทีมงานของประเทศบูร์กินาฟาโซ ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจากชุมชนเชมินเนิฟ (Chemin Neuf) ในท้องถิ่น

#ชุมชนคริสตชนที่ถูกข่มเหง (A persecuted Christian community)

พระคุณเจ้าฮวน อุสมา โกเมซ หัวหน้าสมณสภาเพื่อส่งเสริมเอกภาพของบรรดาคริสตชนฝ่ายตะวันตก (Monsignor Juan Usma Gomez, the head of the Western Section of the Dicastery for Promoting Christian Unity) กล่าวว่า “เป็นสัปดาห์ที่เรากำลังอธิษฐานภาวนาเพื่อจุดประสงค์เดียวกัน ซึ่งก็คือความเป็นหนึ่งเดียวกันของบรรดาคริสตชน ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากชุมชนคริสตชนท้องถิ่น”

ชุมชนคริสตชนของบูร์กินาฟาโซตั้งอยู่ในแอฟริกาตะวันตกในภูมิภาคซาเฮล (Sahel) ประกอบด้วยประชากรประมาณ 20% พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศประมาณ 64% นับถือศาสนาอิสลาม ในขณะที่ประชากรประมาณ 9 เปอร์เซ็นต์นับถือศาสนาแอฟริกันแบบดั้งเดิม

พระคุณเจ้าอุสมา โกเมซ กล่าวว่า “ปีนี้เป็นชุมชนชาวแอฟริกัน ชุมชนคริสตชนที่ถูกข่มเหง ชุมชนคริสตชนกลุ่มน้อยที่อยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากมาก บูร์กินาฟาโซกำลังเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่ยากลำบากที่สุดด้านการประหัตประหาร ความรุนแรง และสถานการณ์ระหว่างศาสนาที่ค่อนข้างซับซ้อน”

อย่างไรก็ตาม “บางทีสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ชุมชนชนกลุ่มน้อยที่ถูกข่มเหงเชิญชวนให้เราอธิษฐานภาวนาขอความรัก รักเพื่อนบ้าน รักทุกคนที่อยู่ใกล้เรา เป็นแรงบันดาลใจในข้อความจากอุปมาเรื่องชาวสะมาเรียผู้ใจดี”

#ตามรอยเท้าบรรดาปิตาจารย์ (In the footsteps of the Fathers)

พระคุณเจ้าอุสมา โกเมซ อธิบายว่า ด้วยการเลือกอุปมาเรื่องชาวสะมาเรียผู้ใจดี ผู้จัดงาน “กำลังพยายามสร้างแรงบันดาลใจให้กับเรา โดยไม่เพียงแต่ให้แนวทางการใช้ชีวิตของชาวแอฟริกันแก่เราเท่านั้น หนทางในการรับกันและกัน แต่ยังพยายามที่จะเชื่อมโยงกับภาพสะท้อนของบรรดาปิตาจารย์ของศาสนจักร”

บรรดาปิตาจารย์ของศาสนจักร “ให้แนวคิดเกี่ยวกับข้อความนี้แก่คุณ” โดยอธิบายว่าตัวละครแต่ละตัวเป็นตัวแทนของใคร ชาวสะมาเรียเป็นตัวแทนของพระคริสตเจ้า คนที่ถูกปล้นและปล่อยให้ตายหมายถึง "อาดัม" หรือความเป็นมนุษย์ โรงแรมที่รับเหยื่อเป็นตัวแทนของพระศาสนจักร “พระศาสนจักรที่ต้องการรับการดูแลด้วยความรักสำหรับทุกคน” ไม่ว่าพวกเขาจะนับถือศาสนา สัญชาติ เชื้อชาติ หรือชุมชนใดก็ตาม

(ภาพเก่า: บรรดาผู้นำคริสตชนนิกายต่าง ๆ อธิษฐานภาวนาร่วมกัน)

#ก้าวไปกับโป๊ป 458 #ecumenism #interfaith #interreligious #interreligiousdialogue #dialogue #faith #faiths #peace #justiceandpeace #justice #คริสตสัมพันธ์ #คริสตศาสนจักรสัมพันธ์ #ศาสนสัมพันธ์ #เสวนา #สันติภาพ #ความยุติธรรม #ยุติธรรมและสันติ #สังฆมณฑลจันทบุรี

สถิติการเยี่ยมชม

10132356
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1298
9988
1298
10102612
29744
93445
10132356
Your IP: 3.145.102.213
Server Time: 2024-09-08 09:05:13

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com