Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #505 : ความช่วยเหลือแบบให้เปล่าของความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมของพระศาสนจักร (Pope highlights ‘gratuitousness’ of Church's humanitarian aid)

ก้าวไปกับโป๊ป #505 : ความช่วยเหลือแบบให้เปล่าของความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมของพระศาสนจักร (Pope highlights ‘gratuitousness’ of Church's humanitarian aid)

#ความช่วยเหลือแบบให้เปล่าของความช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมของพระศาสนจักร (Pope highlights ‘gratuitousness’ of Church's humanitarian aid)

เมื่อวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม 2024 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงสนับสนุนให้องค์กรช่วยเหลือที่ดำเนินงานในละตินอเมริกายอมรับไม้กางเขน และรวมตัวกันในพันธกิจของพระเยซูเจ้า ในการช่วยเหลือผู้ที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเป็นรูปธรรม

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงตักเตือนพวกเขาว่า “เราจะประสานความคิดเรื่องการให้ โดยไม่ได้คาดหวังอะไรตอบแทน ด้วยความปรารถนาที่จะเห็นผลลัพธ์ของความพยายามของเรา เมื่อเราทำงานการกุศลได้อย่างไร?”

พระสันตะปาปาฟรังซิส ทรงส่งข้อความไปยังการประชุมที่ได้รับการสนับสนุนจาก สภาบิชอปแห่งลาตินอเมริกา (the Latin American Episcopal Conference หรือ CELAM) และ สมณสภาเพื่อสนับสนุนการพัฒนามนุษย์ทั้งครบ (Dicastery for Promoting Integral Human Development) ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมความเป็นหนึ่งเดียวกัน และความร่วมมือร่วมกันระหว่างหน่วยงานให้ความช่วยเหลือ และสถาบันที่ทำงานในลาตินอเมริกา ซึ่งตัวแทนของกลุ่มจะประชุมกันในสัปดาห์นี้ที่เมืองโบโกตา (Bogota) ประเทศโคลอมเบีย

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงมีสารของพระองค์เพื่อไตร่ตรองเรื่อง “การให้เปล่า” โดยเริ่มจากคำถามของนักข่าวที่ว่า: ใคร อะไร เมื่อไร ที่ไหน ทำไม และอย่างไร?

#พระเจ้าทรงอยู่ที่ศูนย์กลาง (God at the centre)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแสดงให้เห็นชัดเจนว่า พระเจ้าทรงเป็นหัวใจของการให้ พระเจ้าเป็นผู้ให้ ในขณะที่เราเป็นเพียงผู้ดูแลของขวัญของพระองค์เท่านั้น และพระองค์ประทานทุกสิ่งที่เรามี

ด้วยการตระหนักถึงการให้เปล่าของพระหรรษทานจากพระเจ้า เราจะหลีกเลี่ยงการตกเป็นทาสของเงิน โดยอาศัยความมั่นคงทางเศรษฐกิจจอมปลอม โดยมุ่งเน้นที่ประสิทธิภาพในการบริหารและการควบคุม

“จุดเปลี่ยนในการไตร่ตรองของเรา” เกี่ยวข้องกับการตระหนักว่า พระเจ้าประทานพระองค์เองท่ามกลางประชากรของพระองค์

เราจำเป็นต้องเอื้อมมือออกไปหาคนที่ “เดินอย่างตาบอด ล้มอยู่ข้างทาง ผู้ที่เป็นโรคเรื้อนแห่งความทุกข์ยาก” โดยทูลขอให้พระเจ้าช่วยให้เรามองเห็นพวกเขา

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเน้นย้ำว่า พระเจ้าทรงมอบพระองค์เองแก่ประชากรของพระองค์ “เสมอและครบถ้วน” โดยไม่จำกัดความรักและการให้อภัยของพระองค์

การให้เปล่าสำหรับเราหมายถึงการเลียนแบบ “วิธีของพระเยซูเจ้าในการสละพระองค์เองเพื่อเรา ที่เป็นประชากรของพระองค์ เสมอและทั้งหมด แม้ว่าเราจะยากจนก็ตาม และทำไม? นั่นเป็นเพราะรักเราหมดใจ”

#การสวมกอดไม้กางเขน (Embracing the Cross)

นี่คือสาเหตุที่เราไม่ควรมุ่งความสนใจไปที่ผลลัพธ์ของงานสงเคราะห์มากเกินไป “โดยการมอบตัวเราในลักษณะนี้ ให้เราเลียนแบบพระเยซูเจ้า ผู้ทรงสละพระองค์เองเพื่อช่วยเราทุกคน”

“การยอมรับไม้กางเขนไม่ใช่สัญญาณของความล้มเหลว ไม่ใช่งานที่ไร้ประโยชน์ แต่เป็นการรวมตัวในพันธกิจของพระเยซูเจ้า... เพื่อสัมผัสบาดแผลของพี่น้องคนนั้นอย่างเป็นรูปธรรม ของชุมชนนั้นซึ่งมีชื่อ (มีความหมายหรือพระเจ้าทรงรู้จักพวกเขา) ซึ่งมีค่าเป็นอนันต์ต่อพระเจ้า ให้แสงสว่าง ให้ขาแข็งแรง ขจัดความทุกข์ยาก ให้มีโอกาสตอบรับแผนความรักที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงมีต่อพวกเขา โดยคุกเข่าทูลถามว่า เมื่อพระเยซูเจ้าเสด็จไปถึงที่นั่น พระองค์อาจจะพบความเชื่อในดินแดนนั้น”

#ก้าวไปกับโป๊ป 505 #chanthaburidiocese

สถิติการเยี่ยมชม

10132437
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1379
9988
1379
10102612
29825
93445
10132437
Your IP: 18.118.120.225
Server Time: 2024-09-08 09:30:20

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com