Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #460 : ฟอรั่มเศรษฐกิจดาวอส: การพัฒนาจำเป็นต้องมีเข็มทิศทางศีลธรรม (Davos Economic Forum: Development needs a moral compass)

ก้าวไปกับโป๊ป #460 : ฟอรั่มเศรษฐกิจดาวอส: การพัฒนาจำเป็นต้องมีเข็มทิศทางศีลธรรม (Davos Economic Forum: Development needs a moral compass)

#ฟอรั่มเศรษฐกิจดาวอส: การพัฒนาจำเป็นต้องมีเข็มทิศทางศีลธรรม (Davos Economic Forum: Development needs a moral compass)

ในสารที่พระสันตะปาปาฟรังซิสส่งไปยังฟอรัมเศรษฐกิจโลกประจำปี 2024 ที่เมืองดาวอส (the 2024 World Economic Forum in Davos) ทรงเรียกร้องให้ผู้นำธุรกิจและผู้นำโลกตรวจสอบให้แน่ใจว่า การพัฒนาเศรษฐกิจจะเป็นประโยชน์ต่อทุกคน และยังคงเชื่อมโยงกับความเป็นหนึ่งเดียวกัน

ผู้ยิ่งใหญ่แห่งธุรกิจและการเมืองระดับโลกกำลังกระทบไหล่ในสัปดาห์นี้ในเมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ภายใต้ธีม: " #การสร้างความน่าเชื่อถือขึ้นมาใหม่ " (Rebuilding Trust)

เพื่อเตือนผู้นำโลกถึงหน้าที่ของตนต่อมวลมนุษยชาติ พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงส่งสารไปยังการประชุมเศรษฐกิจโลกปี 2024 ซึ่งพระคาร์ดินัลปีเตอร์ เติร์กสัน (Cardinal Peter Turkson) ได้เป็นผู้อ่านเมื่อวันอังคารที่ 16 และได้นำมาเผยแพร่เมื่อวันพุธที่ 17 มกราคม 2024 ที่ผ่านมา

ในสารของพระองค์ตรัสว่า ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่มนุษยชาติเผชิญอยู่คือการรับประกันว่า ทุกคนจะสามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และการพัฒนาแบบบูรณาการสำหรับทุกคน

“ข้าพเจ้าหวังว่า ผู้เข้าร่วมการประชุมในปีนี้จะคำนึงถึงความรับผิดชอบทางศีลธรรมที่เราแต่ละคนมีในการต่อสู้กับความยากจน การบรรลุการพัฒนาเชิงบูรณาการสำหรับพี่น้องของเราทุกคน และ การแสวงหาการอยู่ร่วมกันอย่างสันติในหมู่ประชาชน”

#น่านน้ำโลกขาดๆหายๆ (Choppy global waters)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงตั้งข้อสังเกตว่า งานดาวอสจะเกิดขึ้นในปีนี้ใน “บรรยากาศที่ไม่มั่นคงระหว่างประเทศที่น่าหนักใจอย่างยิ่ง”

ฟอรัมเปิดโอกาสให้ผู้นำโลกได้สำรวจวิธีการใหม่ ๆ เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้น พระองค์ทรงวอนขอให้พวกเขาค้นหาวิธีที่จะส่งเสริม "ความเป็นหนึ่งเดียวกันทางสังคม ภราดรภาพ และการปรองดอง" ในหมู่ผู้คน

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงคร่ำครวญถึงสงคราม และความขัดแย้งที่ยืดเยื้อซึ่งสร้างความเสียหายให้กับส่วนต่าง ๆ ของโลก ซึ่งหลายแห่งทำให้เกิดความตายและความพินาศในหมู่พลเรือน

“สันติภาพที่ผู้คนในโลกของเราปรารถนานั้นไม่สามารถเป็นอื่นได้นอกจากผลแห่งความยุติธรรม ด้วยเหตุนี้ จึงเรียกร้องให้มีมากกว่าแค่การละทิ้งเครื่องมือในการทำสงคราม โดยเรียกร้องให้จัดการกับความอยุติธรรมที่เป็นสาเหตุของความขัดแย้ง”

#ความไม่เท่าเทียมกันที่เพิ่มขึ้น (Rising inequality)

อ้างถึงสาเหตุของความขัดแย้ง ความหิวโหยที่แพร่หลาย และการแสวงหาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ แม้ว่าบางส่วนของโลกจะทิ้งอาหารไปอย่างสิ้นเปลือง และมีเพียงไม่กี่คนที่ร่ำรวยจากอุตสาหกรรมสกัด (extractive industries)

นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงยังประณาม “การแสวงหาผลประโยชน์อย่างกว้างขวางของผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก ที่ถูกบังคับให้ทำงานโดยได้รับค่าจ้างต่ำ และขาดโอกาสในการพัฒนาตนเองและการเติบโตทางอาชีพ”

“เป็นไปได้อย่างไร ในโลกทุกวันนี้ ผู้คนยังคงอดตายเพราะความหิวโหย ถูกเอารัดเอาเปรียบ ถูกตัดสินว่าไม่รู้หนังสือ ขาดการรักษาพยาบาลขั้นพื้นฐาน และถูกทิ้งไว้โดยไม่มีที่พักพิง”

#เข็มทิศคุณธรรมนำทางโลกาภิวัตน์ (Moral compass to guide globalization)

โลกาภิวัตน์มีมิติทางศีลธรรมที่ลึกซึ้ง การพัฒนาจำเป็นต้องมีเข็มทิศทางศีลธรรมเพื่อเป็นแนวทางในการอภิปรายที่กำหนดอนาคตของประชาคมระหว่างประเทศ

พระองค์ทรงเชิญชวนภาคธุรกิจและรัฐ ให้ทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริม "โมเดลโลกาภิวัตน์ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลและมีจริยธรรม"

“การพัฒนาจะต้องนำมาซึ่งการอยู่ใต้บังคับบัญชา ในการแสวงหาอำนาจและผลประโยชน์ส่วนบุคคล ไม่ว่าจะเป็นทางการเมืองหรือเศรษฐกิจ เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของครอบครัวมนุษย์ของเรา โดยให้ความสำคัญกับคนยากจน คนขัดสน และผู้ที่อยู่ในสถานการณ์ที่เปราะบางที่สุด”

#การพัฒนาแพร่ขยายไปยังทุกคน (Development spread to all)

สุดท้ายนี้ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเรียกร้องให้ผู้นำธุรกิจและนักการเมือง จัดลำดับความสำคัญของการกระจายความก้าวหน้าอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อว่าผู้ด้อยโอกาสทางเศรษฐกิจจะได้เก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการเติบโตทั่วโลก

“การพัฒนาที่แท้จริงจะต้องเป็นระดับโลก แบ่งปันโดยทุกประเทศ และในทุกส่วนของโลก มิฉะนั้น จะถดถอยแม้ในพื้นที่ที่มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องมาจนบัดนี้”

#ก้าวไปกับโป๊ป 460

#chanthaburidiocese

สถิติการเยี่ยมชม

10132355
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1297
9988
1297
10102612
29743
93445
10132355
Your IP: 3.145.102.213
Server Time: 2024-09-08 09:05:12

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com