Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #509 : บิชอปแห่งแอฟริกา:'หยุดการปล้นสะดมแร่ธาตุและทรัพยากรธรรมชาติในแอฟริกา ('African Bishops: 'Stop plundering mineral and natural resources in Africa')

ก้าวไปกับโป๊ป #509 : บิชอปแห่งแอฟริกา:'หยุดการปล้นสะดมแร่ธาตุและทรัพยากรธรรมชาติในแอฟริกา ('African Bishops: 'Stop plundering mineral and natural resources in Africa')

#บิชอปแห่งแอฟริกา:'หยุดการปล้นสะดมแร่ธาตุและทรัพยากรธรรมชาติในแอฟริกา ('African Bishops: 'Stop plundering mineral and natural resources in Africa')

การสัมมนาที่จัดโดยสภาบิชอปแห่งแอฟริกาและมาดากัสการ์ (Episcopal Conference of Africa and Madagascar หรือ SECAM) ร่วมกับสำนักวาติกัน เพื่อส่งเสริมการพัฒนามนุษย์เชิงบูรณาการ และองค์กรคาทอลิกหลายแห่ง รวมถึงหน่วยงานบรรเทาทุกข์คาทอลิกแห่งสหรัฐอเมริกา และมูลนิธิผู้เคราะห์ร้าย (Misereor Foundation) ในประเทศเยอรมนี เน้นย้ำถึงความเชื่อมโยงระหว่างแร่ธาตุจากต่างประเทศ กับการแสวงประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและความขัดแย้งในแอฟริกา

วิทยากรในการสัมมนาที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ได้เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศหยุดการปล้นสะดมแร่และทรัพยากรธรรมชาติในแอฟริกา โดยเน้นย้ำถึงจุดเชื่อมโยงที่สำคัญระหว่างการแสวงประโยชน์อย่างไม่เลือกหน้าจากความร่ำรวย และความขัดแย้งในทวีป

#การสัมมนาที่เมืองอักกรา ประเทศกานา (The seminar in Accra, Ghana)

การประชุมที่เมืองอักกรา ประเทศกานา ระหว่างวันที่ 8-10 มีนาคม 2024 เพื่อหารือหัวข้อ “ความขัดแย้งในแอฟริกา ในบริบทของการแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและเหมืองแร่” โดยเรียกร้องให้บริษัทข้ามชาติและมหาอำนาจต่างชาติยุติการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างไร้ความปราณี

ผู้เข้าร่วมสัมมนากล่าวว่า การแสวงประโยชน์จากทรัพยากร ก่อให้เกิดความทุกข์ทรมานอย่างใหญ่หลวงต่อชาวแอฟริกัน รวมถึงความขัดแย้ง และการบังคับให้ประชากรต้องย้ายถิ่นฐาน

#ปล่อยแอฟริกา (Hands off Africa!)

ผู้เข้าร่วมประกอบด้วยบรรดาบิชอป บาทหลวง และคริสตชนฆราวาส ที่เดินทางมาจากแอฟริกาและที่อื่น ๆ ซึ่งมีส่วนร่วมในการอภิปรายครอบคลุมหัวข้อต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการใช้ประโยชน์จากเหมืองแร่และทรัพยากรธรรมชาติอื่น ๆ ในแอฟริกา การสะท้อนเชิงเทววิทยา กรอบกฎหมายและข้อบังคับ ความมุ่งมั่นของพระศาสนจักรในเรื่องนี้ ขอบเขตความคิดริเริ่มในการสนับสนุนตลอดจนกลยุทธ์สำหรับความพยายามในอนาคต ที่มุ่งเป้าไปที่การจัดการกับความท้าทายหลายแง่มุมที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์เหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความขัดแย้ง และการแยกย่อยที่เกิดจากการแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ

ผู้บรรยายต่างลงมติเป็นเอกฉันท์ สะท้อนคำพยากรณ์ของพระสันตะปาปาฟรังซิส ในคำปราศรัยเปิดงานต่อทางการคองโกในกินชาซา ระหว่างการเดินทางเผยแพร่ศาสนาของพระองค์ไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกในปี 2023

ในคำวิงวอนอันเร่าร้อนของพระองค์ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงวิงวอนว่า "จงปล่อยแอฟริกา! หยุดทำให้แอฟริกาสำลัก มันไม่ใช่เหมืองที่ต้องถูกปล้น หรือเป็นพื้นที่ที่จะปล้น ขอให้แอฟริกาเป็นตัวเอกในชะตากรรมของเขาเอง!"

ในคำปราศรัยสำคัญของเขาพระคาร์ดินัลฟรีโดลิน อัมบงโก (Fridolin Ambongo) แห่งกินชาซา ประธานสภาบิชอปแห่งแอฟริกาและมาดากัสการ์ ย้ำถึงความจำเป็นเพื่อให้แน่ใจว่าความร่ำรวยของแอฟริกามีส่วนในการพัฒนา เป็นประโยชน์ต่อคนส่วนใหญ่ บรรเทาความยากจน และส่งเสริมสันติภาพ

เขาเน้นย้ำถึงสถานการณ์ที่ขัดแย้งกันซึ่งการลงทุนจำนวนมากจากต่างประเทศในด้านน้ำมัน ก๊าซ เหมืองแร่ และทรัพยากรธรรมชาติ ไม่สามารถสร้างประโยชน์ให้กับประชากรในท้องถิ่นได้อย่างเพียงพอ

#การส่งเสริมระบบนิเวศวิทยาเชิงบูรณาการและการให้ความชาวแอฟริกัน (Promoting integral ecology and advocating for the African people)

พระคาร์ดินัลอัมบงโกชาวคองโก ประณาม “การปล้นสะดมอย่างไร้ยางอาย” ของทรัพยากรแร่ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกตะวันออก โดยประเทศเพื่อนบ้านรวันดา โดยกล่าวหาว่าสหภาพยุโรปมีส่วนเกี่ยวข้อง

พระคาร์ดินัลอัมบงโก ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของพระศาสนจักรในแอฟริกาที่จะนำแนวทางอภิบาลมาใช้กับระบบนิเวศแบบองค์รวม และการเปลี่ยนแปลงทางนิเวศ ที่ได้รับแจ้งจากหลักคำสอนด้านสังคมของพระศาสนจักรคาทอลิก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการขุดเหมืองแร่

หลังจากระบุความท้าทายสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการทำเหมืองแร่ และการหาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจนการตอบสนองที่มีอยู่ของพระศาสนจักร ผู้เข้าร่วมนำเสนอข้อเสนอที่นำไปปฏิบัติได้ ซึ่งมุ่งส่งเสริมอนาคตที่ดีกว่าสำหรับผู้คนในแอฟริกา

ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนให้จัดตั้งวันอธิษฐานภาวนาและความเป็นหนึ่งเดียวกันระดับบทวีปในแอฟริกา เพื่อเน้นประเด็นเฉพาะในแต่ละประเทศ และขยายเสียงของผู้ด้อยโอกาส

#การแก้ปัญหาต้นตอของความขัดแย้งในแอฟริกา (Addressing root causes of conflicts in Africa)

นอกจากนี้ การสัมมนายังเรียกร้องให้มีการศึกษาเพิ่มเติม เกี่ยวกับระบบนิเวศเชิงบูรณาการ  ตลอดจนเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและสื่อมวลชน ในการติดตามการแสวงหาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ และความพยายามในการให้ความช่วยเหลือ

ในส่วนของสมณกระทรวงเพื่อการพัฒนามนุษย์แบบองค์รวม (Dicastery for Promoting Integral Human Development) ซึ่งเป็นองค์กรหลักสำคัญและผู้มีส่วนร่วมในสัมมนา เรียกร้องให้พระศาสนจักรในแอฟริกา สนับสนุนความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาที่ยืดเยื้อความทุกข์ทรมานอันใหญ่หลวง เช่น ความขัดแย้งและการถูกบังคับให้ย้ายถิ่นฐานของประชากร

#ก้าวไปกับโป๊ป 509 #laudatosi #เลาดาโตซี #สิ่งแวดล้อม #commonhome #บ้านส่วนรวม #จงสรรเสริญองค์พระผู้เป็นเจ้าเถิด #ขอสรรเสริญพระเจ้า #LaudateDeum #สังฆมณฑลจันทบุรี #chanthaburidiocese

สถิติการเยี่ยมชม

10132469
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1411
9988
1411
10102612
29857
93445
10132469
Your IP: 18.118.142.35
Server Time: 2024-09-08 09:38:13

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com