Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #507 : ให้การให้อภัยของพระเจ้าเป็นศูนย์กลางของพระศาสนจักร (Put God’s forgiveness at the centre of the Church)

ก้าวไปกับโป๊ป #507 : ให้การให้อภัยของพระเจ้าเป็นศูนย์กลางของพระศาสนจักร (Put God’s forgiveness at the centre of the Church)

#ให้การให้อภัยของพระเจ้าเป็นศูนย์กลางของพระศาสนจักร (Put God’s forgiveness at the centre of the Church)

เมื่อตอนบ่ายวันศุกร์ที่ 8 มีนาคม 2024 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเสด็จไปเป็นประธานในพิธีอธิษฐานภาวนาแห่งการสำนึกผิดที่วัดนักบุญปีโอที่ 5 ในกรุงโรม ในพิธีอธิษฐานภาวนา "24 ชั่วโมงเพื่อพระเจ้า" (24 hours for the Lord) ทรงตรัสว่าการสารภาพบาปทำให้เรากลับไปสู่หนทางแห่งชีวิตใหม่ที่เราได้เริ่มต้นในพิธีศีลล้างบาป

การสารภาพบาปซึ่งเป็นศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการให้อภัยของพระเจ้า (Confession, the Sacrament of God’s forgiveness) ช่วยให้เราเริ่มต้นการเดินทางของชีวิตใหม่อีกครั้ง หลังจากที่ได้เริ่มต้นมาแล้วเมื่อคราวที่เราได้รับศีลล้างบาป

พิธีอธิษฐานภาวนา "24 ชั่วโมงเพื่อพระเจ้า" ประจำปี 2024 นี้ เป็นความคิดริเริ่มของพระสันตะปาปาฟรังซิสที่ทรงต้องการให้มีขึ้นในเทศกาลมหาพรต โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้วัดต่าง ๆ เปิดตลอดทั้งวันเพื่อเปิดโอกาสให้บรรดาสัตบุรุษได้เข้ามาอธิษฐานภาวนา นมัสการศีลมหาสนิท และรับศีลอภัยบาป

#การเดินบนหนทางใหม่ ('Walking in the new life')

ในพิธีอธิษฐานภาวนาดังกล่าว พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเลือกบทอ่านจากจดหมายของนักบุญเปาโลถึงชาวโรมบทที่ 6 เรื่อง ศีลล้างบาป โดยมุ่งเน้นคำว่า “การเดินในชีวิตใหม่” (โรม 6:4)

ในการเดินทางในชีวิตประจำวันของเรา เรามักจะมองข้ามความงดงามของชีวิตใหม่ในพระคริสต์ ซึ่งส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้าและกับผู้อื่น

“เรายังคงอยู่ในหทางของเรา แต่เราต้องการป้ายบอกทางใหม่ การเปลี่ยนแปลงจังหวะ ทิศทางเพื่อช่วยให้เราพบหนทางแห่งการรับศีลล้างบาปอีกครั้ง ความงามดั้งเดิมของเรา ความรู้สึกของการก้าวไปข้างหน้า”

“พี่น้องทั้งหลาย อะไรคือหนทางที่จะกลับคืนสู่เส้นทางแห่งชีวิตใหม่? มันเป็นวิธีการให้อภัยของพระเจ้า” การให้อภัยของพระเจ้า “ทำให้เรากลับมารวมกันอีกครั้ง... ชำระเราให้สะอาดจากภายใน และนำเรากลับสู่สภาพแห่งการเกิดใหม่แห่งการรับศีลล้างบาป”

แม้ว่าเราจะต้องมีใจที่เปิดกว้างและสำนึกผิด เช่นเดียวกับคนโรคเรื้อนที่ร้องทูลพระเยซูเจ้าว่า “ถ้าพระองค์ทรงมีพระประสงค์ พระองค์ทรงทำให้ข้าพระองค์สะอาดได้” แต่ความพยายามของเราเองยังไม่เพียงพอ “พระเจ้าเท่านั้นที่รู้และรักษาจิตใจ มีเพียงพระองค์เท่านั้นที่สามารถช่วยให้พ้นจากความชั่วร้ายได้”

นี่คือสิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงประสงค์สำหรับเรา เพื่อที่เราจะได้มีชีวิตใหม่ เป็นอิสระ มีความสุข และสามารถดำเนินต่อไปตามหนทางชีวิตใหม่ของเรา

#ศีลอภัยบาปพื้นฐานของการดำรงอยู่ของคริสตชน (The Sacrament at the foundation of Christian existence)

“เราอย่าทำให้พระองค์เสียใจ ขออย่าให้เราละทิ้งการเผชิญหน้า กับการให้อภัยของพระองค์ เพราะหากเรากลับมายืนเคียงข้างพระองค์อีกครั้งเท่านั้น เราก็จะสามารถกลับไปเดินอยู่บนหนทาง และมองเห็นความพ่ายแพ้ของบาปของเรา ซึ่งถูกกวาดล้างไปตลอดกาล ขอให้เราอย่าละทิ้งการอภัยโทษของพระเจ้า ศีลอภัยบาป ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การแสดงข้อคิดทางจิตวิญญาณเท่านั้น แต่เป็น “รากฐานของการดำรงอยู่ของคริสตชน” ด้วย

ขอให้พระสงฆ์ผู้ทำหน้าที่ศาสนบริกรขอศีลอภัยบาป “นำการอภัยโทษของพระเจ้ากลับมาที่ศูนย์กลางของพระคริสตจักร”

ขอให้พระสงฆ์อภัยบาปเสมอแก่ผู้ที่เข้ามาขอรับศีลอภัยบาป และช่วยผู้ที่อาจกลัวที่จะสารภาพบาป “ให้เข้ารับศีลแห่งการเยียวยารักษาและชื่นชมยินดีด้วยความมั่นใจ”

ในที่สุด พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเตือนบรรดาคริสตชนว่า พระเยซูเจ้าทรงสามารถชำระความผิดของเราทั้งหมดได้ โดยเชื้อเชิญให้พวกเขามาสารภาพบาปด้วยคำอธิษฐานภาวนาว่า

“ข้าแต่พระเยซูเจ้า ข้าพระองค์เชื่อว่าพระองค์ทรงชำระให้บริสุทธิ์ได้ ข้าพเจ้าเชื่อว่า ข้าพเจ้าต้องการการให้อภัยจากพระองค์ โปรดฟื้นฟูชีวิตของข้าพเจ้า แล้วข้าพเจ้าจะก้าวเดินอีกครั้งในหนทางใหม่”

(เพื่อเป็นหนึ่งเดียวกับพระสันตะปาปาฟรังซิส แผนกสื่อมวลคาทอลิก สังฆมณฑลจันทบุรี ได้จัดให้มีพิธีอธิษฐานภาวนา 24 ชั่วโมง เมื่อวันศุกร์ที่ 8 มีนาคม 2024 เวลา 20:00 น. ขอเชิญร่วมอธิษฐานภาวนาย้อนหลังได้ที่

https://www.facebook.com/share/v/gpwK4WGywHMyuPQF/? )

#ก้าวไปกับโป๊ป 507

#chanthaburidiocese

สถิติการเยี่ยมชม

10132406
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1348
9988
1348
10102612
29794
93445
10132406
Your IP: 3.145.161.215
Server Time: 2024-09-08 09:22:53

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com